Người phát ngôn Bộ Xây dựng khẳng định Bộ Xây dựng không đề xuất và cũng không chủ trì nghiên cứu đề án nào với gói tín dụng 100 nghìn tỷ đồng hỗ trợ thị trường BĐS.

Trong những ngày qua, thông tin cơ quan quản lý nhà nước đang cân nhắc tính đến tung gói tín dụng 100.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho thị trường BĐS đang làm xôn xao dư luận.

Thông tin này bất ngờ được TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia tiết lộ trong một bài nói chuyện của mình tại Hội thảo “Kinh tế Việt Nam 2014: Vấn đề và giải pháp cho doanh nghiệp” do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức, diễn ra ngày 21/2 tại TP.HCM, và đã được báo chí phản ánh.

"Bộ Xây dựng không đề xuất và cũng không chủ trì nghiên cứu đề án nào với gói tín dụng 100 nghìn tỷ đồng hỗ trợ thị trường BĐS"

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, gói tín dụng này đang được ngành xây dựng chủ trì cùng với 4 ngân hàng thương mại khác triển khai, giá trị của gói tín dụng này có thể lên đến 100 nghìn tỷ đồng để tập trung vào lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng và những người có thu nhập trung bình với đối tượng ưu đãi được mở rộng để mua nhà. Qua đó, nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường này trong những năm qua với tình trạng nợ xấu liên tục gia tăng, hàng tồn kho lớn, thanh khoản thị trường còn thấp. Đây cũng là một trong những chủ trương, giải pháp đã được Chính phủ ban hành tại Nghị quyết số 01 năm 2014 vào đầu tháng 1 vừa qua nhằm thúc đẩy phát triển nền kinh tế.

Có hay không việc “bơm” 100 nghìn tỷ cứu BĐS? Để làm rõ thông tin trên PV Vland đã trao đổi với ông Đỗ Đức Duy, Chánh văn phòng- Người phát ngôn Bộ Xây dựng.

Ông Duy khẳng định: Thời gian qua, Bộ Xây dựng không đề xuất và cũng không chủ trì nghiên cứu đề án nào với gói tín dụng 100 nghìn tỷ đồng hỗ trợ thị trường BĐS. Trong Chương trình xây dựng các đề án, văn bản QPPL trình Chính phủ trong năm 2014, Chính phủ cũng không giao cho Bộ Xây dựng hoặc Bộ, Ngành nào khác nghiên cứu đề án về hỗ trợ thị trường BĐS với gói tín dụng 100 nghìn tỷ đồng.

Hiện nay, Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành địa phương vẫn đang tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đặc biệt là nhà ở xã hội theo đúng tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ.

Về gói tín dụng 30 nghìn tỷ, thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết, tính đến ngày 15-02-2014, Ngân hàng Nhà nước đã có các văn bản xác nhận đăng ký hợp đồng cho vay đối với 17 doanh nghiệp với số tiền 1.466,5 tỷ đồng, các Ngân hàng đã giải ngân cho 11 đoanh nghiệp với số tiền là 536,5 tỷ đồng.

Đối với hộ gia đình, cá nhân 5 Ngân hàng đã cam kết cho vay 2.275 khách hàng cá nhân với số tiền là 821,3 tỷ đồng; trong đó, đã giải ngân cho 2.261 khách hàng với dư nợ 550,5 tỷ đồng.

Hồng Khanh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.