Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đang dự định cho xây một thị trấn dọc bờ sông gần trụ sở công ty tại San Francisco dành riêng cho 10.000 nhân viên của mình, theo Daily Mail ngày 22-2.
Ông trùm Zuckerberg đã “chấm” mảnh đất hơn 800 mét vuông làm thị trấn “Zee-town” với đầy đủ tiện nghi cho khoảng 10.000 nhân viên của Facebook. “Zee-town” là dự án “xa hoa” với chùm đô thị được phân loại theo thành phần nhân viên, từ biệt thự sang trọng dành cho ban lãnh đạo lương cao đến ký túc xá cho những thực tập sinh.

Facebook cũng vừa dành ra 400 triệu USD xây một khu công nghệ hơn 2200 mét vuông đặt kế bên “đại bản doanh” gần công viên Mento Park ở thành phố San Francisco (Mỹ).

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg dự tính xây thị trấn cho nhân viên gần trụ sở công ty ở San Francisco với sự giúp đỡ của kiến trúc sư Frank Gehry (bên phải) (Ảnh: Reuters)

Vị kiến trúc sư kỳ cựu 85 tuổi Frank Gehry sẽ đảm nhận vai trò thiết kế khu dân cư. Được biết, ông Gehry từng thành công với mẫu thiết kế đầy cá tính và rất “đã mắt” người xem là Bảo tàng Guggenheim ở Bilbao, Tây Ban Nha.

Giám đốc Tài sản của Facebook ông John Tenanes cho biết thị trấn sẽ có đường lộ và quảng trường công cộng do chính của chính Facebook thiết kế cho người ngoài vào tham quan cùng “đầy đủ cơ sở tiện nghi như bất kỳ thành phố nào khác”.

Mẫu đất hơn 800 mét vuông sẽ thành thị trấn của riêng Facebook, bao gồm siêu thị, khách sạn và nhà ở cho 10.000 nhân viên. Mô hình đã có từ năm 2012 (Ảnh cung cấp từ tập đoàn Facebook)

Ông chủ mạng xã hội lớn nhất hành tinh còn yêu cầu khu vực đô thị phải xây càng nhiều không gian xanh càng tốt. Những tòa nhà trong thị trấn phải “thân thiện với môi trường”. Do vậy, mỗi dãy văn phòng sẽ được đặt cây sồi cao đến 12,2 m và có “ngọn đồi cỏ” bao quanh.

Tuy nhiên, Daily Mail (Anh) đã thăm dò ý kiến nhiều nhà phê bình và cho rằng việc nhân viên phải phụ thuộc vào xe hơi để đến khu định cư đã đi ngược lại “đặc tính thân thiện với môi trường” của “Zee-town”.

Tờ báo này cũng dự đoán lãnh đạo Facebook sẽ không dời ngôi biệt thự mình đang ở, trị giá 10 triệu USD, đẹ chuyến đến thị trấn cách đó 20 phút xe hơi một khi dự án được hoàn thành.

Bản thân tỷ phú Zuckerberg không là ông chủ đầu tiên xúc tiến khởi xây dự án thị trấn của riêng một công ty. Trước đó, gia đình Cadbury đã dựng lên thị trấn Bournville vào thế kỉ 19 vì các nhà sản xuất bán kẹo công ty họ cần chuyển nhà máy đến địa chỉ mới ở Birmingham. Jeff Bezos, nhà sáng lập tập đoàn Amazon, cũng đang ấp ủ dự định xây riêng cho công ty ở một nơi sinh sống biệt lập, theo Daily Mail.
Hồng Phạm (PLO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.