Việc Bộ Xây dựng cho phép một số dự án BĐS được thực hiện việc chia lô bán nền đang được kỳ vọng có thể khiến giá BĐS ở mức vừa phải.

Mỗi căn hộ liền kề trên 80m2, ngoài tiền mua đất cả vài tỷ đồng, người mua nhà còn phải trả thêm tới trên 1,5 tỷ đồng cho phần xây thô của căn nhà. Với căn biệt thự trên 200m2, giá xây thô ít nhất cũng trên 2 tỷ đồng. Nếu phải trả cùng lúc cả tiền mua đất và tiền xây thô thì giá BĐS đã bị thiết lập ở mức quá cao. Điều này khiến không phải ai cũng có thể mua được.

Một số dự án BĐS được phép phân lô bán nền

Trong bối cảnh thị trường BĐS khó khăn như hiện nay, việc Bộ Xây dựng đưa ra hướng dẫn, cho phép chủ đầu tư được bán đất nền không bắt buộc phải xây thô đang được kỳ vọng là giúp thị trường thanh khoản trở lại.

Anh Thanh, một người mua nhà cho biết, đây sẽ là tin vui cho nhiều người mua nhà để ở. Với kinh nghiệm của bản thân, sau khi tham khảo nhiều dự án BĐS mà chủ đầu tư xây thô, anh nhận thấy chất lượng xây dựng thường rất kém. Chính vì vậy, anh đã không chọn mua tại những dự án kiểu này mà đi tìm một mảnh đất, tự xây và chăm chút cẩn thận cho nó.

Thích mua đất để được tự xây là tâm lý chung của nhiều người mua nhà, chính vì vậy tại các tỉnh, những dự án chủ đầu tư bán nhà đã xây thô phần lớn rơi vào tình trạng ế ẩm. Lách luật để bán hàng, không ít dự án đã phải dùng chiêu thay vì chủ đầu tư phải xây dựng thì giao cho người dân tự xây, tự giám sát chất lượng.

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Viết Chiến, Cục trưởng Cục Quản lý Đô thị, Bộ Xây dựng cho rằng, quy định này phần lớn chỉ gỡ khó cho các tỉnh chứ không có tác động gì tới các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Do không phải dự án nào cũng được phép phân lô bán nền như mọi người kỳ vọng.

Một số chủ đầu tư tại Hà Nội cho biết, họ đã từng kỳ vọng vào chính sách này để gỡ khó có các dự án đất nền đang triển khai. Nếu cứ tiếp tục bán nhà bắt buộc phải xây thô sẽ khiến giá cao không bán được. Vì vậy một số dự án nghĩ ra cách, sau khi xây xong phần móng sẽ bàn giao cho khách tự xây tiếp để trực tiếp quản lý chất lượng nhà mình. Phương án này sẽ khiến chủ đầu tư mất đi phần lợi nhuận từ xây dựng nhưng như thế còn hơn là không bán được hàng.

Tuyết Mai (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.