Sau hơn 6 năm thu hồi giải phóng mặt bằng (GPMB) 60ha đất nông nghiệp để triển khai xây dựng cụm công nghiệp (CCN) Thanh Oai, 1.028 hộ dân của 4 thôn thuộc xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai đến nay vẫn mòn mỏi chờ đất dịch vụ (DV) 10% theo Nghị định số 17/2006/NĐ-CP của Chính phủ.
Vậy, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

Vướng quy hoạch

Nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp sang hướng phát triển công nghiệp và tạo việc làm có thu nhập cao hơn cho người lao động, ngày 1/11/2005, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) có Quyết định số 1579/QĐ-UB thu hồi 86,5306ha đất nông nghiệp của xã Bích Hòa (huyện Thanh Oai) và phường Đồng Mai (quận Hà Đông) giao cho Công ty Cơ khí xây lắp điện và Phát triển hạ tầng (COMA 18) thực hiện Dự án (DA) đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng CCN Thanh Oai trong vòng 50 năm. Đầu năm 2008, DA được triển khai với việc UBND huyện Thanh Oai GPMB được 60ha đất nông nghiệp của 1.028 hộ dân ở 4 thôn trong xã Bích Hòa là Thượng, Trên, Giữa, Mùi. Đồng thời, UBND huyện giao UBND xã Bích Hòa làm chủ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng (CSHT) đất DV tại khu Cánh Sếu với diện tích 7,9ha.
Cụm công nghiệp Thanh Oai đã hoạt động hơn 6 năm, nhưng đến nay người dân vẫn chưa có đất dịch vụ 10%.
Cụm công nghiệp Thanh Oai đã hoạt động hơn 6 năm, nhưng đến nay người dân vẫn chưa có đất dịch vụ 10%.

Do hơn 100 hộ dân có đất nông nghiệp ở khu vực Cánh Sếu đòi bồi thường tiền cao hơn khung giá quy định, nên nhiều cuộc họp giữa các bên đều không đi đến kết quả cuối cùng, khiến DA đất DV bị dậm chân tại chỗ. Sau nhiều lần tuyên truyền, vận động, đầu năm 2013, các hộ dân có đất tại khu Cánh Sếu đồng ý phương án bồi thường. Tuy nhiên, ngày 5/6/2013, Sở QH-KT Hà Nội đã có văn bản số 1666/QHKT-P7 khẳng định khu vực Cánh Sếu nằm trong vị trí quy hoạch đường Vành đai 4 và đường trục phát triển của TP đi thị trấn Xuân Mai. Do vậy, DA đất DV của các hộ dân xã Bích Hòa phải điều chỉnh sang vị trí khác.

Bà Nguyễn Thị Hằng - thôn Thượng, xã Bích Hòa cho biết: "Người dân xã Bích Hòa chấp hành chủ trương của Nhà nước giao đất cho UBND huyện Thanh Oai và COMA 18 thực hiện DA. Đến nay, tại CCN đã có hơn 20 doanh nghiệp, công ty đi vào sản xuất, hoạt động. Song, người dân vẫn tiếp tục phải mòn mỏi chờ đất DV 10%".

Đã có hướng xử lý

Ông Nguyễn Đức Thành - Chủ tịch UBND xã Bích Hòa cho rằng, việc chậm giao đất DV cho các hộ dân là do nguyên nhân khách quan, đặc biệt, thời điểm đầu xảy ra việc hơn 100 hộ dân có đất nông nghiệp tại khu vực Cánh Sếu đòi bồi thường cao hơn khung giá quy định của Nhà nước. Tiếp đó, khi người dân đồng ý thì khu vực này lại nằm trong DA giao thông trọng điểm của TP, nên phải điều chỉnh vị trí. Ngày 22/7/2013, UBND huyện Thanh Oai có Văn bản số 557/UBND-QLĐT giao cho các phòng chuyên môn phối hợp với UBND xã tổ chức họp dân thống nhất tìm vị trí để quy hoạch khu đất DV mới.

"Sau nhiều buổi họp dân, đến nay đã thống nhất được vị trí 7,9ha đất tại xứ đồng Sau để thực hiện xây dựng CSHT khu đất DV mới. Qua đó, ngày 20/8/2013, UBND xã có tờ trình số 38/TTr-UBND gửi UBND huyện xin chuyển vị trí đất DV từ khu vực Cánh Sếu sang xứ đồng Sau và đã được chấp thuận. Hiện nay, UBND xã tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành và cán bộ 4 thôn tuyên truyền, giải thích, tránh để người dân hiểu lầm gây mất an ninh trật tự" - ông Thành nói.Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai - Nguyễn Hồng Yên khẳng định: Đến nay, 100% các hộ có đất nông nghiệp tại xứ đồng Sau đã đồng ý với phương án bồi thường để thực hiện DA xây dựng CSHT đất DV cho các hộ có đất bị thu hồi triển khai xây dựng CCN Thanh Oai. Ngoài ra, UBND TP Hà Nội đã có văn bản chấp thuận cho phép quy hoạch 7,9ha đất nông nghiệp tại xứ đồng Sau làm đất DV và đang nghiên cứu để ra quyết định thu hồi đất. Dự kiến, cuối năm 2014, UBND huyện sẽ có mặt bằng sạch để triển khai DA xây dựng CSHT khu đất DV để sớm giao cho 1.028 hộ dân.
Trường Hải (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.