Theo báo cáo của hãng nghiên cứu tài sản New World Wealth và công ty cố vấn đầu tư định cư Henley & Partners, Việt Nam có thể chứng kiến tốc độ tăng trưởng tài sản mạnh nhất trên thế giới trong thập kỷ tới khi củng cố vị thế là một trung tâm sản xuất toàn cầu

TPHCM, Việt Nam. Ảnh: Getty Image

Ông Andrew Amoils, nhà phân tích của New World Wealth, dự báo tài sản của người dân Việt Nam sẽ tăng 125% trong vòng 10 năm tới. Đây sẽ là mức tăng trưởng mạnh nhất so với các quốc gia khác, xét về GDP bình quân đầu người và số lượng triệu phú. Hiện tại, New World Wealth ước tính Việt Nam có 19.400 triệu phú và 58 cá nhân có từ 100 triệu USD trở lên.

Trao đổi với CNBC, ông Amoils nói: “Việt Nam đang trở thành một cơ sở sản xuất hấp dẫn đối với các công ty công nghệ, ô tô, điện tử, quần áo và dệt may đa quốc gia”. Ông cho biết thêm là Ấn Độ - quốc gia được kỳ vọng sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2027 - đứng ở vị trí thứ hai với mức tăng trưởng của cải dự kiến là 110%.

Việt Nam được coi là quốc gia tương đối an toàn so với những nước khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây là một trong những yếu tố giúp Việt Nam thu hút doanh nghiệp ngoại.

Báo cáo của McKinsey đã liệt kê một số điểm mạnh của Việt Nam, như “địa điểm chiến lược” - có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc và gần các tuyến thương mại hàng hải lớn, chi phí lao động thấp và cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu. Do đó, Việt Nam là “điểm đến hàng đầu” của vốn đầu tư quốc tế.

Tăng trưởng GDP năm 2023 của Việt Nam đạt 5,05%, thấp hơn tốc độ 8,02% năm 2022, một phần do nhu cầu của thế giới yếu đi. Sản xuất chiếm khoảng 25% GDP Việt Nam.

GDP bình quân đầu người của Việt Nam tại thời điểm 10 năm trước là khoảng 2.190 USD, nhưng nay đã tăng gần gấp đôi lên hơn 4.100 USD, theo dữ liệu từ World Bank.

Ông Andy Ho, Giám đốc đầu tư của VinaCapital Group, viết trong email gửi đến CNBC: “Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và phần lớn người dân được hưởng lợi từ quá trình này”.

Nam châm hút FDI?

Ông Ho nói thêm rằng Việt Nam được hưởng lợi từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Nhiều doanh nghiệp đa quốc gia đang đa dạng hóa hoạt động sản xuất sang Việt Nam theo chiến lược “Trung Quốc + 1”. Việt Nam cũng chứng kiến các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mạnh mẽ và đều đặn từ doanh nghiệp ngoại.

FDI vào Việt Nam năm 2023 tăng 32%, lên 36,6 tỷ USD. Ông Ho nhận xét: “Các khoản đầu tư từ nước ngoài là ‘tiền lâu dài’, giúp tạo ra nhiều việc làm có mức lương khá và giúp cải thiện chất lượng sống của hàng triệu người Việt Nam”.

Ông Brian Lee, nhà kinh tế kiêm trợ lý phó giám đốc của Maybank, bình luận rằng đà tăng trưởng của Việt Nam được thúc đẩy bởi quá trình công nghiệp hóa theo hướng xuất khẩu. Quá trình này được hỗ trợ bởi ba làn sóng FDI lớn trong ba thập kỷ qua và Việt Nam đang đứng trước làn sóng thứ 4.

Yếu tố rủi ro

Một số cơn gió ngược có thể cản trở đà tăng trưởng của Việt Nam. Theo ông Lee, lực lượng lao động của Việt Nam cần được đào tạo thêm để đáp ứng nhu cầu của các hoạt động sản xuất phức tạp, đòi hỏi nhiều kỹ năng.

Giám đốc Andy Ho của VinaCapital chỉ ra rằng một cuộc suy thoái toàn cầu kéo dài có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường phát triển, qua đó tác động đến ngành sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam. Nếu tiền đồng Việt Nam “mất giá mạnh” thì nền kinh tế cũng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Tuy nhiên, ông Ho lạc quan rằng Việt Nam có thể đương đầu với những thách thức có thể xuất hiện trong tương lai. Ông nói: “Chỉ khi rất nhiều rắc rối xuất hiện thì Việt Nam mới có nguy cơ bị chệch khỏi con đường tăng trưởng hiện tại”.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.