Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa hoàn chỉnh báo cáo kết quả bước đầu về thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm pháp luật đất đaitrên toàn quốc. Theo đó, trong khi một số địa phương đã triển khai tích cực, nhiều tỉnh, thành phố vẫn còn chưa lập xong kế hoạch triển khai.

Phá dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất công

Bức xúc bởi vi phạm trong quản lý đất đai tràn lan khắp nơi với diện tích rất lớn song công tác xử lý, thu hồi đất công lại rất trì trệ, đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến (Quảng Trị) từng có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường làm rõ. Ông viết: “Tại các kỳ họp Quốc hội, nhiều ĐBQH đã chất vấn về quản lý đất đai, chống thất thoát, lãng phí, hoang hoá, sử dụng đất sai mục đích... Tuy nhiên, diện tích vi phạm lớn trong khi số thu hồi lại nhỏ. Cả năm 2009 chỉ thu hồi được 4.731ha đất đai vi phạm, thuộc 18 tỉnh, thành phố/63 tỉnh, thành trong khi tổng diện tích vi phạm phải thu hồi là 25.587,82ha. Giải pháp nào để chấn chỉnh sự chậm chạp này?”.

Liên quan tới vấn đề này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thành lập 2 đoàn thanh tra để tiến hành thanh tra tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM. Đồng thời, Bộ cũng đã có công văn tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tự kiểm tra và báo cáo kết quả thực hiện.

Báo cáo mới nhất của Bộ TN-MT cho biết, qua kết quả xử lý bước đầu cho thấy, mới có 26 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Bộ Công an đã lập kế hoạch triển khai Chỉ thị số 134/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (ban hành tháng 1-2010). Trong khi đó, một số tỉnh đã thực hiện tốt việc xử lý đất của các tổ chức có vi phạm như Bắc Ninh xử lý thu hồi 4 dự án chậm đưa đất vào sử dụng với diện tích trên 30ha, Ninh Bình thu hồi trên 226ha, Hà Nội trên 30ha, Tp.HCM thu hồi 49 mặt bằng kho bãi sử dụng sai mục đích với diện tích 11,9ha, trong đó, có một số khu đất "vàng".

Bộ trưởng Bộ TN-MT Phạm Khôi Nguyên cho biết: “Qua kết quả kiểm tra trực tiếp của Bộ TN-MT tại 19 tổ chức trên địa bàn Tp.HCM và Hà Nội, các đoàn thanh tra của Bộ tại 2 thành phố này đang hoàn thiện thủ tục, kiến nghị thu hồi đất của 6 tổ chức vi phạm với diện tích khoảng trên 4ha”.

Mở rộng phạm vi thanh tra xử lý vi phạm

Trong quý IV-2010, Bộ TN-MT sẽ thành lập tiếp 2 đoàn thanh tra xử lý vi phạm đất đai tại TP Hải Phòng và tỉnh Kiên Giang. Dự kiến trong năm 2011, Bộ sẽ thành lập 4 đoàn thanh tra tại các tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Khánh Hòa, Bình Dương.


Cafeland.vn - Theo ANTĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0