Theo tổng hợp của Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng, hiện nay, trên khu vực quy hoạch xây dựng cao tầng đường Lê Hồng Phong, đoạn từ ngã 5 đến Big C có tới 30 công trình đã và đang xây dựng từ 1 đến 2 tầng, sử dụng vào mục đích kinh doanh nhà hàng, quán ăn, cửa hàng sửa chữa ôtô.

Các công trình này đã xây dựng không đảm bảo quy hoạch, kiến trúc, gây mất mỹ quan đô thị, làm xấu đi diện mạo của Khu đô thị mới do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.


Một trung tâm chăm sóc xe hơi sai quy hoạch.

Theo quan sát của phóng viên, các công trình nhà hàng, quán ăn này được xây dựng theo kiểu tùy hứng của gia chủ. Có nhà hàng được xây dựng bằng gạch vữa, lợp mái tôn; có nhà hàng chỉ là những lều làm bằng khung thép hoặc dựng bằng những cột tre, gỗ tạm bợ, bên trên phủ những tấm bạt lớn che mưa che nắng hoặc những tấm liếp tre lụp sụp; nhà hàng khác lại là những khối container đặt cạnh nhau, thậm chí xếp chồng lên nhau bất chấp sự nguy hiểm…

Trào lưu làm quán bán hàng kiểu này rộ lên cuối năm 2012, đầu năm 2013, mặc dù chính quyền địa phương ra sức quản lý nhưng không ngăn được ý chí quyết tâm dựng lều làm nhà hàng trên đất thuộc quyền sở hữu hợp pháp của gia chủ.

Anh Trần Mạnh Hùng - Cán bộ địa chính phụ trách xây dựng phường Đông Khê, quận Ngô Quyền nói: Phường liên tục tổ chức rà soát, quản lý về trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên tuyến đường Lê Hồng Phong và các vùng thuộc dự án, có những trường hợp, chúng tôi phải chia ca túc trực 24/24, nhưng cũng đành bất lực khi mà họ dựng khung thép, che bạt chỉ trong vòng 1 đêm đã xong.

Ông Phạm Tiến Thành - Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng trăn trở: Các nhà hàng, quán ăn dựng bằng khung thép, tre gỗ… bên trên căng bạt che chắn bằng các tấm liếp, nhìn rất lụp sụp, mất mỹ quan đô thị. Rõ ràng, việc dựng lều bạt làm quán bán hàng này là sai quy hoạch nhưng Thanh tra xây dựng lại không thể xử lý vì đây thuộc lĩnh vực trật tự đô thị. Còn đối với những trường hợp vi phạm quy hoạch, vi phạm trật tự xây dựng thì đều là những trường hợp đã xây xong và chủ đất đang khai thác sử dụng, Thanh tra xây dựng cũng không biết khắc phục và xử lý thế nào. Bởi, Nghị định 180 của Chính phủ chỉ quy định xử lý, cưỡng chế các công trình đang xây dựng.

Như vậy, việc khắc phục tình trạng biến dạng quy hoạch của Khu đô thị mới Ngã 5 sân bay Cát Bi hiện nay đang là “bài toán khó” chưa có lời giải. Có nên để các nhà hàng, quán ăn tiếp tục tồn tại hay cần dẹp bỏ để đảm bảo mỹ quan đô thị, đảm bảo quy hoạch? Nếu tiếp tục để tồn tại thì thành phố Hải Phòng nên có quy chế quản lý thích hợp như thế nào nhằm tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp cho diện mạo tuyến đường trục chính - được mệnh danh là tuyến đường đẹp nhất Hải Phòng.

Mỹ Hạnh (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.