CafeLand - Với các khoản vay ngắn hạn cho đến 12 tháng, lãi suất cho vay có thể tăng khoảng 1%, nhưng những khoản cho vay dài hạn như bất động sản thì nhiều khả năng sẽ tăng từ 2-3% trong năm nay.

Đó là nhận định của chuyên gia tài chính ngân hàng, tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu trong cuộc trao đổi với CafeLand mới đây.

Chuyên gia tài chính ngân hàng, tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu

Chuyên gia tài chính ngân hàng, tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu

Ngay từ đầu năm 2019, các ngân hàng thương mại đồng loạt điều chỉnh tăng lãi suất cho vay trung dài hạn đối với bất động sản theo kế hoạch của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Điều này không chỉ khiến doanh nghiệp bất động sản khó khăn hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng mà những người dân có nhu cầu vay vốn mua, xây sửa nhà cũng chịu nhiều áp lực.

Theo ông, những lý do nào khiến lãi suất cho vay mua nhà năm 2019 tăng mạnh?

Việc lãi suất vay mua nhà 2019 tăng có một số nguyên nhân.

Thứ nhất, hiện tại NHNN có thể đang siết tín dụng cho vay bất động sản. Theo đó, tỷ lệ dùng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn kéo xuống từ 45% xuống còn 40%. Trong đó cho vay dài hạn phần lớn là cho vay bất động sản nên khi tỷ lệ này giảm xuống các ngân hàng không còn nhiều vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn. Nguồn vốn sử dụng để cho vay bất động sản vì vậy bị thu hẹp lại tạo ra áp lực đẩy lãi suất lên.

Thứ hai, hiện lãi suất huy động không giảm, có thể một vài ngân hàng lớn giảm lãi suất nhưng nhìn ở mặt bằng chungcác ngân hàng vẫn còn giữ lãi suất huy động ở mức khá cao. Vì vậy, không thể giảm lãi suất cho vay, đặc biệt là cho vay bất động sản.

Thứ ba, thời hạn cho vay bất động sản rất dài, mà thời hạn càng dài thì rủi ro nợ xấu của các ngân hàng càng lớn, chính vì thế với những món vay dài hạn, lãi suất cao để bù đắp lại rủi ro. Ngoài ra, với những món vay dài hạn, 20 -30 năm, các ngân hàng đưa ra lãi suất dựa trên lãi suất huy động cộng với một biên độ lãi suất, mà lãi suất huy động tăng lên thì dĩ nhiên cộng thêm biên độ thì lãi suất cho vay tăng lên.

Vậy theo ông, lãi suất cho vay mua nhà năm 2019 sẽ diễn biến như thế nào?

Từ những yếu tố tôi phân tích ở trên, tôi không cho rằng lãi suất có thể hạ xuống trong năm nay.

Với các món vay ngắn hạn cho đến 12 tháng lãi suất cho vay có thể tăng khoảng 1%, nhưng những món cho vay dài hạn như bất động sản thì lãi suất vay ngân hàng mua nhà có thể sẽ tăng từ 2-3%.

Việc lãi suất cho vay năm 2019 tăng sẽ tác động như thế nào đến doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà?

Đối với doanh nghiệp bất động sản, khi lãi suất tăng cao họ phải trả chi phí vốn rất lớn cho các ngân hàng. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Đối với người dân, lãi suất tăng sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng trả nợ. Vì cứ vay những món 1 tỷ trở lên mà lãi suất tăng 1% trên cơ sở một năm thì đây là con số không nhỏ. Ngoài ra khi lãi suất tăng, khả năng có thể tiếp cận được vốn của các ngân hàng để vay mua bất động sản sẽ ảnh hưởng.

Liệu điều này có làm hạn chế sức mua bất động sản của người dân?

Tôi nghĩ là sẽ có ảnh hưởng đến sức mua bất động sản của người dân và nhu cầu vay vốn của họ.

Vậy việc bán hàng của các chủ đầu tư sẽ gặp khó?

Đó là điều chắc chắn. Nếu như lãi suất vay mua nhà 2019 tăng thì khả năng mua nhà của người dân cũng sẽ bị ảnh hưởng, từ đó ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, sức cầu sẽ giảm trong năm nay. Vì vậy các nhà kinh doanh bất động sản nên cẩn thận trong năm nay. Phải làm sao để điều chỉnh mức cung cho phù hợp với nguồn cầu. Nếu tung ra quá nhiều sản phẩm bất động sản, dồn dập đầu tư vào bất động sản thì sẽ có rủi ro rất lớn về hàng tồn kho.

Còn về phía người dân, đi vay trong năm nay cũng nên cẩn thận vì lãi suất cho vay mua nhà tăng sẽ làm giảm khả năng trả nợ nên khi mua nhà, sửa nhà và kể cả kinh doanh bất động sản người dân và doanh nghiệp nên rất cẩn thận để tính toán bài toán trả nợ thật kỹ càng.

Xin cảm ơn ông!

Chủ đề: Lãi suất vay mua nhà,
Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.