Yahoo Inc., có trụ sở tại Sunnyvale, California, Mỹ vừa hoàn tất thương vụ trị giá 7,6 tỷ USD với Tập đoàn Alibaba Group Holding Ltd. của Trung Quốc, tạo ra nguồn thu dự kiến sẽ giúp xoa dịu "nỗi đau" của các cổ đông của Yahoo vốn phải "chịu đựng" nhiều sự cố của công ty trong vài năm qua và có thêm ngân quỹ cho kế hoạch hoạt động của hãng.

Thương vụ đình đám này đã hoàn tất bốn tháng sau khi Yahoo và Alibaba công bố chi tiết giao dịch, giúp Alibaba "tự chủ" hơn trong bối cảnh tập đoàn đang chuẩn bị đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Hồi năm 2005, Yahoo đã bỏ ra 1 tỷ USD để mua 40% cổ phần tại Alibaba và nay thu về khoản lời khổng lồ. Alibaba đồng ý trả 7,1 tỷ USD (bằng tiền mặt và cổ phiếu) để mua lại một nửa cổ phần do Yahoo nắm giữ, cộng với 550 triệu USD trong khuôn khổ của một thỏa thuận về công nghệ và bản quyền đã được điều chỉnh giữa hai bên.

Sau khi trừ thuế, Yahoo ước tính sẽ bỏ túi ít nhất là 4,2 tỷ USD, bổ sung vào kho tiền mặt 1,9 tỷ USD mà công ty có tính tới ngày 30/6 vừa qua. Và một khoản tiền lớn nữa sắp chảy vào hầu bao của Yahoo, khi Alibaba phát hành IPO - một sự kiện theo kế hoạch sẽ diễn ra vào cuối năm 2015.

Yahoo và tân Giám đốc điều hành Yahoo Marissa Mayer sẽ có thêm ngân sách để thực hiện các vụ thu mua, hay thuê thêm các "tài năng" trong bối cảnh Yahoo đang nỗ lực khôi phục tốc độ tăng trưởng lợi nhuận.

Alibaba, đang sở hữu phiên bản eBay tiếng Trung và một số trang thương mại điện tử của Trung Quốc, có quyền mua lại một nửa trong số 20% cổ phần còn lại của Yahoo trước khi tiến hành IPO. Alibaba hiện có giá trị thị trường khoảng 40 tỷ USD, trong khi giá trị thị trường của Yahoo chưa đầy 20 tỷ USD.

Trên cơ sở giá trị thị trường của Alibaba, Yahoo vẫn đang ngồi trên một lượng cổ phiếu của Alibaba có giá 8 tỷ USD. Con số này sẽ còn tăng nếu Alibaba tiếp tục phát triển tại một trong những thị trường Internet hứa hẹn nhất thế giới.

Giám đốc điều hành Alibaba Jack Ma nhận định thương vụ này hoàn tất sẽ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa Alibaba với Yahoo.

Trong phiên giao dịch chiều 18/9 vừa qua, giá cổ phiếu của Yahoo tăng 44 xu (2,7%) lên 16,12 USD/cổ phiếu, được đánh giá là một phản ứng khá thờ ơ của thị trường./.

Theo Hương Giang (VietnamPlus)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Yahoo, Alibaba