Với một số người, đọc sách là lỗi thời, nhàm chán. Nhưng khi việc làm bạn với con chữ trở thành thói quen, bạn sẽ thấy cuộc sống của mình có nhiều thay đổi tích cực hơn.

Để theo đuổi những mục tiêu lớn trong đời và thích ứng với nhịp sống hối hả của xã hội hiện đại, không ít người đã chấp nhận gác lại đam mê, kìm nén cảm xúc, thậm chí lãng quên nhu cầu của chính mình. Trước muôn vàn áp lực từ cuộc sống, sách được nhiều người chọn lựa làm bạn đồng hành nhằm lấy lại cân bằng, tiếp thêm năng lượng tích cực cho hành trình tương lai.

Dù sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội hay các phương tiện giải trí hiện đại khác khiến văn hóa đọc có xu hướng mai một, sách vẫn luôn có những cách thức đặc biệt để chạm tới từng độc giả, dần thay đổi cuộc sống của chúng ta theo hướng tích cực hơn.

Dành thời gian cho chính mình

Trong cuộc sống hàng ngày, ai ai cũng tất bật với guồng quay gia đình, công việc và các mối quan hệ xã hội, ít có thời gian quan tâm đến thể chất và tinh thần của bản thân một cách thường xuyên.

Vì vậy, việc dành thời gian đọc sách thường xuyên là một cách hiệu quả giúp mỗi người hình thành thói quen dành thời gian cho chính mình. Sự tập trung cao độ của việc đọc sẽ tạo nên một "khoảng lặng", tạm ngăn cách độc giả với thế giới xung quanh để mỗi người tự khám phá, kết nối với thế giới nội tâm của mình.

Dù ít dù nhiều, những giây phút riêng tư quý báu ấy là cơ hội để chúng ta "sạc pin" sau một ngày dài tất tả, cân bằng lại cảm xúc, lắng nghe mong muốn cá nhân và nuôi dưỡng đam mê.

Đọc sách là một cách hữu ích để con người dành thời gian cho bản thân, nạp lại năng lượng và cân bằng cảm xúc của mình. Ảnh: Lechatnoir.

Đọc sách là một cách hữu ích để con người dành thời gian cho bản thân, nạp lại năng lượng và cân bằng cảm xúc của mình. Ảnh: Lechatnoir.

Xoa dịu nỗi cô đơn

Vòng xoay vội vã của cuộc sống ngày nay đã biến nỗi cô đơn trở thành trạng thái cảm xúc thường trực của con người hiện đại. Dù sở hữu mọi thứ tiện nghi, có nhiều mối quan hệ xã hội, đôi khi chúng ta vẫn cảm thấy bí bách và lạc lõng.

Với mong muốn làm vơi đi nỗi cô đơn, nhiều người đã tìm đến sách vì khi lần giở những trang giấy, họ như được kết bạn, được tâm sự với chính tác giả.

Dù sống ở những thời đại khác nhau, đến từ những đất nước xa lạ, thậm chí không nói và viết cùng một ngôn ngữ, chúng ta vẫn có thể làm quen, chuyện trò với người viết qua con chữ. Và càng đắm chìm trong những lời văn, người đọc như có cơ hội giãi bày, chia sẻ cùng tác giả những trải nghiệm và cung bậc cảm xúc khác nhau.

Những cuộc đối thoại "xuyên không gian, thời gian" trên gợi nhắc bạn đọc một điều: chúng ta không cô độc trên cuộc đời này bởi mọi ước mơ, niềm vui, nỗi buồn của ta sẽ được sẻ chia với những người khác qua trang sách.

Những cuốn sách là người bạn đồng hành lý tưởng khi con người cảm thấy cô đơn, cần được lắng nghe và an ủi. Ảnh: Greg Funnell.

Những cuốn sách là người bạn đồng hành lý tưởng khi con người cảm thấy cô đơn, cần được lắng nghe và an ủi. Ảnh: Greg Funnell.

Làm mới bản thân

Cuộc sống luôn vận hành và thay đổi, mỗi chúng ta đều cần làm mới bản thân mỗi ngày để hướng tới một lối sống lành mạnh, tốt đẹp hơn.

Công cuộc "F5 bản thân" có thể bắt đầu từ những thứ nhỏ bé nhất như thói quen, sở thích, phong cách ăn mặc cho đến phức tạp hơn như mối quan tâm, kiến thức hay ý tưởng sáng tạo.

Những yếu tố mới ấy đều có thể được khơi dậy chỉ bằng một cuốn sách. Khi đọc về chủ đề thời trang, ta có thêm nhiều lựa chọn cho tủ đồ hàng ngày, rút ra nhiều cách phối đồ phù hợp để bản thân thêm tự tin, rạng rỡ. Một tác phẩm về phong cách sống tối giản giúp ta học cách thu xếp cuộc sống và suy nghĩ, trân trọng những gì mình đang có.

Sâu xa hơn, nếu muốn tìm hiểu về các vấn đề xã hội, ví dụ như nạn phân biệt chủng tộc - nguồn gốc sâu xa của trào lưu Black Lives Matter gần đây, chúng ta có thể tìm đọc những cuốn sách kinh điển và ăn khách cùng đề tài, từ đó có quan điểm riêng, bắt kịp với xu hướng thời đại.

Thói quen đọc là phương pháp hiệu quả, tiết kiệm để chúng ta làm mới mình, cải thiện cuộc sống của bản thân một cách toàn diện nhất.

Dù ở thể loại và đề tài nào, sách vẫn luôn đem đến những thay đổi tích cực đến cuộc sống của người đọc. Ảnh: stephaniejayneblog.

Giải tỏa căng thẳng, nuôi dưỡng cảm xúc

Để sống lạc quan và lành mạnh hơn, con người hiện đại cần học cách giảm bớt lo âu và nuôi dưỡng nhứng cảm xúc tích cực. Việc gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực, duy trì niềm vui, sự hứng khởi và lòng cảm thông giúp chúng ta cân bằng cảm xúc và làm chủ cuộc sống của mình.

Nghiên cứu năm 2009 của đại học Sussex (Anh Quốc) đã chứng minh rằng, việc đọc có tác dụng giải tỏa căng thẳng một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn các liệu pháp khác như nghe nhạc hay uống trà.

Ở những mức độ khác nhau, sách luôn đem đến ảnh hưởng tích cực đến cảm xúc của người đọc. Nó gieo vào lòng người niềm hứng khởi, say mê, xua đi muộn phiền và để lại những dư âm hạnh phúc.

Niềm vui, sự hứng khởi, sức sáng tạo và lòng trắc ẩn là những cảm xúc tích cực được sách vun đắp cho mỗi cá nhân. Ảnh: Kevin Whipple / © Culture Trip.

Đọc sách không phải công việc hay nghĩa vụ, nó là một sở thích văn hóa nên được hình thành và duy trì trong suốt những năm tháng cuộc đời. Sự đồng hành, nâng đỡ về tinh thần của những cuốn sách là nguồn động viên to lớn để ta hướng đến một lối sống lành mạnh, tích cực hơn mỗi ngày.

Trang Minh (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.