Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã có những nhận xét và nhận định về tình hình thị trường bất động sản sau 6 tháng đầu năm 2014.

Ông Đực cho rằng con số tồn kho BĐS còn lớn hơn nhiều so với đánh giá của Bộ Xây dựng.

Theo một đánh giá của Bộ Xây dựng, tổng giá trị tồn kho bất động sản trên cả nước trong 5 tháng đầu năm nay đã giảm 45.029 tỷ đồng so với quý 1/2013 là 125.450 tỷ đồng, tức giảm hơn 35%.

Ông đánh giá ra sao về thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2014? Đâu là điểm sáng của thị trường?

Thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm vẫn chưa thực sự khởi sắc. Hàng tồn kho vẫn là một thách thức đối với thị trường, theo thống kê của Bộ Xây dựng, hàng tồn kho đã giảm hơn 30%, theo tôi đây là con số không chính xác.

Tồn kho theo số liệu và tồn kho thực tế chênh lệch nhau rất nhiều, đây là một tảng băng chìm rất lớn, nếu không giải quyết được hàng tồn kho sẽ làm tăng nợ xấu, do phải trả lãi ngân hàng.

Thị trường cũng xuất hiện một vài điểm sáng, đó là một số dự án giao dịch tốt như Ehome của Nam Long, công ty Lê Thành, các dự án được hồi sinh do công ty Hưng Thịnh, Đất Xanh, Novaland mua lại…

Hiện thành phố còn rất nhiều dự án bất động sản treo, khu biệt thự “bỏ hoang”… Theo ông đâu là hướng giải quyết cho tình trạng này?

Những khu biệt thự, nhà liền kề bỏ hoang không thể bán được vì giá cao, xa trung tâm hoặc hạ tầng kỹ thuật chưa tốt. Mặt khác, do tính đầu cơ cao nên hàng vài ngàn căn hộ phân lô, bán nền nhưng số khách hàng có nhu cầu mua thực để ở rất thấp. Những dự án này phải chấp nhận “chết” vì người bán rất đông mà người mua không có.

Căn hộ diện tích lớn cũng trong tình trạng tương tự, vì cao giá và diện tích lớn nên thị trường không chấp nhận. Một số có thể hồi sinh bằng cách bán “rẻ như bèo” hoặc chia nhỏ căn hộ nhưng hiện nay Tp.HCM lại không chấp thuận phương án chia nhỏ này.

Theo ông, thị trường bất động sản TP.HCM đang “khát” phân khúc sản phẩm nào? Ông đánh giá ra sao về nguồn cung hiện nay ở phân khúc này?

Nhu cầu hiện nay về căn hộ nhỏ, giá bán trung bình rất cao mà thị trường vẫn chưa đáp ứng được. Cụ thể đó là những căn hộ có diện tích dưới 70m2/căn, thậm chí là căn hộ 30-40m2 nếu được phép xây dựng.

Do chính sách nhà nước và xu hướng đầu tư trước đây của doanh nghiệp chỉ tập trung vào căn hộ lớn nên nguồn cung loại sẩn phẩm này trên thị trường rất hạn chế. Đây là phân khúc sôi động và có tính thanh khoản cao nhất hiện nay.

Xin cảm ơn ông!

Huyền Trâm (BizLIVE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.