Thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn đang trải qua giai đoạn biến động với những thách thức đến từ việc doanh số bán nhà sụt giảm trong những tháng gần đây.

Giữa những lo ngại ngày càng tăng, thị trường bất động sản Trung Quốc đã trải qua một giai đoạn căng thẳng vào tháng 5, theo một báo cáo từ China Beige Book có trụ sở tại Mỹ.

Mặc dù giá bất động sản tăng đột biến trong tháng 4, song doanh số bán nhà ở tại Trung Quốc đã chứng kiến sự sụt giảm, theo kết quả khảo sát từ 1.085 công ty nghiên cứu kinh doanh được China Beige Book thực hiện từ ngày 18 đến ngày 25/5

Báo cáo nhấn mạnh sự sụt giảm đáng kể cả về cả giá bán và hoạt động giao dịch trong lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc. “Các điều kiện xây dựng đầy thách thức do hoạt động tài chính giảm đã dẫn đến doanh thu và sản lượng thấp hơn trong suốt tháng 5”, báo cáo cho biết.

Chính quyền Bắc Kinh đã phản ứng bằng cách nới lỏng áp lực vay nợ để hỗ trợ các nhà phát triển bất động sản trong những năm gần đây. Chuyên gia kinh tế Ting Lu đã làm sáng tỏ tình hình, cho thấy số lượng doanh số bán nhà mới mỗi tuần giảm đáng kể, với con số chỉ ở mức 11,8% vào ngày 28/5, giảm so với tỷ lệ 24,8% của tuần trước đó. Đáng chú ý, doanh số bán hàng trong cả hai tuần đều thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019, trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Sự sụt giảm doanh số bán bất động sản chủ yếu ảnh hưởng đến các thành phố lớn của Trung Quốc, thường được gọi là thị trường sơ cấp. Đồng thời, Markit iBoxx báo cáo rằng trái phiếu bất động sản lợi suất cao của Trung Quốc đã đạt mức thấp kỷ lục vào tháng 11/2022 sau khi chính quyền Bắc Kinh công bố kế hoạch hỗ trợ, được gọi là “kế hoạch 16 điểm”.

Các nhà phân tích của S&P Global Ratings trong đánh giá của họ vào ngày 22/5 vừa qua đã bày tỏ sự không chắc chắn về triển vọng của thị trường bất động sản Trung Quốc, nhấn mạnh rằng doanh số bán bất động sản tại quốc gia trong tháng 4 đã giảm 900 tỷ nhân dân tệ (126,87 tỷ USD), dưới mức trung bình hàng tháng là 1.100 tỷ nhân dân tệ của năm trước.

Dự báo của S&P cho năm 2023 dự đoán rằng doanh số bán hàng của các nhà phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc sẽ giảm khoảng 3% đến 5%. Tỷ lệ này đã trở nên tích cực hơn so với dự báo trước đó về mức giảm khoảng 5% đến 8%.

Xét một cách cụ thể hơn, các chuyên gia của S&P Global Ratings nhận định triển vọng của ngành bất động sản Trung Quốc năm nay dựa trên kỳ vọng doanh số bán hàng tại các thành phố lớn tăng khoảng 3%, trong khi doanh số bán hàng tại các thành phố nhỏ hơn dự kiến sẽ giảm không quá 10%.

Bối cảnh hiện tại của thị trường bất động sản Trung Quốc đã khiến các chuyên gia phải đưa ra nhận định một cách thận trọng, đồng thời thúc giục các bên liên quan trong ngành điều hướng các động lực thay đổi và tìm kiếm cơ hội giữa những thách thức đang diễn ra trên thị trường.

Anh Nguyễn (Construction Property)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.