Sau khi có kết quả kiểm tra liên ngành về tình trạng cho thuê đất trái phép tràn lan ở khu vực cồn Cái Khế (quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ), ông Võ Thành Thống, Phó chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo chấn chỉnh.
Thu lợi hàng chục tỉ đồng

Theo kết quả kiểm tra, Công ty TNHH một thành viên Hội chợ triển lãm quốc tế được UBND TP. Cần Thơ cho thuê 55.454m2 đất ở cồn Cái Khế. Ngay sau đó, đơn vị này đã cho 13 đơn vị, cá nhân hợp tác và thuê lại hơn 18.000m2. Trong đó, DNTN nhà hàng Lam Kiều thuê 1.765m2 xây dựng, kinh doanh nhà hàng; Công ty TNHH Cát Tường thuê 2.500m2; Công ty TNHH Trường Giang thuê 2.814m2 kinh doanh nhà hàng, quán nhậu; Công ty CP Hoàng Khang thuê 5.934m2 xây dựng “Tây Đô Plaza” và quán ăn Đông Hồ; cơ sở đồ gỗ Nhựt Thanh thuê 679m2 làm siêu thị đồ gỗ, trang trí nội thất; Công ty TNHH Cao Phong thuê 1.954m2 xây dựng siêu thị điện máy Chợ Lớn, Công ty cổ phần dịch vụ tổng hợp Savico thuê hơn 2.800m2 xây dựng siêu thị điện máy... Tổng số tiền Công ty TNHH Hội chợ triển lãm quốc tế thu được từ việc cho thuê lại đất (theo hợp đồng) là hơn 19,7 tỷ đồng. Trong số này, công ty này đã thu hơn 18,7 tỷ đồng, các đơn vị còn nợ hơn 1,2 tỷ đồng... Đáng chú ý, có 5/13 đơn vị xây dựng công trình không phép. Đó là Công ty TNHH Mặt Trời, Công ty cổ phần địa ốc và thương mại Hoàng Khang, Công ty TNHH Hồng Phát, quán Phố Nhớ của bà Nguyễn Thị Ngọc Mai và cửa hàng đồ gỗ Uyên Phong.

Cần Thơ: Thu hồi những khu “đất vàng” cho thuê trái phép
Ngoài diện tích cho thuê tại cồn Cái Khế, khu “đất vàng” đang bỏ hoang gây lãng phí


Trong khi đó, Trung tâm thể dục thể thao (TDTT) thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ đã cho 10 cá nhân thuê hoặc hợp tác để khai thác nhiều diện tích đất, tài sản công với tổng số tiền thu được hơn 4,6 tỷ đồng. Cụ thể, đối với sân quần vợt số 4, Trung tâm TDTT cho bà Lý Thị Cẩm (quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) thuê hai năm (2008 đến năm 2009) với giá 1,2 triệu đồng/tháng. Từ tháng 5-2009 đến năm 2012, giá thuê nâng lên 2,5 triệu đồng/tháng. Hiện nay, trung tâm này ký hợp đồng cho bà Cẩm thuê 5 năm (từ tháng 5-2011 đến tháng 5-2016) với số tiền 250 triệu đồng/năm. Sân quần vợt số 5 cũng được Trung tâm TDTT cho ông Võ Kim Hoàn (nhân viên Trường nghiệp vụ TDTT) thuê trong thời hạn 5 năm (2011 - 2016) với giá 250 triệu đồng/năm. Sân bóng đá mini (cỏ nhân tạo), Trung tâm TDTT và ông Trần Yến (cán bộ Trường năng khiếu phổ thông TDTT) hợp đồng khai thác có thời hạn 5 năm (2011 - 2016).

Năm 2008, Trung tâm TDTT ký hợp đồng liên kết khai thác 3.700m2 đất mặt tiền đường Lê Lợi để làm bãi đậu xe với ông Phạm Trung Thành. Thời gian hợp đồng là 60 tháng, 24 tháng đầu ông Thành phải nộp 10.000.000 đồng/tháng, từ tháng 25 trở đi hai bên sẽ thương thảo lại giá. Thế nhưng sau khi ký hợp đồng, ông Phạm Trung Thành giao cho ông Nguyễn Phước Oanh thuê lại khai thác. Ông Oanh đã lấy 500m2 đất mặt tiền trong số này để xây dựng 9 ki-ốt và tiếp tục cho thuê lại 8 ki-ốt với giá 480 triệu đồng/năm.


Trung tâm TDTT còn cho ông Đinh Viết Khoa (quận Ninh Kiều) thuê đất và hợp tác xây dựng sân bóng đá mini trong thời hạn 5 năm (từ tháng 8-2010). Toàn bộ số tiền thu được từ sân bóng Trung tâm TDTT không đưa vào sổ sách kế toán. Ông Khoa còn thuê 870m2 (thời hạn 5 năm) trong khuôn viên Trung tâm TDTT để xây dựng quán cà phê GOAL với giá rất “hời”, 4,5 triệu đồng/tháng.


Cần Thơ: Thu hồi những khu “đất vàng” cho thuê trái phép
Nhiều diện tích đất công tại cồn Cái Khế bị cho thuê trái phép

Chấn chỉnh việc thu lợi trái phép

Sau khi có kết quả kiểm tra, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Võ Thành Thống cho rằng, Trung tâm TDTT không có chức năng cho thuê đất và việc quản lý, sử dụng tài sản nhà nước giao cho đơn vị không đúng quy định. Đối với Công ty Hội chợ triển lãm quốc tế, UBND thành phố giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường lập thủ tục thu hồi toàn bộ phần diện tích mà trung tâm đã cho các cá nhân, tổ chức thuê, đồng thời yêu cầu các tổ chức, cá nhân đang sử dụng đất lập thủ tục thuê đất trình UBND thành phố quyết định cho thuê theo quy định và mức giá cho thuê sát với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường.

UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo Sở Xây dựng rà soát, kiểm tra lại hồ sơ cấp giấy phép xây dựng đối với các tổ chức, cá nhân được Công ty TNHH Hội chợ triển lãm quốc tế Cần Thơ (EFC) cho thuê đất xây dựng cơ sở kinh doanh. Trường hợp giấy phép xây dựng không đảm bảo thủ tục theo quy định thì tiến hành kiểm điểm trách nhiệm cá nhân có liên quan và xử lý theo quy định. Phía EFC phải nộp đầy đủ số tiền thuê đất từ năm 2005 đến năm 2011 vào ngân sách theo thông báo của cơ quan thuế; chấm dứt và tiến hành thanh lý các hợp đồng thuê đất, thuê mặt bằng đã ký kết với các cá nhân, đơn vị để bàn giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường.

Theo CATP.HCM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.