Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các luật về thuế vừa được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2015. Quy định cá nhân chuyển nhượng bất động sản bị đánh thuế thu nhập cá nhân 2% trên giá chuyển nhượng bị cho là bất hợp lý khi bán lỗ bất động sản vẫn phải đóng thuế.

Tuy nhiên theo ông Phan Văn Quý, Ủy viên Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, Luật Thuế mới đã tính đến chuyện thiểu số phải phục tùng đa số. Khi thị trường BĐS ấm lên, họ bán được hàng thì sẽ có tiền để nộp thuế.

Ông Phan Văn Quý

PV: Có ý kiến cho rằng Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các luật về thuế vừa được Quốc hội thông qua trong đó quy định thuế thu nhập cá nhân là chưa hợp lý, vì bán lỗ BĐS vẫn phải đóng thuế. Vậy quan điểm của ông thì sao?
Ông PHAN VĂN QUÝ: Trước đây Luật cũ quy định có 2 phương án tính thuế khi chuyển nhượng BĐS là tính 2% trên giá chuyển nhượng hoặc 25% trên lợi nhuận. Theo đó doanh nghiệp bắt buộc phải áp dụng theo mức 25%, còn cá nhân thì có thể chọn 1 trong 2 phương án trên. Còn bây giờ trong Luật mới khẳng định luôn là 2%. Bây giờ xuất hiện ra tình huống có những anh lỗ trong chuyển nhượng BĐS cũng phải đóng thuế thu nhập cá nhân 2% thì đó cũng là cái vô lý. Thế nhưng chúng ta cũng phải chấp nhận, bởi trong kinh doanh BĐS cũng phải nói là có nhiều người lãi chứ ít người lỗ. Cho nên trong Luật Thuế mới đã phải tính đến chuyện thiểu số phải phục tùng đa số. Cũng như chứng khoán vậy, áp dụng một mức thuế suất là 0,1% trên giá chuyển nhượng.
Nếu so Luật mới với Luật cũ, tính ưu việt có rõ hơn không, thưa ông?
- Chúng ta phải biết chấp nhận cái nhỏ vì cái lớn. Tôi nói thế này, vì nếu như chúng ta cứ để tư nhân chọn 1 trong 2 phương án như Luật cũ thì họ cũng không làm được như mức 25% vì chi phí hợp lý gần như rất khó. Có một số cơ quan thuế cứ ốp các tư nhân trừ chi phí hợp lý đi rồi thì phải nộp ở mức 25%. Nếu như thế nó tăng lên mức 3 lần thuế phải nộp của tư nhân. Trong Luật Thuế vừa rồi khi cho ý kiến cũng có nói đến. Cho nên mới đưa ra mức như thế và được đại đa số ủng hộ. Còn một số ít người kinh doanh BĐS bị thua lỗ trong thời gian qua là do thị trường này lúc đó đang bị đóng băng. Có thể Luật mới không đạt được 100% đồng thuận nhưng cũng đạt được đa số đồng thuận, và vừa qua Luật cũng được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành rất cao, do bởi Luật hứa hẹn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Như vậy khi thị trường BĐS ấm lên thì tình hình sẽ khác. Vậy ông nhận định thế nào về thị trường BĐS hiện nay, liệu đã qua cơn bĩ cực chưa?
- Khi thị trường BĐS ấm lên, bán được hàng thì họ sẽ có tiền để nộp thuế. Và thực tế tôi nghĩ hiện nay thị trường BĐS đã ấm lên rồi. Cho nên áp dụng theo Luật mới sẽ theo đa số và thoải mái, chứ để quy định như Luật cũ là mập mờ dẫn đến nhiều người khó khăn. Theo Luật mới thì chỉ ít người bị ảnh hưởng. Nói thật trong kinh doanh BĐS ít người bị lỗ nặng, chẳng qua trong thời gian vừa rồi BĐS bị đóng băng, rồi mua đi bán lại trao tay chứ nếu họ mua tận gốc thì lỗ không đáng kể, hoặc ít người lỗ. Hiện nhiều dự án BĐS đang ấm lên, có nhiều người mua nhà đến trả tiền cho chủ đầu tư để hoàn thiện, làm sổ đỏ. Vì họ cũng nhận ra được thị trường đang có tín hiệu tích cực lên và các doanh nghiệp kinh doanh BĐS hiện đang vay vốn ngân hàng để hoàn thiện dự án. Cho nên quy định như vậy là khả thi, chứ như Luật cũ có 2 phương án là rất khó, gần như không thể thực hiện.
Trân trọng cảm ơn ông!
Chủ đề: Luật Đất đai 2013,
Thùy Dương (Đại đoàn kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.