Đã được cấp giấy xác nhận trúng đấu giá quyền sử dụng đất cách đây 5 năm nhưng đến nay người dân vẫn chưa được bàn giao hết mặt bằng chỉ bởi một phần đất đấu giá đó hiện đã thuộc quyền sở hữu của một hộ dân khác…

Dân “tố” UBND quận tổ chức đấu giá bán đất khống


Đường dây nóng Laodong.com.vn đã nhận được khiếu nại của ông Lương Hồng Quân, người trúng đấu giá quyền sử dụng đất xen kẹt lô đất số K2-01 ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội về vấn đề UBND quận Hoàng Mai tổ chức đấu giá bán đất khống cho dân.


Chính quyền tắc trách trong việc đấu giá bán đất cho dân?
Gần 5 năm ông Quân gửi đơn khiếu nại, nhưng chính quyền vẫn phớt lờ.

Ông Quân cho hay, theo giấy xác nhận trúng đấu giá quyền sử dụng đất của Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất quận Hoàng Mai ký ngày 2.12.2006, ông đã là chủ nhân của ô đất K2-01, thuộc nhóm 2 của các thửa đất đấu giá xen kẹt với diện tích là 83,10m2. Đồng thời, vấn đề này đã được UBND quận Hoàng Mai phê duyệt kết quả đấu giá quyền sử dụng đất tại Quyết định số 3366/QĐ-UB ngày 15.12.2006. Thế nhưng, đến nay đã gần 5 năm sau ngày đấu giá đất, gia đình ông Quân mới nhận được 47,5m2, số diện tích còn lại là 35,6m2 quận chưa thể bàn giao cho gia đình ông với lý do vướng mắc về mặt bằng.


Trên thực tế, phần diện tích còn lại đó đang thuộc quyền sở hữu của hộ gia đình bà Đỗ Thị Hợi theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp theo Quyết định số 1900/QĐ-UB ngày 1.12.2004.


Giấy xác nhận trúng đấu giá quyền sử dụng lô đất K2-01 của ông Lương Hồng Quân Hồ sơ kỹ thuật thửa đất K2-01


Theo hồ sơ mời thầu do UBND quận Hoàng Mai phát hành ghi rõ: UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4965/QĐ-UBND ngày 3.11.2006 về việc thu hồi 2.056m2 đất tại 3 thửa nhỏ lẻ, xen kẹt trong khu dân cư phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai giao cho Ban Quản lý dự án quận Hoàng Mai xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng đất xây dựng nhà ở. Đồng thời, theo điều 3 của quy chế đấu thầu quyền sử dụng đất các khu xen kẹt của UBND quận Hoàng Mai ban hành đã nêu rõ: “Toàn bộ mặt bằng các khu đất đã được giải phóng, được xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật gồm: san nền, đường nội bộ, hệ thống thoát nước thải, hệ thống cấp điện hạ thế, cấp điện chiếu sáng, cấp nước sạch để đảm bảo đủ điều kiện cung cấp dịch vụ hạ tầng kỹ thuật khi xây dựng nhà ở trên các khu đất đấu giá này”.


Mặt khác, tại mục 2a, điều 3 của quy định về việc đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn Hà Nội được ban hành kèm theo Quyết định số 137/2005/QĐ-UB ngày 9.9.2005 của UBND TP Hà Nội nêu rõ: điều kiện tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất làm nhà ở, chia lô: đã được giải phóng mặt bằng xong và xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ theo quy hoạch được duyệt…”


Từ những quy định đó, có thể thấy việc lô đất K2-01 nêu trên chưa được UBND quận Hoàng Mai tổ chức GPMB nhưng đã đem ra đấu giá quyền sử dụng đất là sai quy định.


Ông Quân thắc mắc “Trong thực tế lô đất K2-01 chỉ có 47,5m2 đất nhưng khi lập hồ sơ đấu thầu đất và trình các cấp phê duyệt, UBND quận Hoàng Mai đã kê khống diện tích lô đất này lên thành 83,1m2 để tổ chức đấu giá bán cho dân là vì sao?”.


“Kể từ năm 2006 đến nay, tôi đã rất nhiều lần làm đơn khiếu nại gửi UBND quận Hoàng Mai đề nghị giải quyết tổ chức GPMB phần diện tích còn lại để bàn giao cho gia đình đúng như giấy xác nhận trúng đấu giá mà quận đã ký nhưng quận Hoàng Mai vẫn làm ngơ, phớt lờ làm ảnh hưởng trầm trọng đến cuộc sống của gia đình tôi” – ông Quân bức xúc.


Quận đổ trách nhiệm cho phường

Trao đổi với PV Laodong.com.vn, ông Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai phụ trách trật tự xây dựng cho biết, việc chỉ dẫn mốc giới do UBND phường Hoàng Liệt chỉ dẫn, đo đạc, cắm mốc, phường cho rằng đó là đất công, hộ gia đình lấn chiếm, dựng lều. Khi ra quyết định thu hồi đất, tiến hành yêu cầu dân dỡ bỏ để tổ chức đấu giá thì người dân nói là đất của họ. Sau đó, kiểm tra lại hồ sơ, sổ đỏ thì sổ cũng lại cấp sai diện tích so với thực tế, hiện đang cấp thừa ra hơn 10m2. Chỗ mảnh đất đó lẫn cả đất lấn chiếm đất công và cả đất do UBND huyện Thanh Trì cấp sổ sai.


Chính quyền tắc trách trong việc đấu giá bán đất cho dân?
Phần đất 35,6m2 đang được gia đình bà Đỗ Thị Hợi sử dụng và ông Quân vẫn chưa được bàn giao. Ảnh: Quách Văn.

“Công tác quản lý, bàn giao đất giữa UBND huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai không rõ ràng, hơn nữa phường quản lý đất không tốt, huyện Thanh Trì cấp sổ không đúng. Phường quản lý cho rằng đó là đất công nên khi đo đạc thì diện tích giữa mảnh đất và sổ đã cấp không giống nhau, sổ chẳng có vị trí, tọa độ, ranh giới gì… Vì thế, trách nhiệm thuộc UBND phường” – ông Hải nhấn mạnh.


Cùng với đó, ông Nguyễn Hoằng, Giám đốc Ban Quản lý dự án quận Hoàng Mai cho biết, UBND quận đã có công văn gửi UBND TP HN để xin điều chỉnh giảm 19,9 m2 trong tổng số diện tích thu hồi 2.056m2 trong quyết định thu hồi đất trước đây. Bởi lẽ, ông Hoằng cho cho hay nếu theo quyết định thu hồi đất số 4965/QĐ-UBND ngày 3.11.2006 thì diện tích trúng đấu giá của ông Quân có một phần đất trùng với diện tích của hộ bà Đỗ Thị Hợi được cấp quyền sử dụng đất năm 1989.


Cụ thể, trong số 35,6m2 chưa bàn giao cho ông Quân có 12m2 đất công do UBND phường Hoàng Liệt quản lý và đã được cấp GCNQSD đất năm 2004 cho gia đình bà Hợi, còn 19,9m2 đất nằm trong GCNQSD đất đã được cấp ngày 11.11.1989 cho bà Hợi. Phía bà Hợi đã đồng ý giao trả lại 12m2 đất cho phường, còn 19,9m2 dù quận đã lên phương án bồi thường hỗ trợ để thu hồi nhưng bà Hợi không đồng ý nên quận mới xin TP điều chỉnh diện tích thu hồi đấu giá trước đây.


Ông Hoằng cho biết thêm, sau khi TP có văn bản đồng ý điều chỉnh, ông sẽ hoàn tất các thủ tục giấy tờ để có thể cấp GCNQSD 47,5m2 đã bàn giao cho ông Quân.


Như vậy, sau gần 5 năm sự việc của ông Quân đến nay vẫn chưa được giải quyết ngã ngũ, dù không sai nhưng người dân vẫn cứ phải dài cổ chờ UBND quận giải quyết hậu quả mà cái sai lại do chính UBND quận Hoàng Mai cũng như UBND phường Hoàng Liệt tắc trách trong việc xác định, kiểm tra rõ nguồn gốc đất trước khi đem ra đấu giá cho dân. Liệu rằng, người dân có còn niềm tin vào những cuộc đấu giá đất khác của UBND quận Hoàng Mai?!

Chủ đề: Đất đấu giá,
Theo Quách Văn (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.