UBND huyện Bắc Quang đã thu hồi đất của những hộ dân để bồi thường cho những hộ dân khác dẫn đến khiếu kiện kéo dài.
Có sổ đỏ nhưng không được sử dụng
Theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Hiền cùng các hộ dân tại khu đất đồi ông Dụng, Thị trấn Việt Quang (huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) cho biết: Năm 2002 các hộ dân ở đây được giao đất tại khu vực đồi ông Dụng và được UBND huyện Bắc Quang cấp sổ đỏ ngay trong thời điểm đó, có hộ chưa có sổ đỏ nhưng có Quyết định giao đất.
Đơn thư của chị Hiền gửi tới cơ quan báo chí
Đến năm 2016, bỗng nhiên UBND huyện Bắc Quang thu hồi đất với lý do: Không được sử dụng đất vì tranh chấp. Việc thu hồi đất không ra bất cứ thông báo hay theo quy trình của Luật đất đai mà chỉ có một phương án dự thảo đưa cho các hộ dân.
Phương án mà UBND huyện Bắc Quang đưa ra thì những hộ dân bị thu hồi đất và phải di dời bao gồm những hộ đã có Quyết định giao đất nhưng chưa cấp GCN quyền sử dụng đất. Còn những hộ không phải bị thu hồi và di chuyển là những hộ đã được cấp GCN.
Không hiểu tại sao những hộ có sổ đỏ lại có tên trong danh sách phải thu hồi đất và di chuyển. Thắc mắc này được Phòng TN&MT huyện Bắc Quang lý giải là tranh chấp chồng chéo, không được sử dụng(?).
Hàng loạt hộ dân có GCN quyền sử dụng đất hoặc Quyết định giao đất nhưng không được sử dụng
Những hộ dân có GCN bị thu hồi đất và phải di chuyển đều chung một bức xúc: “Nếu tranh chấp chồng chéo thì tại sao lại cấp GCN quyền sử dụng đất cho chúng tôi từ những năm 2002?. Tại sao trong số 4 hộ dân được cấp GCN nhưng có một hộ dân đã làm nhà thì lại không phải di dời, còn 3 hộ dân chúng tôi có GCN quyền sử dụng đất chưa làm được nhà thì lại phải di dời”.
Lỗi do đâu?
Ông Trần Lệnh Thi (Phó phòng TN&MT Bắc Quang) giải thích: Năm 2001 huyện có quy hoạch khu dân cư đồi ông Dụng và mở đường vào khu vực này.
Nhưng nhà nước mới chi trả tiền bồi thường cho nhà ông Dụng 70% tiền bồi thường. Sau đó UBND huyện Bắc Quang phân đất cho 15 hộ dân tại khu vực trên và cấp GCN cho 4 hộ vào năm 2002.
Sau đó Huyện Bắc Quang lại tiếp tục mở rộng con đường tại khu dân cư này. Khi mở rộng con đường lại thiếu đất và phải lấy một phần đất của 15 hộ dân được cấp năm 2002. Phần bồi thường số đất này được lấy lùi lại phía sau cho đủ số diện tích đã được cấp.
Do phải lấy lùi về phía sau nên lại phải lấy sang đất hộ gia đình khác(thực tế những hộ này chưa nhận được đất hỗ trợ do huyện lấy làm đường) dẫn đến việc chồng chéo đất giữa các hộ dân.
Năm 2011 - 2012, huyện Bắc Quang lại xây dựng phương án hỗ trợ 07 hộ gia đình bị lấy đất nhưng mới chi trả 70% tiền bồi thường (trong đó có hộ gia đình nhà ông Dụng) mỗi hộ là một suất đất ở.
Theo Phòng TNMT huyện Bắc Quang thì việc thu hồi đất của 15 hộ dân trên là để chia cho 7 hộ dân mà huyện Bắc Quang còn nợ 30% tiền bồi thường.
Việc này dựa trên Quyết định 9716 ngày 14/11/2013 của UBND huyện Bắc Quang. Nhưng thực tế trong Quyết định này không nói rõ việc bồi thường cho 7 hộ dân trên ở đâu.
Năm 2001 thu hồi đất của 07 hộ dân để giao cho 15 hộ dân khác nhưng đến năm 2013 lại thu hồi đất của 13 hộ dân được giao đất trước đó để bồi thường cho 7 hộ dân có đất bị thu hồi năm 2001.
Theo tìm hiểu của PV, việc UBND huyện Bắc Quang nợ 30% tiền bồi thường sự thật. Nhưng 3 hộ dân trong tổng 15 hộ được cấp GCN quyền sử dụng đất đã tự ý thỏa thuận bồi thường nốt 30% tiền cho gia đình ông Dụng thay cho UBND huyện để được san ủi mặt bằng mà không hề có sự phản đối từ phía cơ quan chức năng cũng như hộ gia đình nào khác.
Theo chị Hiền, sự việc xảy ra tranh chấp khi UBND huyện Bắc Quang thu hồi đất của cả 15 hộ và yêu cầu 15 hộ này phải di chuyển sang chỗ mới. Và một hộ dân ở đó nhảy vào chọn 2 mảnh đất của nhà chị và một hộ dân nữa đã được cấp GCN quyền sử dụng đất.
Hiện trạng 03 mảnh đất được cho là "chồng chéo"
Chị Liễu, ở Thị trấn Việt Quang, một trong hai hộ có GCN quyền sử dụng đất bị hộ khác nhảy vào tự nhận là đất của mình, bức xúc cho biết: “Năm 2014, khi tôi đang dạy học thì có người báo cho tôi rằng UBND huyện đến thu hồi đất và giao cho người khác. Vì GCN quyền sử dụng đất trong tay, tôi không tin vào chuyện đó.
Phòng TNMT nói rằng đất này vẫn phải thu hồi vì đất trong quy hoạch, trước sau cũng phải thu hồi. Hiện tại, hộ gia đình kia không cho gia đình tôi và chị Hiền sử dụng trên đất của chính mình”.
Trao đổi với PV, ông Đỗ Văn Tam, Chủ tịch UBND Thị trấn Việt Quang thừa nhận sư việc đó có xảy ra tranh chấp như vậy nhưng huyện đã trả lời là 3 hộ này có GCN quyền sử dụng đất thì sẽ được ở lại không phải di dời.
Còn tranh chấp, chồng chéo như thế nào thì Thị trấn sẽ cùng Phòng TNMT sẽ mời 3 hộ dân có GCN cùng hộ dân tự nhận (ông Cảnh) cùng đến để xác minh, đo đạc trong một vài ngày tới. Sẽ yêu cầu các bên chứng minh quyền sử dụng đất để xác định rõ là chồng chéo như thế nào, tại sao tự dưng lại nhảy vào đất của người khác để sử dụng”
Nhật Anh (Pháp luật plus)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.