Dự án đường trục trung tâm khu đô thị Mê Linh đang gặp nhiều vướng mắc trong vấn đề đền bù và giải phóng mặt bằng.

Một số hộ dân bức xúc vì chưa được nhận tiền hỗ trợ, bồi thường từ chủ đầu tư là UBND huyện Mê Linh. Trong khi đó, họ đã phải ngừng canh tác được 4 năm, kể từ khi có thông báo thu hồi đất của UBND huyện Mê Linh.

Báo PL&XH nhận được phản ánh của 5 hộ dân xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội, gồm ông Nguyễn Văn Cự, ở thôn Ngự Tiền; ông Nguyễn Văn Quý, ông Nguyễn Văn Cường, ông Nguyễn Văn Ngọc và ông Nguyễn Tiến Hùng, cùng ở thôn Phú Hữu về việc UBND huyện Mê Linh không thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất thu hồi phục vụ cho dự án đường trục trung tâm đô thị mới Mê Linh.


Người dân bức xúc việc UBND huyện Mê Linh không đền bù theo quy định của pháp luật. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Năm 2007, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có quyết định số 05/2007/QĐ-CT ngày 17-1-2007 phê duyệt dự án đường trục trung tâm khu đô thị Mê Linh. Dự án sử dụng nguồn vốn ODA Nhật Bản. Sau khi huyện Mê Linh được sáp nhập vào TP Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã có quyết định số 6683/QĐ-UBND ngày 24-1-2009. Theo đó, giao nhiệm vụ chủ đầu tư dự án đường trục trung tâm khu đô thị Mê Linh cho UBND huyện Mê Linh.

Ngày 30-3-2010, UBND huyện Mê Linh đã có thông báo số 65/TB-UBND về việc thu hồi đất của các hộ dân, trong đó có 5 hộ dân trên, để thực hiện dự án. Đến ngày 4-6-2012, UBND huyện Mê Linh tiếp tục ra quyết định số 3325/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường cũng như hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1.

Vậy nhưng khi thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, UBND huyện Mê Linh lại chậm bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân trên. Ví dụ như hộ ông Nguyễn Văn Cự có 1.252,5m2 ở thửa số 64 và 87 thuộc tờ bản đồ số 33 nằm vào dự án đường 100m nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền đền bù.

Theo báo cáo số 13/BC-TNMT của phòng TN-MT huyện Mê Linh, định mức giao đất chung của địa phương đối với hộ ông Cự là 4.080m2. Căn cứ theo bản đồ địa chỉ và sổ mục kê lập năm 2004 thì hộ ông Cự đang sử dụng 5546,9m2 đất nông nghiệp, vượt 1.466,9m2 so với tiêu chuẩn. Phòng TN-MT huyện đã cho rằng số diện tích đất nông nghiệp được đền bù (1.252,5m2) của hộ ông Cự là đất nông nghiệp sử dụng ngoài hạn mức.

Đáng nói, Nghị định số 64-CP ngày 29-7-1993 về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp lại xác định hạn mức đất nông nghiệp của mỗi hộ gia đình ở các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, trong đó có TP Hà Nội, không quá 2ha (tương đương 20.000m2). Như vậy, Phòng TN-MT huyện Mê Linh đã áp định mức giao đất chung không đúng với Nghị định 64 của Chính phủ.

Mặt khác, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của hộ ông Cự đã được UBND xã xác nhận đất sử dụng ổn định, không có tranh chấp với ai. Hộ ông Cự đã sử dụng đất liên tục trước ngày 15-10-1993. Đối chiếu theo Luật Đất đai năm 2003, diện tích sử dụng đất của ông Cự là hợp pháp và được bồi thường theo quy định của pháp luật.

Tương tự, các hộ ông Quý, ông Cường, ông Ngọc và ông Hùng cũng chưa nhận được đền bù, hỗ trợ từ phía chủ đầu tư, là UBND huyện Mê Linh. Khác với ông Cự, 4 hộ dân này đều tham gia vào HTX dịch vụ tổng hợp Phú Hữu và có đóng sản lượng đầy đủ hàng năm đến thời điểm có thông báo thu hồi đất của UBND huyện Mê Linh. Cho đến nay, các hộ đều đã ngừng canh tác và chờ UBND huyện có phương án hỗ trợ và đền bù.

Hiện các hộ dân trên đang vô cùng bức xúc về việc UBND huyện Mê Linh chưa có phương án bồi thường, hỗ trợ cụ thể đến từng hộ. Trong khi đó, UBND xã Thanh Lâm đã có những báo cáo, tờ trình xác định rõ ràng về nguồn gốc đất mà các hộ đang sử dụng.

Nguyễn Tuấn (Pháp luật & Xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.