Các công ty đều không “tâm phục, khẩu phục” kiến nghị thu hồi đất của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Lý lẽ họ đưa ra có hợp lý?

Hai năm nay, khu đất 4.6NO của Tổng công ty Xây dựng Sông Hồng được quây rào, bỏ hoang

Các dự án bị kiến nghị thu hồi

Trong nhiều năm qua, những ô đất trống bỏ hoang trên đường Lê Văn Lương khiến dư luận hết sức bức xúc. Tại đợt kiến nghị thu hồi đất mới đây của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (Văn bản số 2255/BC-STNMT-KHTH ngày 18/6/2012), dọc tuyến Lê Văn Lương (thuộc quận Thanh Xuân, Hà Nội) được nhắc đến với nhiều dự án sai phạm, bị bỏ hoang, đồng thời bị kiến nghị thu hồi diện tích đất dự án với số lượng rất lớn.

Năm 2004, Thành phố Hà Nội có quyết định giao khu đất có ký hiệu 3.10 NO, rộng trên 11.000 m2 cho Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu tư Dự án thí điểm xây dựng nhà ở cho thuê. Đến năm 2008, lô đất được điều chỉnh chủ đầu tư và chuyển đổi mục đích sử dụng. Theo đó, chủ đầu tư được điều chỉnh là Công ty TNHH Nhà nước MTV Kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội (công ty con của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội) và mục đích sử dụng được chuyển đổi từ nhà ở cho thuê sang làm văn phòng cho thuê. Mặc dù lô đất đã được giao từ lâu, nhưng thay vì triển khai dự án, chủ đầu tư lại sử dụng lô đất vào mục đích khác.

Theo kết luận khảo sát của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội mới đây, toàn bộ khu đất đã giải phóng mặt bằng được sử dụng làm gara ô tô, bãi rửa xe và giữ xe, cùng một cửa hàng bán đồ gốm sứ. Với việc chậm triển khai dự án và sử dụng đất sai mục đích, Sở đã kiến nghị UBND Thành phố Hà Nội thanh kiểm tra và thu hồi số tiền cho thuê mặt bằng trái phép; đồng thời thu hồi quyết định giao chủ đầu tư.

Cũng nằm trên đường Lê Văn Lương, hàng loạt lô đất có diện tích lên đến hàng ngàn mét vuông khác cũng bị kiến nghị thu hồi, vì chủ dự án bỏ hoang hoặc sử dụng đất sai mục đích.

Chẳng hạn, lô đất có ký hiệu 3.7CC, rộng trên 9.000 m2 của Hacinco mà ĐTCK đã có dịp phản ánh tại số báo gần đây; lô đất có ký hiệu 4.1CC, rộng trên 13.000 m2 của CTCP Dịch vụ và Kinh doanh bất động sản; lô đất có ký hiệu 4.6NO, rộng trên 1.500 m2 của CTCP Phát triển và Xuất nhập khẩu Sông Hồng (nay là Tổng công ty Xây dựng Sông Hồng).

Theo tìm hiểu của ĐTCK, các lô đất 4.1CC và 4.6NO đều được giao đất từ năm 2010 để chủ đầu tư xây nhà hỗn hợp cao tầng và tổ hợp thương mại, văn phòng cho thuê. Tuy nhiên, từ khi nhận giao đất đến nay, chủ dự án quây tường rào rồi để đất hoang, chứ không triển khai dự án.

Thay vì triển khai dự án, Công ty TNHH Nhà nước MTV Kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội sử dụng khu đất làm bãi rửa xe và giữ xe

Chủ dự án “phản pháo”

Lý giải nguyên nhân dự án trên lô đất 3.10 NO trên đường Lê Văn Lương chưa thể triển khai, bà Hà Thu Điệp, Trưởng phòng Dự án, Công ty TNHH Nhà nước MTV Kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội cho biết: Năm 2009, sau khi Công ty được làm chủ đầu tư, Hà Nội đã điều chỉnh quy hoạch tuyến đường, khiến Dự án không thể triển khai. Mặt khác, Dự án bị chậm vì hai cơ quan là Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân quận Thanh Xuân liên tục có đơn kiến nghị phản đối Công ty xây tòa nhà cao tầng án ngữ trụ sở hai cơ quan này. Vì thế, Công ty đã phải điều chỉnh dự án theo hướng tăng diện tích cây xanh. Việc điều chỉnh với nhiều thủ tục khiến Dự án chưa thể triển khai.

Trao đổi với ĐTCK, ông Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng phòng Đầu tư, Tổng công ty Xây dựng Sông Hồng cho rằng, việc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội kiến nghị thu hồi dự án tại khu đất 4.6NO của Tổng công ty là một lỗi quan liêu, bởi thực tế, Thành phố đã có quyết định giao dự án cho một công ty khác từ trước đó (?).

“Kiến nghị thu hồi dự án hay không thu hồi, doanh nghiệp cũng không được gì, mất gì. Vì thế, doanh nghiệp cũng không muốn đính chính hay phản hồi trên báo chí”, ông Thanh nói.

ĐTCK liên hệ với một số DN khác có dự án bị kiến nghị thu hồi, nhưng đều nhận được thông điệp tương tự.

Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm

Trước kiến nghị thu hồi đất dự án bỏ hoang, đất sử dụng sai mục đích của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, ngày 12/7/2012, UBND Thành phố đã có công văn trả lời số 5400/UBND-TNMT. Theo đó, UBND Thành phố Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng Thanh tra Thành phố và các sở, ngành có liên quan tổ chức rà soát, kiểm tra tiến độ với các dự án. Đoàn kiểm tra phải có báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo xử lý trước ngày 15/8/2012.

Liên quan đến việc Hà Nội kiến nghị thu hồi các dự án chậm tiến độ, sử dụng đất sai mục đích, dựa trên cơ sở báo cáo của UBND Thành phố về kết quả kiểm tra, xác minh tình trạng để hoang hóa đất đai, ngày 3/8/2012, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 5820/VPCP-KTN gửi UBND Thành phố Hà Nội. Theo đó, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu UBND Thành phố Hà Nội tiếp tục có biện pháp xử lý kiên quyết, dứt điểm các trường hợp vi phạm về đất đai, đảm bảo việc quản lý, sử dụng đất trên địa bàn tiết kiệm, hiệu quả và đúng pháp luật.

Như vậy, chủ trương thu hồi đất dự án bị bỏ hoang, đất dự án sử dụng sai mục đích gây bức xúc dư luận tại Hà Nội thời gian qua đã nhận được sự đồng thuận từ nhiều sở, ngành và cấp chính quyền. Dự luận đang chờ động thái quyết liệt của chính quyền Hà Nội trong việc thu hồi đất và xử lý các chủ dự án chây ỳ giữ đất.

Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.