Thời gian là hữu hạn, do đó đừng lãng phí nó bằng cách sống cuộc đời của người khác.

Cuộc sống vốn ngắn ngủi trong khi tuổi trẻ là hữu hạn. Những lựa chọn của bạn ngày hôm nay sẽ quyết định việc bạn sẽ thành công hay cảm thấy hối tiếc sau 10 năm nữa.

Thomas Oppong là nhà sáng lập, biên tập viên của Alltopstartups.com - một cộng đồng trực tuyến dành cho các doanh nhân trẻ. Với ông, cách nói một năm, một tháng hay một ngày nhằm giúp con người nhận ra thời gian không phải vô hạn, từ đó ý thức hơn trong việc ra quyết định.

Con người rất dễ đưa ra những quyết định sai lầm ảnh hưởng tới tương lai mà bản thân không hay biết. Đó có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, như: không biết cách quản lý thời gian, hay trì hoãn, bỏ lỡ cơ hội, đâm đầu làm những việc vô nghĩa,... Họ chỉ nhận ra sai lầm sau khi rơi vào bế tắc và cảm thấy hối hận về những việc đã xảy ra trong quá khứ.

Bằng cách chỉ ra những suy nghĩ sai lầm cơ bản mà mọi người thường mắc phải, Thomas hy vọng những người còn lại sẽ tránh được "vết xe đổ" khiến họ không cảm thấy hối tiếc trong 5 năm hay 10 năm nữa.

1. Chờ mọi thứ đúng thời điểm

"Đừng chờ đợi mọi thứ đúng thời điểm. Sẽ chẳng bao giờ có cái gọi là hoàn hảo hay đúng thời điểm cả. Luôn có những khó khăn, thách thức bất ngờ xảy đến khiến kế hoạch của bạn bị sai lệch ít nhiều so với dự tính trong điều kiện hoàn hảo. Vì vậy, hãy bắt đầu mọi thứ ngay từ bây giờ. Với mỗi bước tiến, bạn sẽ càng trưởng thành hơn, thành thạo hơn và thành công hơn" - diễn giả Mark Victor Hansen, "cha đẻ" của bộ sách Hạt giống tâm hồn.

Một khi biết được sự thật này, bạn sẽ làm được nhiều việc hơn mỗi ngày thay vì ngồi chờ mọi thứ diễn ra theo mong muốn, Thomas chia sẻ. Không bao giờ có một thời điểm hoàn hảo cho việc viết sách, dành thời gian với gia đình, thay đổi thói quen... Cứ hành động đi, rồi mọi việc sẽ đâu vào đấy.

Nhiều người biện minh cho thói quen trì hoãn của mình bằng cách than phiền: Tôi quá mệt. Tôi không có thời gian. Tôi không đủ khả năng. Rồi cũng có người khác làm nó thôi. Bây giờ làm là quá trễ. Giờ không phải lúc. Tôi không có tài cán gì. Tôi chưa sẵn sàng. Tôi quá sợ hãi. Sẽ không có ai giúp tôi. Nhỡ tôi thất bại thì sao. Tôi chẳng có chút động lực nào. Tôi không muốn làm gì cả. Tôi không có tiền...

Rất dễ nói lời xin lỗi và biện minh cho thói quen trì hoãn. Bạn càng đưa ra những lời xin lỗi vô nghĩa, hay tìm cách hợp lý hóa mọi chuyện thì càng có ít thời gian hành động.

Ngày hôm nay bạn giải thích: "Tôi sẽ bắt đầu khi nào tôi có nhiều kinh nghiệm hơn, nhiều tiền hơn và nhiều nguồn lực hơn". Đúng một năm sau, bạn sẽ lại có thêm lý do mới. Một khi đã bước vào vòng lặp "trì hoàn - giải thích", rất khó để bạn từ bỏ thói quen trì hoãn và chịu bắt tay vào làm.

Ai cũng có trong đầu những nghi ngờ về năng lực của bản thân. Và cách giải quyết duy nhất là kệ chúng, cứ làm đi. Chắc chắn bạn sẽ không bao giờ hài lòng trước sản phẩm, bài viết, công việc đầu tiên của mình. Bạn thấy chúng chẳng hoàn hảo. Nhưng việc đó có hề gì. Đó là viên gạch đầu tiên để bạn đặt nền móng. Hãy cứ tiếp tục đặt những viên tiếp theo cho tới 10 năm nữa, khi quay đầu nhìn lại, bạn sẽ hài lòng về công sức đã bỏ ra.

Khi nói lời bao biện, bạn chỉ đơn giản nói rằng: "Tôi không thể kiểm soát được nó". Nhưng thử nghĩ xem, hiện tại chỉ có bạn là người duy nhất có thể hoàn toàn kiểm soát hành động và quyết định của chính mình trong thế giới này. Càng viện cớ, bạn càng tự cướp đi quyền cá nhân của mình.

Sợ thay đổi, sợ bị từ chối, sợ xấu hổ... là những nỗi sợ khá thường trực trong mỗi con người. Nỗi sợ hãi "nhốt" bạn trong vùng thoải mái. Nhưng sẽ không có điều kỳ diệu nào xảy ra nếu bạn cứ ở mãi trong vùng an toàn này. Hãy ngừng bào chữa cho bản thân nếu muốn vượt qua những nỗi sợ vô hình trong cuộc sống.

Thomas khuyên, sau này nếu phạm sai lầm, đừng nói lời xin lỗi hay biện minh cho hành động của mình. Hãy xem sai lầm đó như một bài học, sau đó rút kinh nghiệm và tiếp tục cố gắng. Những lời bào chữa sẽ khiến bạn mất tự tin trước người khác, thậm chí mất niềm tin vào bản thân.

2. Chờ đợi để được chọn

Ngày nay, có vô vàn lựa chọn công việc dành cho bạn. Đừng nghĩ quá nhiều về tương lai. Hãy sử dụng những điều bạn biết trong hôm nay, tại nơi bạn đang đứng và bắt tay vào làm. Việc suy nghĩ quá nhiều dễ khiến bạn bỏ lỡ cơ hội dành cho mình.

Cho dù chọn công việc gì, luôn có những nguồn lực bên ngoài có thể hỗ trợ bạn. Bạn có thể bắt đầu ngay từ những việc nhỏ, hoặc những thứ có quy mô nhỏ nhưng phù hợp với mục tiêu.

Bạn không phải chờ đợi để được người khác chọn. Bạn có thể tự chọn chính mình. Bạn không cần người khác cho phép mới bắt đầu hành động.

3. Sống trong giấc mơ của người khác

"Thời gian là thứ hữu hạn do đó đừng lãng phí nó bằng cách sống cuộc đời của người khác. Đừng để tiếng vo ve của những ý kiến bên ngoài nhấn chìm tiếng nói sâu thẳm bên trong bạn. Và điều quan trọng nhất là can đảm làm theo những gì trái tim, trực giác mách bảo. Bằng cách nào đó, chúng biết bạn thực sự muốn gì. Những thứ khác không quan trọng" - Steve Jobs - nhà đồng sáng lập Apple.

Khó khăn lớn nhất của cuộc sống là khám phá ra mình là ai. Khó khăn lớn thứ hai là cảm thấy hạnh phúc với những điều bạn đang tìm kiếm và dành toàn tâm toàn ý cho nó. Quyết định theo đuổi giấc mơ và mục tiêu ban đầu là thứ thay đổi cuộc sống của bạn, Thomas nói.

Hãy dành thời gian theo đuổi đam mê dù cho có bận rộn đến đâu. Nếu bạn muốn trở thành một nhà văn và xuất bản sách, hãy tự xuất bản sách. Amazon sẽ giúp bạn thực hiện điều đó với những công cụ hỗ trợ đắc lực.

Nếu không có thời gian rảnh ban ngày, dành lúc trước khi đi ngủ, đó là khoảng thời gian rảnh mà bạn luôn có và có thể chủ động sắp xếp lịch.

Khi đã có thời gian, dành kiên trì luyện tập trong khoảng thời gian cố định. Gạt bỏ những thứ khác khiến bạn mất thời gian. Không để bất cứ thứ gì cản trở đam mê của bạn.

Hãy tưởng tượng kết quả đạt được trong 10 năm tới nếu bạn chịu bỏ ra công sức thực hiện nó ngay từ hôm nay. Thậm chí, bạn không cần dành hàng giờ cho nó. Nó có thể chỉ tốn vài phút mỗi ngày.

Đừng sống trong giấc mơ của người khác. Hãy can đảm đi theo tiếng gọi bên trong bạn.

4. Thất bại vì không cố gắng

"Thử và thất bại còn hơn thất bại vì đã không thử" – cựu Tổng thống Mỹ John Quincy Adams.

Lý do quan trọng nhất khiến con người thất bại trong việc xây dựng thói quen, thay đổi cuộc sống, theo đuổi mục tiêu hay đơn giản chịu bắt tay vào làm là vì họ không tìm thấy động lực để bắt đầu.

Vấn đề là, bạn cảm thấy thoải mái với những thứ ở hiện tại và việc thay đổi có thể khiến bạn ít thoải mái hơn. Bạn đang bám vào sự thoải mái và từ chối cố gắng. Mọi người rất dễ bị cám dỗ bởi một mức lương ổn định, thói quen lặp lại và một cuộc sống thoải mái. Nhưng đổi lại, cái giá phải trả là gì?

"Đó là bạn bỏ lỡ 100% cơ hội xảy đến", cầu thủ hockey huyền thoại Wayne Gretzky chỉ ra. Nhưng "bạn chỉ có thể tiến bộ nếu chịu bước lên phía trước", ông nói.

Vượt qua nỗi sợ thất bại là bước đầu tiên dẫn tới thành công. Đối mặt với nỗi sợ của bạn ngay từ hôm nay và làm những điều đơn giản để đủ can đảm thực hiện những điều lớn lao mà bạn muốn làm.

Nếu bạn quá sợ hãi theo đuổi giấc mơ thì vẫn chưa quá muộn để thử. Đừng bao giờ bỏ lỡ cơ hội cố gắng.

Tony Robbins từng nói: "Cho dù bạn mắc bao nhiêu sai lầm hay chậm tiến bộ thế nào thì bạn vẫn có thể tiến lên phía trước theo cách mà những người không cố gắng đã không làm". Chậm tiến bộ còn tốt hơn là chẳng làm gì. Bạn chỉ có thể thay đổi nếu bạn thực sự nỗ lực làm điều gì đó.

5. Từ bỏ quá sớm

"Đừng bỏ cuộc. Đừng bao giờ từ bỏ nỗ lực tạo ra thế giới trong mơ của bạn dù cho người khác không muốn thấy nó. Lắng nghe tiếng lòng của bạn và chỉ bạn mà thôi. Đó là âm thanh ngọt ngào nhất” – diễn giả, tiểu thuyết gia Simon Sinek.

Nếu bạn từng thất bại trong quá khứ nhưng không bao giờ từ bỏ mục tiêu thì bạn vốn mạnh mẽ hơn mình nghĩ. Nếu gần đây bạn gặp thất bại và đang cân nhắc việc từ bỏ thì hãy dừng lại. Khó khăn là một con đường bạn cần đi qua. Luôn có một lối thoát ở cuối con đường. Chỉ là bạn chưa tìm thấy nó thôi, hãy tiếp tục cố gắng.

Để không từ bỏ quá sớm, Thomas khuyên nên tìm ra nguyên nhân và cách vượt qua thất bại tạm thời đó. Không may thay, rất nhiều người từ chối vượt qua thất bại. Họ từ bỏ ước mơ, bỏ dở công việc và sau cùng đắm chìm trong sự bất mãn.

Ai cũng sợ thất bại. Nếm mùi thất bại là việc không thể tránh khỏi nhưng cách bạn phản ứng với chúng mới là điều tạo nên sự khác biệt. Đừng bị mắc kẹt trong đó. Bạn không phải là kẻ thất bại, nhưng có rất nhiều thói quen đảm bảo gây ra thất bại.

Một trong những bí mật thành công quan trọng nhất là không ngừng học hỏi để biết cách loại bỏ nghi ngờ. Đa phần chúng ta từ bỏ sự tò mò quá sớm. Những người thành công mà bạn biết ngày hôm nay luôn có những câu chuyện về tính kiên trì để chia sẻ.

Có lẽ không có câu chuyện về tính kiên trì nào đáng nể phục hơn câu chuyện cuộc đời của Abraham Lincoln. Ông gặp thất bại kinh doanh lúc 21 tuổi, bị từ chối khi xin vào cơ quan lập pháp của tiểu bang ở tuổi 22, phá sản ở tuổi 24 và bị thất bại trong cuộc chạy đua vào quốc hội Mỹ khi 34 tuổi. Ở tuổi 45, ông tiếp tục thua trong cuộc đua tranh chức nghị sĩ. Và 2 năm sau, nỗ lực trở thành Phó tổng thống Mỹ của ông không thành.

Nhưng cuối cùng Abraham Lincoln đã được bầu làm Tổng thống Mỹ lúc 52 tuổi. Lincoln vốn đã có thể từ bỏ sau nhiều lần thất bại nhưng lại luôn theo đuổi tham vọng của mình để đảm nhận chức vụ cao nhất nước Mỹ.

Thomas rút ra, không điều gì có thể thay thế cho tính kiên trì, miễn là bạn vẫn luôn cố gắng sau mỗi lần thất bại.

Bất cứ ai cũng có thể bỏ cuộc. Đó là công việc dễ dàng nhất thế giới. Nhưng việc tiếp tục làm việc trong khi những người khác từ bỏ trước khó khăn mới là sức mạnh thực sự.

Câu hỏi đặt ra là, bạn sẽ thay đổi điều gì trong hôm nay hoặc ngày mai để sống một cuộc sống trọn vẹn và ý nghĩa hơn?

Vân Thảo (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.