Huyền thoại đầu tư Warren Buffett vừa tặng khoảng 2,2 tỉ USD giá trị cổ phiếu trong món quà hằng năm của ông dành cho quỹ Bill & Melinda Gates Foundation, đánh cược vào tổ chức và chấp nhận thất bại.
Huyền thoại đầu tư Warren Buffett
Bloomberg cho hay ông Warren Buffett đánh cược rằng các cá nhân chấp nhận rủi ro ở tổ chức từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation sẽ tạo ra bước đột phá trong ngành y tế thế giới và giáo dục Mỹ, ngay cả khi họ biết rằng nhiều nỗ lực trong số này chẳng thành công.
“Một số dự án chúng tôi tài trợ sẽ thất bại. Chúng tôi không những chấp nhận điều này mà còn mong đợi nó, bởi chúng tôi nghĩ rằng vai trò quan trọng của hoạt động từ thiện là đặt cược vào các giải pháp hứa hẹn mà nhiều chính phủ, doanh nghiệp không đủ khả năng thực hiện. Khi nhận ra khoản cược nào đúng đắn, chúng tôi sẽ điều chỉnh chiến lược, chia sẻ kết quả để mọi người cùng hưởng lợi”, vợ chồng tỉ phú Bill Gates viết trên trang web của họ.
Tỉ phú đầu tư 85 tuổi góp 15 triệu cổ phiếu Class B của hãng Berkshire Hathaway do ông sở hữu cho tổ chức từ thiện của ông Gates ngày 13.7, theo hồ sơ pháp lý vừa đệ trình hôm 14.7.
Năm 2006, ông cam kết cho đi số tiền tương ứng với 500 triệu cổ phiếu, và mỗi năm ông góp 5% phần còn lại. Tính đến năm ngoái, ông quyên góp hơn 17 tỉ USD giá trị cổ phiếu cho Bill & Melinda Gates Foundation. Tổng số tiền mỗi năm thường đi lên vì giá trị cổ phiếu tăng.
Dù nổi tiếng với cách tìm kiếm sự an toàn khi tìm khoản đầu tư cho hãng Berkshire Hathaway và thường đổ lỗi bản thân khi hoạt động đầu tư không như ý, ông Buffett thoải mái hơn khi nhiều khoản cược trong hoạt động từ thiện xấu đi.
“Nếu bạn thành công trong tất cả mọi thứ bạn làm ở tổ chức từ thiện, bạn đang tấn công những thứ quá dễ dàng”, ông chủ hãng Berkshire phát biểu năm 2011.
Bill & Melinda Gates Foundation quyên góp hơn 36 tỉ USD làm từ thiện, trong đó có các dự án mở rộng tiếp cận tiêm chủng cho các nước đang phát triển, cung cấp dịch vụ tài chính cho những cộng đồng nghèo. Tỉ phú giàu nhất thế giới năm nay 60 tuổi Bill Gates từng thừa nhận tạo ra sự tiến bộ trong ngành giáo dục Mỹ thì khó hơn là cải thiện tỷ lệ tử vong của trẻ em.
Ngoài việc quyên góp cho quỹ từ thiện của người bạn tỉ phú, ông Buffett cũng tặng 1,5 triệu cổ phiếu cho Susan Thompson Buffett Foundation, tổ chức được đặt theo tên người vợ đầu tiên của ông, vốn qua đời năm 2004.
Các tổ chức từ thiện của ba người con ông thì nhận được 1,05 triệu cổ phiếu trong tuần này. Howard Buffett, con trai cả của nhà đầu tư huyền thoại, đã và đang cố gắng cải thiện nông nghiệp ở các vùng xung đột. The Sherwood Foundation được bà Susan A. Buffett dẫn dắt thì tập trung vào vấn đề công bằng xã hội ở bang Nebraska. NoVo Foundation của Peter Buffett chú tâm cải thiện sự bình đẳng cho nữ giới.
Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.