Khu đất để hoang hóa nhiều nhất bị đề nghị thu hồi đợt này là của Cty CP Tập đoàn Nam Cường với hơn 8.030.315m2 đất trên địa bàn huyện Thạch Thất để xây dựng Khu đô thị Thạch Thất.
Những ngày gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm việc UBND TP Hà Nội ra quyết định thu hồi hơn 8,1 triệu m2 đất của 10 tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn và hàng loạt các dự án khác đang được rà soát. Nếu so với con số của ba năm từ 2009 đến 2011, TP chỉ thu hồi hơn 215.000m2 thì quyết định thu hồi lần này của Hà Nội cho thấy sự quyết liệt của TP, và đang được dư luận đồng tình.

Theo khoản 12, Điều 38, Luật Đất đai 2003 thì các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án không sử dụng đất sau 12 tháng, hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao trên thực địa mà không được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất cho phép. Ngoài các dự án trong "danh sách đen", những cuộc giám sát mới đây nhất của HĐND TP về việc sử dụng đất tại các quận Ba Đình, Thanh Xuân và Tây Hồ cho thấy, việc lãng phí trong quản lý, sử dụng đất không chỉ dừng lại ở các dự án đã bị "điểm danh".

Một khu đất bỏ hoang bị đề nghị thu hồi.

Vi phạm của các chủ đầu tư hầu hết là để hoang đất không triển khai dự án, hoặc mới triển khai một phần, tự ý cho thuê lại, liên doanh, liên kết sử dụng sai mục đích và một số dự án được giao đất đã nhiều năm hiện không còn phù hợp với quy hoạch chung. Việc chậm triển khai dự án chủ yếu do chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án, không huy động được vốn trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay, hoặc thay đổi phương án sản xuất kinh doanh nhưng không kịp thời bố trí vốn và triển khai phương án mới…

Khu đất để hoang hóa nhiều nhất bị đề nghị thu hồi đợt này là của Cty CP Tập đoàn Nam Cường với hơn 8.030.315m2 đất trên địa bàn huyện Thạch Thất để xây dựng Khu đô thị Thạch Thất. Từ khi được giao đất, Tập đoàn Nam Cường chưa phối hợp với UBND huyện Thạch Thất thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư để chuẩn bị triển khai dự án sau 46 tháng liên tục.

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 thì dự án Khu đô thị mới Thạch Thất không còn phù hợp với quy hoạch định hướng phát triển đô thị của Thủ đô Hà Nội, nên phần đất này được thu hồi để giao cho UBND huyện Thạch Thất quản lý theo quy định.

Còn với Cty CP Thiết bị giáo dục (có 22.340m2 đất bị thu hồi), kết luận của Thanh tra Sở TN-MT cho biết Cty CP Thiết bị giáo dục đã ký hợp đồng cho các tổ chức khác thuê nhà, nhà xưởng và kho sử dụng không đúng mục đích và đến tháng 12-2010, Cty này còn nợ tiền thuê đất là hơn 4,2 tỷ đồng. Diện tích bị thu hồi này được đề nghị giao cho Trung tâm Giao dịch đất đai và phát triển quỹ đất Hà Nội quản lý và lập phương án sử dụng....

Ngoài ra, qua hoạt động giám sát của HĐND TP mới đây, số liệu tổng hợp của Sở TN-MT Hà Nội cho thấy trên địa bàn quận Thanh Xuân có đến 22 dự án được giao đất, cho thuê đất nhưng chậm triển khai. Còn quận Ba Đình hiện có ít nhất 9 dự án "rùa", trong đó dự án chậm triển khai nhất đã kéo dài suốt 13 năm và dự án chậm ít nhất cũng đã 9 năm… Điển hình như khu đất diện tích 9.984m2 trên đường Lê Văn Lương do Cty CP Hacinco làm dự án thí điểm xây dựng nhà ở cao tầng cho thuê từ năm 2004 nhưng hiện mới chỉ triển khai được một nửa...

Hàng loạt các dự án bị bỏ hoang đã gây lãng phí vô cùng lớn. Dư luận đồng tình với việc thu hồi đất bỏ hoang, nhưng cũng băn khoăn cùng với việc "phạt" các chủ đầu tư bằng cách lấy lại đất, thì chưa thấy quy trách nhiệm chính quyền các cấp. Không lý gì trước những khu đất rộng hàng héc-ta bỏ không hàng chục năm mà chính quyền không nắm được.

Công bằng mà nói, chính quyền địa phương không thể đổ hết lỗi cho các chủ đầu tư, bởi nếu công tác quản lý nhà nước được thực hiện "nghiêm túc, đúng luật", có sự giám sát, đôn đốc thì không thể có chuyện những dự án treo hàng chục năm mới bị thu hồi, trong khi nhiều người dân, tổ chức khác có nhu cầu lại không có đất. Phải chăng, do đến nay, chế tài về trách nhiệm của lãnh đạo, chính quyền địa phương trong việc buông lỏng quản lý đất đai còn "mập mờ", chung chung?

Theo Người Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.