Liên quan đến quy trình cấp phép, Sở Xây dựng TPHCM vừa đề nghị các chủ đầu tư dự án nhà ở phải ghi rõ tiến độ khởi công, tiến độ thực hiện các hạng mục của dự án và xem đây như một sự cam kết của nhà đầu tư với dự án của mình. Nếu nhà đầu tư không đảm bảo tiến độ như đã cam kết thì sẽ bị xử lý trách nhiệm theo quy định.

Một dự án xây dựng chung cư tại quận Thủ Đức - Ảnh: Đình Dũng.

Phát biểu giải trình bổ sung tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND TPHCM diễn ra sáng nay (10-7), Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn cho biết, Sở Xây dựng và UBND các quận huyện đang có đợt tổng kiểm tra, rà soát các dự án nhà ở được thành phố chấp thuận địa điểm đầu tư. Nội dung rà soát là về tiến độ đầu tư, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của từng dự án để giải quyết những vướng mắc, khó khăn và xử lý trách nhiệm của các chủ đầu tư có những vi phạm trong xây dựng.

Kết quả rà soát và xử lý sẽ được Sở Xây dựng báo cáo UBND thành phố trong thời gian sắp tới.

Từ việc rà soát tiến độ các dự án được UBND thành phố giao đất, Sở Xây dựng nhận thấy thời gian tới, trong các quy trình thủ tục chấp thuận cho các dự án nhà ở cấp phép mới, phải ghi rõ tiến độ khởi công, tiến độ thực hiện các hạng mục của dự án. "Đó xem như một sự cam kết của nhà đầu tư đối với việc thực hiện dự án, nếu nhà đầu tư không đảm bảo tiến độ như đã cam kết thì sẽ bị xử lý trách nhiệm theo quy định", ông Tuấn đề nghị.

Liên quan đến vấn đề thu hồi, hủy bỏ văn bản pháp lý của nhà nước trong việc thỏa thuận địa điểm đầu tư, ông Nguyễn Hữu Tín thông tin thêm rằng tính từ khi thực hiện Nghị quyết 16/2012/NQ-HĐND TPHCM năm 2012 đến nay, tổng số dự án được thu hồi, hủy bỏ văn bản pháp lý của nhà nước về chấp thuận địa điểm đầu tư là 536 dự án với tổng diện tích 5.396 héc ta.

Thống kê chung của UBND thành phố cho thấy hiện toàn thành phố có 1.386 dự án phát triển nhà ở với tổng diện tích hơn 11.770 héc ta. Trong đó, diện tích hoàn thành chiếm khoảng 13%, khoảng 15% đang xây dựng, 61,6% diện tích ngưng triển khai và còn lại là đã bị thu hồi hoặc hủy bỏ chủ trương đầu tư.

Văn Nam (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.