Khu trung tâm TPHCM hiện còn rất ít công viên để phục vụ người dân. Quá trình đô thị hóa biến những công viên thành các khu đất vàng. Do giá trị kinh tế lớn nên các công viên đều bị chiếm dụng, chưa kể bị cho thuê để phục vụ mục đích kinh tế. Lâu dần, diện tích công viên cây xanh phục vụ mục đích công cộng bị thu hẹp.

Mới đây, UBND TPHCM đã chỉ đạo các sở ngành địa phương lên đề án di dời các công trình, điểm kinh doanh buôn bán trên đất công viên để trả mặt bằng lại cho người dân vui chơi giải trí theo qui định. Tuy nhiên, với hiện trạng những công trình đã mọc lên trên các công viên, không biết liệu các tổ chức, cá nhân có sẵn lòng vì lợi ích cộng đồng mà từ bỏ đi những mảnh đất vàng này hay không.

Bãi xe khổng lồ nằm bên trong khu B công viên 29/3. Ảnh: T.S

Tại công viên 23/9, hầu như các khu A,B,C đều bị chiếm dụng vì nhiều mục đích khác nhau. Khu A thì bị trưng dụng một phần đất để phục vụ công trình thi công tuyến Metro đầu tiên của thành phố. Để có mặt bằng, 51 cây xanh ở đây đã bị đốn hạ và người dân mong chờ sau khi tuyến Metro hoàn thành thì mảng xanh sẽ được phục hồi.

Tại khu B, lâu nay một diện tích lớn đất được nhường cho sân khấu Sen Hồng. Tuy nhiên, mới đây, tầng hầm giữ xe của sân khấu này cùng với một diện tích lớn đã được xây dựng thành khu ẩm thực, buôn bán dưới lòng đất. Mặt trên thì bị biến thành một bãi giữ xe khổng lồ.

Khu C của công viên 23/9 nay biến thành bãi xe buýt với hàng trăm lượt ra vào mỗi ngày. Ảnh: T.S

Tại khu C, hầu như không còn diện tích nào dành cho người dân đi bộ, luyện tập thể thao bởi phần đất nơi đây đã bị biến thành bãi xe buýt.

Dù bạt, xe máy che khuất tầm nhìn xanh mát bên trong công viên Tao Đàn. Ảnh: T.S

Không riêng gì công viên 23/9, một phần công viên Tao Đàn (thuộc địa bàn quận 1) cũng bị biến thành nơi buôn bán. Lâu nay, một góc rộng hàng trăm mét vuông nằm bên đường Cách mạng Tháng 8 đã bị biến thành một quán cà phê chim cảnh. Bên ngoài, một bãi giữ xe cũng hiện diện khiến không gian xanh mát bên trong bị bức tường xe máy, dù bạt che khuất.

T.S (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.