CafeLand - Chiều 22/11, tại buổi kiểm tra tiến độ và chất lượng công trình xây dựng tại dự án Đặng Xá (Gia Lâm - Hà Nội), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định, phát triển nhà ở xã hội là kế hoạch dài hạn. Điều này được thể hiện rõ trong Nghị định số 188/2013/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội vừa được Chính phủ ban hành ngày 20/11/2013.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng. Ảnh: Internet

Kế hoạch dài hạn này thể hiện ở việc các tổ chức tín dụng sẽ dành ít nhất 3% dư nợ tín dụng với lãi suất thấp để cho doanh nghiệp vay xây nhà, người dân thuê - mua nhà cải thiện chỗ ở. Bởi vậy, sau khi giải ngân hết gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng thì vẫn còn các chương trình tín dụng khác hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội. Cùng đó, các định chế tài chính như quỹ tiết kiệm nhà ở cũng sẽ góp phần tạo nguồn vốn phát triển nhà ở xã hội, thể hiện sự quan tâm hướng đến người dân. Đây cũng là một phần việc nhằm cụ thể hóa Chiến lược Nhà ở Quốc gia.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, Nghị định 188/2013/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ ngày 10/1/2014 với nhiều điểm mới nhằm khuyến khích phát triển loại hình nhà ở này. Cùng với việc quy định rõ các loại hình nhà ở xã hội, các doanh nghiệp và cá nhân tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được hưởng các chế độ, chính sách ưu tiên rõ ràng. Đặc biệt, sự ưu đãi được hướng tới đối tượng thuê và mua nhà ở xã hội.

Với những hỗ trợ cụ thể về tiền sử dụng đất, thuế, tín dụng… thì việc phát triển nhà ở xã hội kỳ vọng thu hút được nhiều thành phần kinh tế tham gia. Trong đó, phải kể đến loại hình nhà ở cho công nhân khu công nghiệp đang rất thiếu. Tại các trung tâm công nghiệp lớn, hiện nhà ở cho công nhân thuê chủ yếu là do người dân đầu tư tự phát, thiếu kế hoạch nên chất lượng kém, không đảm bảo...

Tuy nhiên, nếu được hỗ trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi, người dân sẽ hướng đến xây dựng các khu nhà đạt chuẩn và tham gia cho thuê theo khung giá thống nhất do địa phương ban hành. Về phía doanh nghiệp, các dự án nhà ở xã hội quy mô lớn, ngoài việc được hưởng các chính sách hỗ trợ còn được để lại 20% diện tích đất để xây dựng nhà ở thương mại.

Trong buổi kiểm tra, Tổng công ty Viglacera - chủ đầu tư dự án nhà thu nhập thấp Đặng Xá cho biết, tổng công ty đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho 700 khách hàng thuộc đối tượng được mua các căn hộ tại Đặng Xá 2. Từ nay đến hết năm, dự án sẽ còn 2 đợt bán hàng nữa với dự kiến giải quyết thêm khoảng 400 hồ sơ cho khách hàng. Hiện doanh nghiệp đã được ngân hàng giải ngân cho vay ưu đãi khoảng 25 tỷ đồng và khách hàng mua nhà tại dự án đã được vay 5 tỷ đồng theo gói lãi suất ưu đãi.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các doanh nghiệp nghiên cứu để thực hiện thêm nhiều dự án quy mô lớn, khoảng 5ha. Các dự án này có thể phân bố ở các khu vực khác nhau của Thủ đô và phải được kết nối đồng bộ hạ tầng, nhất là giao thông thuận tiện khi liên kết với trung tâm thành phố.

TTXVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.