So sánh tương đối với TTCK Mỹ, huyền thoại đầu tư Warren Buffett đang hướng tới năm tệ nhất kể từ năm 2009, với cổ phiếu của tập đoàn Berkshire Hathaway đã giảm tổng cộng 11% kể từ đầu năm đến nay.
Kết quả kém lạc quan này đến đúng vào thời điểm kỷ niệm 50 năm Buffett nắm quyền ở Berkshire, khi ông lần đầu tiên nói với nhà đầu tư rằng họ nên đánh giá kết quả đầu tư của ông dựa trên giá cổ phiếu của Berkshire.
Điều này đã khiến nhiều người ngạc nhiên bởi giá trị sổ sách mới là điều mà Buffett luôn coi trọng trong suốt nhiều thập kỷ qua. Buffett thường khuyên nhà đầu tư nên xem xét những yếu tố dài hạn chứ không phải một năm đơn lẻ. Quan điểm này phản ánh góc nhìn của người thầy Benjamin Graham và trường phái đầu tư giá trị.
Tuy nhiên, trong năm 2015, thị trường đã quay lưng lại với Berkshire.
Diễn biến tồi tệ của thị trường hàng hóa là nguyên nhân. Mặc dù Berkshire không có công ty con nào sản xuất dầu mỏ và khí đốt, công ty đường sắt của Buffett vận chuyển lượng lớn dầu mỏ, khí đốt, than đá và nông sản và do đó cũng phải chịu ảnh hưởng từ thị trường hàng hóa. Bên cạnh đó, mảng công nghiệp bán sản phẩm cho ngành dầu mỏ đang suy yếu. Mảng bảo hiểm chỉ đạt kết quả yếu ớt cũng do giá dầu giảm, vì giá xăng thấp hơn có nghĩa là các tài xế chạy quãng đường dài hơn và có nhiều tai nạn hơn.
Berkshire cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi hai trong số những cổ phiếu mà ông rót vốn nhiều nhất: American Express và IBM đã giảm lần lượt 24% và 13% kể từ đầu năm đến nay.
Dẫu vậy, kết quả hoạt động của Berkshire vẫn khá sáng sủa. Lợi nhuận ròng tăng 18%, lên 18,6 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm. Giá trị sổ sách cũng tăng 3,3%.
Trái ngược với mức giảm 11% của Berkshire, kể từ đầu năm đến nay chỉ số S&P 500 đã tăng 3% (tính cả cổ tức). Tuy nhiên đây mới chỉ là năm thứ 11 liên tiếp cổ phiếu này giảm điểm kể từ khi Buffett trở thành ông chủ của Berkshire vào năm 1965.
Trong lá thư thường niên gửi cổ đông năm nay, Buffett đã so sánh và chỉ ra rằng cổ phiếu Berkshire đang ở mức giá rất tốt. “Sau 50 năm, giá trị thực trên mỗi cổ phiếu Berkshire đã tăng 1.826.163% nếu tính theo giá thị trường”, ông viết.
Tú Anh (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.