Doanh nghiệp này đã lên kế hoạch lấn sân sang mảng bất động sản khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư dự án lên tới 3.000 tỷ đồng.

HĐQT CTCP Sản xuất kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, mã GIL) vừa thông qua chủ trương nhận chuyển nhượng 99,99% vốn CTCP Ichiban Star.

Tổng giám đốc công ty được giao nhiệm vụ đánh giá chi tiết thực trạng và các thủ tục để hoàn thành phương án đầu tư để bảo vệ lợi ích tối đa của công ty và báo cáo tiến độ từng tháng. Chủ tịch HĐQT Lê Hùng cũng nhấn mạnh việc đầu tư cũng cần đảm bảo không làm ảnh hưởng đến dòng tiền phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh.

Theo số liệu cập nhật đến ngày 20/5, vốn điều lệ của Ichiban Star là 4,115 tỷ đồng. Doanh nghiệp này hiện đang vận hành một nhà hàng tại Đại lộ Hữu Nghị, KCN Việt Nam –Singapore, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Liên tục chỉ trong vài tháng, Gilimex đã thông báo về kế hoạch mua lại tới 4 công ty. Ba công ty gồm Ichiban Star, công ty Lưu Công Hiệu và công ty bất động sản Hưng Khang được mua 99,99%. Tại CTCP Đầu tư và Phát triển Hoàng An (mua lại theo quyết định ngày 11/1), Gilimex chỉ mua 35% vốn. Nhưng trong ba cổ đông cá nhân còn lại, Chủ tịch Lê Hùng cũng sở hữu 25% vốn Hoàng Anh. Đến cuối năm 2019, công ty mới chỉ có 6 công ty con. Số lượng công ty con vọt lên gấp rưỡi chỉ sau vài tháng.

Vào cuối tháng 4/2020, công ty cũng đã quyết định mua 99,99% vốn CTCP Bất động sản Hưng Khang có vốn điều lệ 14 tỷ đồng. Điểm chung ở Hưng Khang và Ichiban Stả là trước khi về Gilimex công ty này đều do các cổ đông cá nhân góp vốn. Ông Võ Thái Sơn và bà Đỗ Thị Huyền Trang đang nắm tổng cộng tới 80% vốn Ichiban Star và 60% vốn Hưng Khang trước giao dịch.

Gilimex hoạt động chính trong lĩnh vực chính là sản xuất hàng gia dụng (vải kết hợp với nhựa và vải kết hợp với kim loại). Tuy nhiên, kế hoạch đầu tư ra ngoài ngành cốt lõi không phải đến giờ mới rộ lên ở doanh nghiệp này.

ĐHĐCĐ bất thường năm 2019 của Gilimex đã thông qua các tờ trình phê duyệt đầu tư dự án khu công nghiệp Phú Bài 4 và bổ sung lĩnh vực sản xuất điện mặt trời vào ngành nghề kinh doanh.

Dự án có tổng quy mô khu đất nghiên cứu đầu tư khoảng 507 ha, dự kiến đầu tư chia làm 2 đợt bao gồm 420 ha trong đợt 1 và 87 ha ở đợt 2. Tổng mức vốn đầu tư dự kiến thực hiện dự án là 3.000 tỷ đồng, trong đó 500 tỷ đồng là vốn chủ sở hữu và 2,500 tỷ đồng là vốn huy động từ ngân hàng và nhà đầu tư thứ cấp.

Ban đầu, Gilimex trình cổ đông phương án góp 255 tỷ đồng, tương đương 51% vốn điều lệ của CTCP Khu Công nghiệp Gilimex. Kế hoạch này đã được thông qua tại cuộc họp bất thường. Tuy nhiên, dự kiến tại cuộc họp thường niên tới, HĐQT còn trình thêm một phương án góp vốn tối đa là 475 tỷ đồng, tương đương 95% vốn doanh nghiệp thành lập mới.

Gilimex hồi tháng 4 vừa qua đã chào bán 12 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu với giá phát hành 15.000 đồng/cp.Gần 80% cổ phần chào bán đã được phân phối. Còn lại, 20% vốn sau đó đã được chào bán tiếp cho 6 nhà đầu tư cá nhân. Số tiền huy động được để thanh toán tiền vay Vietcombank. Tỷ lệ nợ của doanh nghiệp này đạt hơn 57% hồi cuối năm 2019.

Trong cơ cấu tổng tài sản 1.860 tỷ đồng vào cuối quý I/2020, tiền và tương đương tiền của Gilimex hiện chiếm tới hơn 23,5% tổng tài sản. Lượng tiền mặt tại quỹ của Gilimex hiện khá dồi dào với tiền và tương đương tiền đến cuối quý I xấp xỉ 445 tỷ đồng, gấp 1,76 lần thời điểm cách đây một năm.

Thanh Thủy (Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.