Với hơn 300 con ba ba, 100 đôi chim bồ câu Pháp, 20 con thỏ giống, 20 con rắn hổ mang trâu, 10 thùng ong lấy mật… trừ chi phí mỗi năm gia đình ông thu lãi hơn 100 triệu đồng.

Sinh ra, lớn lên ở Hải Dương, ông Phạm Phú Hưng học đóng tàu tại Xí nghiệp Đóng tàu thuyền Tiên Yên (Quảng Ninh). Sau 10 năm lênh đênh sông nước, năm 1973 ông trở về xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam, Bắc Giang xây dựng gia đình, lập nghiệp tại quê nhà.

Ông Hưng kể: "Ban đầu chưa có vốn, tôi và một số bạn bè đi buôn trâu, lợn chuyển lên Hà Nội. Khi có được chút vốn, tôi cùng vợ con di cư tới thôn Tân Sơn, xã Bảo Sơn, nhận hơn 1ha đất trống đồi trọc để trồng rừng. Số tiền dành dụm được cộng với vay mượn bạn bè, người thân, tôi bắt đầu nuôi ong và thỏ để kiếm vốn làm ăn lâu dài".

Khi đã tiết kiệm được ít vốn, gia đình ông mở rộng diện tích, nuôi thêm ba ba, chim bồ câu Pháp… Không có kinh nghiệm trong chăn nuôi, những năm đầu, gia đình ông đã lỗ hàng chục triệu đồng. Với quyết tâm làm giàu để thoát nghèo, ông chủ động tìm hiểu tài liệu qua sách báo, đi học tập các mô hình nuôi con đặc sản trong cả nước.

Đến nay ông đã xây dựng thành công mô hình nuôi con đặc sản tổng hợp trên diện tích 1ha. Với hơn 300 con ba ba, 100 đôi chim bồ câu Pháp, 20 con thỏ giống, 20 con rắn hổ mang trâu, 10 thùng ong lấy mật… trừ chi phí mỗi năm gia đình ông thu lãi hơn 100 triệu đồng.

Ông Hưng chia sẻ kinh nghiệm: "Khó nhất trong chăn nuôi là giữ được nguồn nước, bởi nếu dịch bệnh bùng phát thì nguồn nước là phương tiện lây lan nhanh nhất. Để đảm bảo nguồn nước luôn sạch và không bị nhiễm khuẩn, tôi luôn thực hiện phương pháp: 3 viên Tetaxelin + 1 muỗng muối trắng + 4 lít nước, cho uống hàng ngày để phòng bệnh cho vật nuôi".

Theo ông Hưng, ưu điểm các vật ông nuôi là chống chịu các dịch bệnh tốt; không tốn công chăm sóc.Như ba ba và rắn, trung bình một tháng chỉ cần cho ăn một lần. Để các loài đặc sản lớn nhanh, tỷ lệ sống cao, ông luôn quét dọn chuồng trại sạch sẽ, định kỳ một tuần phun thuốc tiêu độc, rắc vôi bột khử trùng; thường xuyên che chắn chuồng trại bảo đảm mùa hè thoáng mát, mùa đông ấm để vật nuôi không bị bệnh. Thức ăn chủ yếu là tận dụng rau, củ quả có sẵn trong vườn nhà, riêng ba ba và chim cho ăn rau xanh kết hợp với cám công nghiệp.

Bên cạnh đó, các vật nuôi đặc sản không lo đầu ra, chủ yếu các nhà hàng trong vùng đến đặt mua; giá bán ổn định. Nắm chắc kỹ thuật, ông Hưng không giữ làm bí quyết riêng mà tận tình giúp đỡ những hộ có nhu cầu nuôi con đặc sản. Nhờ ông giúp, xã Bảo Sơn đã có rất nhiều mô hình nuôi con đặc sản.

Theo Đình Hưng (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Sản phẩm mới của Microsoft mang đặc trưng mùa COVID-19

    Sản phẩm mới của Microsoft mang đặc trưng mùa COVID-19

    07/05/2020 2:10 PM

    Ngày 6/5, Tập đoàn công nghệ Microsoft đã ra mắt máy tính bảng Surface Go 2 và máy tính xách tay Surface Book 3, với mục tiêu tăng doanh số bán hàng trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiếp tục hoành hành.

  • Khát vọng hồi sinh đặc sản mãng cầu Bà Đen của TGĐ Công ty CP Natani

    Khát vọng hồi sinh đặc sản mãng cầu Bà Đen của TGĐ Công ty CP Natani

    11/02/2019 8:58 PM

    Sở hữu công ty luật, giúp mẹ xây dựng thành công thương hiệu trà Tâm Lan, làm Phó chủ tịch thường trực Hội Doanh nhân trẻ Tây Ninh và giờ ông Nguyễn Thế Tân - Tổng giám đốc Công ty CP Natani lại tiếp tục “hồi sinh” mãng cầu Bà Đen - loại trái cây đặc sản có chứng nhận chỉ dẫn địa lý của tỉnh nhà.

  • Nấm mối bạc triệu vẫn vui vẻ trả tiền

    Nấm mối bạc triệu vẫn vui vẻ trả tiền

    01/07/2015 3:25 PM

    Nấm mối một năm xuất hiện một lần vào đầu mùa mưa ở miền Tây và ngày càng khan hiếm nên giá đắt hơn nửa triệu đồng/kg nhưng không đủ hàng để bán

  • Đặc sản Tết sớm 'cháy hàng'

    Đặc sản Tết sớm 'cháy hàng'

    08/01/2015 10:51 AM

    Bưởi hồ lô, gà Đông Tảo, cá kho làng Vũ Đại... tăng giá 5-10%, nhưng đơn đặt hàng cho Tết vẫn tăng mạnh.

  • Ông Hà Văn Thắm muốn kinh doanh đặc sản vùng miền

    Ông Hà Văn Thắm muốn kinh doanh đặc sản vùng miền

    26/04/2014 8:29 PM

    Để tạo ra đặc trưng riêng cho hệ thống bán lẻ Ocean mart, Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương cho biết thời gian tới sẽ mở rộng triển khai những sản phẩm đặc sản vùng miền, xây dựng hoặc mua lại các đơn vị sản xuất thực phẩm.

  • Tìm hình dáng mới cho kẹo dừa

    Tìm hình dáng mới cho kẹo dừa

    26/02/2014 4:26 PM

    Với mục tiêu mở rộng thị trường nội địa, hướng đến xuất khẩu và xây dựng hình ảnh mới cho đặc sản kẹo dừa, dự án xây dựng Chiến lược phát triển thương hiệu cho kẹo dừa Bến Tre đã được VietnamMarcom và Đại học Kinh tế TP.HCM triển khai. Dự án mang tên Cocofun.

Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc
CafeLand.vn là chuyên trang ĐT bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiện, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.