Nắm được tâm lý ngại ngùng của người Nhật, Toshiyuki Arano cùng bạn mở dịch vụ xin thôi việc cho khoảng 300 khách một tháng, với giá 350-450 USD.

Người lao động Nhật luôn đặt nặng nghĩa vụ của cá nhân với cộng đồng, trong đó việc hoàn thành mọi công việc được giao để mang lại thành công cho tập thể là mục tiêu chung. Đối với người lao động Nhật, chủ động xin thôi việc là việc làm đáng xấu hổ và thiếu trách nhiệm đối với đồng nghiệp.

Sự coi trọng những giá trị tinh thần này đôi khi khiến họ bị "mắc kẹt" trong công việc, nhất là khi vị trí đó không phù hợp với năng lực và tính cách của họ.

Hiểu được tâm lý đó, năm 2017, hai chàng trai Toshiyuki Arano và Yuichiro Okazaki sáng lập nên dịch vụ xin thôi việc hộ có tên Exit, trụ sở tại thành phố Tokyo.

Toshiyuki Arano (phải) và Yuichiro Okazaki là hai nhà đồng sáng lập Exit. Ảnh: Japan Times.

Toshiyuki Arano từng làm việc ở ba công ty trước khi sáng lập dịch vụ này.

"Khi ai đó xin thôi việc, họ sẽ cảm thấy tốn rất nhiều công sức. Vì vậy phần việc của Exit là giúp người lao động bớt đi những dằn vặt trong việc xin nghỉ làm", Arano nói.

Khi khách hàng có nhu cầu, dịch vụ xin thôi việc hộ Exit sẽ chịu trách nhiệm liên hệ với công ty của họ và thông báo kế hoạch dừng công việc.

Đầu tiên, nhân viên Exit sẽ bắt đầu câu chuyện qua điện thoại: "Xin chào, tôi gọi từ công ty Sentience (công ty mẹ của Exit). Tôi xin phép được gặp người của bộ phận nhân sự".

Sau màn dạo đầu lịch sự và kết nối với người chịu trách nhiệm tại công ty khách hàng, nhân viên Exit sẽ thông báo tên người xin thôi, vị trí, bộ phận công tác. Exit trở thành trung gian, xử lý mọi bước liên hệ giữa khách hàng và công ty. Exit có nhiệm vụ chuyển đơn xin thôi việc đến công ty, nhận lại các thủ tục bàn giao cần thiết hoặc các thủ tục trợ cấp thất nghiệp từ chính phủ.

Yuichiro Okazaki, đồng sáng lập Exit, chia sẻ: "Chúng tôi nhận được hàng trăm cuộc gọi của khách hàng với những câu như: 'Làm ơn hãy cứu tôi' hoặc 'Tôi muốn chết đi' vì áp lực công việc. Tuy nhiên không ai trong số họ can đảm nộp đơn, khi đó tôi nhận ra mức độ nghiêm trọng và cần thiết của dịch vụ mình sáng lập".

Áp lực công việc, căng thẳng cực độ nhưng người lao động Nhật không dám xin thôi việc vì sợ bị phán xét từ cộng đồng. Ảnh: Lifestyle.

Theo Okazakhi, dịch vụ xin thôi việc hộ giúp người lao động giải phóng căng thẳng và cảm xúc. Họ không còn phải đối mặt với những phán xét từ đồng nghiệp hoặc xã hội nữa.

Hiện mỗi tháng Exit giải quyết khoảng 300 đơn xin nghỉ việc hộ của khách hàng. Mức phí cơ bản cho một nhân viên toàn thời gian muốn nghỉ làm là 50.000 JPY (khoảng 450 USD), trong khi với nhân viên bán thời gian là 40.000 JPY (khoảng 350 USD). Ngoài ra, Exit còn giảm 10.000 JPY (khoảng 90 USD) cho lần sử dụng dịch vụ tiếp theo của khách hàng cũ.

"Tôi muốn thay đổi nhận thức của xã hội về quan điểm thôi việc. Người lao động đáng được quyền bỏ việc mà không phải do dự hay bị lên án từ cộng đồng", Toshiyuki Arano nói.

Sơn Nam (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.