Đó là ý kiến của đại diện các doanh nghiệp (DN) bất động sản TPHCM tại buổi hội thảo “Cơ chế thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; định giá đất” do Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết Trung ương 7 (khóa IX) tổ chức, diễn ra vào sáng 13-7 ở TPHCM.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, quy định ban hành khung giá đất hằng năm hiện đã lạc hậu, việc xác định giá đất phải “sát giá thị trường trong điều kiện bình thường” đã xây dựng bằng một cách làm giả tạo, phi lý. Ví dụ, giá đất Nhà nước ở đường Đồng Khởi, quận 1 - TPHCM đưa ra là 81 triệu đồng/m2, trong khi người dân đòi bồi thường lên đến 3,3 tỉ đồng/m2.
Chưa nói chuyện phi lý của mức giá người dân đòi hỏi, thực tế giá thị trường ở khu vực này đã không dưới 500 triệu đồng/m2 (còn giá từng bồi thường là 370 triệu đồng/m2). Ngoài ra, vấn đề tiền sử dụng đất cũng tạo ra những nguy cơ đẩy giá đất lên cao khiến DN khốn khó và người dân khó với đến nhà đất...
Ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM, cũng cho rằng cần có khung giá đất “mềm”, linh hoạt thay vì khung giá như hiện nay vốn gây không ít tranh cãi, tốn kém tiền của xã hội.
Việc giải tỏa đền bù đất, cần linh hoạt hơn và nới rộng những trường hợp Nhà nước có thể cưỡng chế đền bù thay vì cứ loay hoay thỏa thuận như hiện nay, gây chậm triển khai dự án, việc sử dụng đất lãng phí. Riêng vấn đề thế chấp đất đai cho các ngân hàng nước ngoài, ông Kiệt cho rằng phải hết sức cân nhắc để tạo hành lang pháp lý an toàn hơn.
Kết luận tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Hiển, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường, cho biết sẽ phối hợp với Bộ Tài chính tháo gỡ ngay những vướng mắc liên quan đến tiền sử dụng đất. Các ý kiến của những DN ở TPHCM sẽ được tổng hợp, báo cáo Chính phủ để trong tháng 10-2012, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ được trình Quốc hội xem xét.
Theo Người Lao động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.