Quá trình “chết mòn” của Yahoo đã kéo dài trong suốt vài năm qua với những nỗ lực gần như tuyệt vọng trong việc giữ gìn hào quang quá khứ của mình và giờ họ chỉ lại những kế hoạch còn dang dở.

Nhắc đến Yahoo là nhắc đến những ứng dụng dành cho giới trẻ như Yahoo Messenger, Yahoo Blog, Yahoo 360 hay Yahoo Pulse … Một thời Yahoo là công cụ giải trí hàng đầu dành cho các bạn trẻ 8x, 9x.

“Ép nick”, “đi chat”, “vào phòng”, “Buzz” hay các emotions độc quyền là những gì mọi người có thể nghe được mọi lúc mọi nơi. Những năm đầu 2000, các phòng chat mọc lên như nấm để dành cho nhu cầu các bạn trẻ vào tán gẫu với khắp mọi nơi trên thế giới.

Yahoo phát triển nhanh chóng, đã có lúc họ trở thành công ty kinh doanh internet sở hữu lượng người dùng Web lớn nhất thế giới, với hơn 600 triệu lượt truy cập mỗi ngày tới tất cả các dịch vụ của họ như công cụ tìm kiếm, các trang tin tức, tài chính, thể thao,....

Yahoo Messenger phổ biến đến nỗi nhiều mặt cười emotions của nó trở thành một trong những hình ảnh quen thuộc mà người dùng có thể thấy ngoài đường: biển quảng cáo, đề can, hình dán …

Yahoo từng là đứng hàng đầu về công nghệ của thế giới

Rồi các dịch vụ ăn theo phát triển nhanh chóng, Yahoo cho ra mắt tính năng Blog của mình – thời đó, tại Việt Nam, gần như chỉ có Blog cung cấp khả năng viết Nhật ký ảo và chia sẻ online với nhiều người dùng.

Những câu Blast thú vị, những dòng Testimonial đầy tình cảm dành cho nhau, những bài Entry giàu cảm xúc hay đơn giản là những màn tán gẫu góc trái màn hình khiến nhiều người đến giờ vẫn còn rung động.

Màn hình Kiss gần như là kinh điển Yahoo Messenger

Nhưng đó là câu chuyện của giới trẻ 8x, 9x bởi Yahoo dường như đã thất bại thảm hại trong việc lôi kéo những người dùng 10x. Họ nhìn ra sự mạnh lên không ngừng của các đối thủ như Facebook hay Google và làm mọi cách để khống chế thị trường.

Nhưng những bước đi vội vàng không tránh khỏi thất bại thảm hại. Có thời điểm, Yahoo dính tới hàng loạt vụ kiện tụng, tiêu biểu là cáo buộc 2,7 tỷ USD tại Mexico.

Theo TechCrunch, Yahoo! Mexico đã kí hợp đồng với Ideas Interactivas từ năm 2003 về việc tạo ra "Yahoo! Páginas Útiles", một công cụ giúp người sử dụng tìm thông tin liên hệ của các doanh nghiệp địa phương.
Yahoo hy vọng họ sẽ phát triển ở thị trường này một cách mạnh mẽ để “đối chọi” với sự trưởng thành không ngờ của “người thay thế” Facebook thời điểm đó. Nhưng vụ kiện này khiến họ gần như không còn cơ hội mở rộng tại Mexico.

Tiếp đó vào tháng 8/2009, Yahoo chính thức đóng cửa một trong những ứng dụng tuyệt vời nhất và đông người dùng nhất của họ vào thời điểm đó: Yahoo 360. Đây là thời điểm mà xuất hiện rất nhiều đối thủ cạnh tranh về “nhật ký ảo” như Facebook, MySpace, Cyworld bên cạnh “người thay thế” Yahoo 360 Plus từ Yahoo.

Và đây tiếp tục là bước đi sai lầm của Yahoo khi hầu hết người dùng đã chuyển sang Facebook vào thời gian này. Facebook sau đó chứng kiến bước phát triển nhảy vọt ở thị trường châu Á, mang về tiền đề để Mark Zuckerberg bước tới IPO 3 năm sau đó.

Yahoo bước vào thời kỳ khủng hoảng kinh khủng sau những kế hoạch kinh doanh kém lợi nhuận. Họ có lẽ sẽ cực kỳ hối tiếc lời khi đã từ chối lời đề nghị 31 USD/ cổ phiếu tương đương 44 tỷ USD cho công ty đến từ Microsoft và họ không bao giờ có thể quay trở lại mức giá này nữa.

Marissa Mayer còn rất nhiều thứ phải làm trên cương vị CEO của Yahoo

Thời kỳ khủng hoảng của Yahoo cũng được đánh dấu bằng việc “trảm tướng” và “thay tướng”. Liên tục trong khoảng 4 năm, 3 CEO mới đã được giao trọng trách nắm giữ công ty nhưng đều không thành công, giá cổ phiếu cứ xuống dốc không phanh.

“Sếp” hiện tại của Yahoo là Marissa Mayer vẫn còn quá nhiều điều phải làm để có thể tìm lại ánh hào quang quá khứ của họ. Tuy nhiên, trừ khi điều thần kỳ xảy ra, nếu không thì sự phổ biến của Yahoo chỉ còn tồn tại trong tâm trí mọi người mà thôi.

Linh Trần (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.