Về bản chất, Zalando chỉ là một trong rất nhiều hãng kinh doanh trực tuyến về thời trang. Nhưng về phương diện thương hiệu và thành công của thương hiệu thì Zalando không hổ danh với biệt hiệu "tuổi trẻ tài cao".

Bởi chỉ sau có 4 năm mà nó đã không chỉ trở thành một thương hiệu thực thụ mà còn là thương hiệu được khách hàng và công chúng biết đến nhiều không kém những thương hiệu nổi danh nhất hiện tại trong thế giới thương hiệu.

Biến thành thương hiệu của riêng mình

Zalando được hai công dân Đức ở thủ đô Berlin của nước Đức là Robert Gentz và David Schneider thành lập vào tháng 10.2008, chuyên về bán giày qua mạng Internet. Trụ sở văn phòng lúc đầu chỉ là một gian kho hàng, bán hàng và dịch vụ qua điện thoại di động. Hai anh chàng này thực ra chẳng có vốn mà chỉ có ý tưởng và quyết tâm nên chủ trương "tay không bắt giặc". Những nhà đầu tư vốn cho Zalando là tập đoàn Tengelmann (Đức), nhà đầu tư Nga Yuri Milner (một trong những nhà đầu tư chính vào Facebook), Cty Holtzbrinck Ventures và Cty Rocket Internet ở Berlin, về sau có thêm sự tham gia của tập đoàn Investment AB Kinnevik của Thuỵ Điển.

Sau thời gian chỉ có 4 năm, Zalando đã đã mở rộng được phạm vi kinh doanh ở khắp Châu Âu và ở 15 quốc gia ngoài Châu Âu. Mức độ được biết đến của thương hiệu này ở trong khu vực phạm vi kinh doanh của mình hiện đã sánh ngang bằng những thương hiệu thuộc diện cây đa cây để trong thế giới thương hiệu ở cả trong thế giới thật như McDonald's và trong thế giới ảo như Amazon.

Khi đến với thương hiệu này, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn bởi quy mô mặt hàng rất đa dạng và phong phú, tra cứu và so sánh rất thuận tiện trên mạng.

Bí quyết thành công của Zalando trước hết là biến những thương hiệu riêng rẽ trong mặt hàng kinh doanh của nó thành thương hiệu riêng, bao trùm lên mà không làm tổn hại đến uy danh và giá trị của từng thương hiệu riêng rẽ. Hiện tại, Zalando bán sản phẩm của 12 thương hiệu riêng biệt, không chỉ có đơn thuần là giày như thủa ban đầu, nhưng tất cả đều kết hợp được thương hiệu ấy với thương hiệu chung là Zalando.

Ai cũng biết bí quyết - không phải ai cũng thành công

Quyết định hơn cả đối với thành công của thương hiệu này là sự kết hợp giữa quảng cáo và tiếp thị với chất lượng dịch vụ mà không có hãng kinh doanh trực tuyến nào cạnh tranh nổi. Không có hãng kinh doanh trực tuyến nào đầu tư cho tiếp thị và quảng cáo nhiều tiền và với mức độ quyết liệt lẫn độc đáo như Zalando. Khi đến với thương hiệu này, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn bởi quy mô mặt hàng rất đa dạng và phong phú, tra cứu và so sánh rất thuận tiện trên mạng. Zalando còn có độc chiêu về dịch vụ là gửi nhiều sản phẩm cùng một lúc không tính chi phí đến khách hàng để khách hàng trực tiếp trải nghiệm trước khi lựa chọn, lại đáp ứng nhu cầu cung ứng trong cùng ngày, việc gửi trả lại tất cả hay những sản phẩm không được lựa chọn được tổ chức thuận tiện và cũng không tính phí. Khách hàng đặc biệt thích thú kiểu và chất lượng dịch vụ này ở những sản phẩm hay thương hiệu đang "rất hot" trên thị trường. Đồng thời, Zalando còn cung ứng cả đủ thông tin cần thiết về sản phẩm cũng như những câu chuyện liên quan đến sản phẩm như món quà "giải trí". Ai cũng biết bí quyết nhưng chỉ có Zalando mới thực thi thành công và được công nhận là tuổi trẻ tài cao.

Thuỵ Vân (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.