Có thể là hơi quá, khi nói ông là doanh nhân không tuổi. Nhưng đúng là ông khá trẻ so với tuổi 60 của mình, không chỉ ở hình thức bên ngoài, mà quan trọng là sức trẻ bên trong.

Sức trẻ và sự nhiệt thành, tâm và tầm của Võ Quang Huệ, Tổng giám đốc Robert Bosch Việt Nam đã mang về cho Việt Nam một dự án công nghệ cao - Robert Bosch - mà bấy lâu, đất Việt mong chờ.

Biết tiếng ông đã lâu, với tư cách là người “mang” Robert Bosch, một tập đoàn hàng đầu của Đức, vẫn được biết đến với thương hiệu nổi tiếng Bosch, về Việt Nam, nhưng lần đầu gặp ông tại Diễn đàn Đối thoại Việt - Đức, thoáng bất ngờ vì dáng vẻ tất bật, chân chất rất… nông dân của ông. Không giống CEO của một trong những công ty hàng đầu thế giới ở Việt Nam. Những lần sau, càng gặp, càng chuyện trò nhiều, càng thấy… thích người đàn ông này.

Sinh ra và lớn lên ở Quảng Nam, sang Đức học từ năm 18 tuổi, rồi ở lại Đức làm việc cho Tập đoàn BMW. Năm 1993, sau 14 năm làm việc cho BMW, Võ Quang Huệ đã về Việt Nam với vai trò Trưởng đề án đưa BMW vào thị trường Việt Nam. Hồi ấy, ông cũng muốn ở lại quê hương, nhưng rồi nhận thấy, “thời cơ chưa chín muồi”.

Cơ duyên đến khi trên chuyến bay từ Ai Cập về Singapore năm 2006, khi đang làm Tổng đại diện của BMW tại Ai Cập, ông tình cờ gặp người quản lý của Tập đoàn Robert Bosch, đang muốn mở rộng thị trường ở châu Á. Lời mời được đưa ra, Võ Quang Huệ gật đầu và đó là sự khởi đầu cho một nhà máy công nghệ cao ở Việt Nam - Robert Bosch.

Đấy là câu chuyện mà Võ Quang Huệ và những người biết ông đều có thể kể. Chuyện nhiều người không biết, ấy là để có nền móng cho nhà máy của Robert Bosch ở Khu công nghiệp Long Thành (tỉnh Đồng Nai), ông đã có tới cả năm trời để chuẩn bị và làm thủ tục cho việc thành lập Công ty TNHH Robert Bosch Việt Nam, 100% vốn nước ngoài, ngành nghề kinh doanh chính là xuất nhập khẩu hàng hóa, với vốn đầu tư chỉ vỏn vẹn 1 triệu USD. Sau khi Công ty được thành lập, Võ Quang Huệ mới chính thức được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc.

Rồi sau đó, tất nhiên là vạch đường đi nước bước và triển khai kế hoạch quan trọng nhất của Robert Bosch tại Việt Nam: xây dựng nhà máy chuyên sản xuất dây đai truyền lực biến đổi liên tục dùng trong hộp số tự động ô tô. “Robert Bosch lúc ấy muốn phát triển sang thị trường châu Á - Thái Bình Dương, với mục tiêu sản xuất dây đai truyền lực để xuất khẩu sang Nhật Bản, vì thế, họ có rất nhiều lựa chọn đối với các nước trong khu vực. Nhưng cuối cùng, quyết định đã được đưa ra: Việt Nam”, ông Huệ kể.

Việt Nam, trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài vào thời điểm ấy, dĩ nhiên là có rất nhiều lợi thế, như chính trị ổn định, nền kinh tế đang phát triển, nguồn lao động trẻ, ham học hỏi. Là ngôi sao đang lên, là điểm đến hấp dẫn, Việt Nam được lựa chọn cũng là dễ hiểu. Nhưng rõ ràng, không thể không ghi công đầu cho tài “thuyết khách” của Võ Quang Huệ.

Nhờ tài năng và cả sự tận tâm của ông, từ làm thủ tục đầu tư đến xây dựng kế hoạch sản xuất - kinh doanh, tháng 5/2008, Robert Bosch nhận giấy chứng nhận đầu tư để mở nhà máy tại Đồng Nai. Vốn đầu tư ban đầu chỉ là 52 triệu EUR, nhưng rồi chỉ 1 năm sau đó, nâng lên thành 100 triệu EUR. Và hiện giờ, là kế hoạch mở rộng đầu tư lên 230 triệu EUR cho đến năm 2015. Đương nhiên, quyết định mở rộng đầu tư của Robert Bosch ở Việt Nam chỉ có thể có được khi hiệu quả đầu tư được ghi nhận. Nhà máy của Robert Bosch tại Việt Nam, dù thành lập sau, nhưng rất nhanh chóng trở thành nhà máy hàng đầu của Tập đoàn ở khu vực Đông Nam Á.

Nhưng đó là chuyện của sau này, còn trong những tháng ngày đầu tiên, ông Huệ bảo, cũng khó khăn, vất vả lắm. Phải làm sao để cả một guồng máy, từ những thiết bị, công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất, đến hệ thống cán bộ, nhân viên trên văn phòng lẫn trong nhà máy… vận hành suôn sẻ. Trách nhiệm đặt lên vai một CEO như ông.

Hỏi kỷ niệm nào là đáng nhớ nhất trong 6 năm làm việc ở Robert Bosch Việt Nam, Võ Quang Huệ cười, có lẽ là thời điểm lô hàng đầu tiên xuất xưởng - khoảng giữa tháng 9/2008. “Cảm giác lúc ấy… sướng lắm, chỉ xuất khẩu được vài nghìn cái, nhưng đó là những sản phẩm dây đai truyền lực biến đổi ‘made in Vietnam’ đầu tiên”, ông Huệ kể.

Để sản xuất sản phẩm này, toàn bộ hệ thống thiết bị, máy móc của nhà máy được trang bị công nghệ hiện đại nhất. Trên toàn cầu, hiện mới chỉ có Tập đoàn Robert Bosch sản xuất và cung cấp sản phẩm kỹ thuật cao này. Cũng đủ để tự hào lắm chứ, khi Việt Nam có tên trong chuỗi sản xuất toàn cầu của Robert Bosch. Sản phẩm của Robert Bosch tại Việt Nam chẳng thua kém chất lượng sản phẩm của Tập đoàn ở nhiều quốc gia trên toàn cầu, được xuất khẩu sang Nhật Bản và có mặt trong các sản phẩm ô tô của các hãng sản xuất ô tô lừng danh thế giới.

Robert Bosch, sau 4 năm hoạt động tại Việt Nam, đã giành được những thành quả quan trọng. Vốn đầu tư đăng ký tới năm 2015, dự tính sau lần tăng vốn thứ hai chỉ là 100 triệu EUR, nhưng đến nay, đã giải ngân được 80 triệu EUR. Kim ngạch xuất khẩu năm 2011 đã là 125 triệu EUR. Gần 800 công nhân hiện đang làm việc cho Robert Bosch Việt Nam, với thu nhập ổn định và chế độ phúc lợi hấp dẫn. Nếu kế hoạch nâng vốn đầu tư lên 230 triệu EUR được thực hiện, thì công suất của nhà máy sẽ nâng lên 5,7 triệu sản phẩm/năm, kim ngạch xuất khẩu 290 triệu EUR/năm và giải quyết việc làm cho trên 1.500 người.

“Nhưng điều khiến tôi mừng hơn cả, là Robert Bosch giờ được biết đến như một doanh nghiệp châu Âu đầu tư lớn nhất vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp. Hơn thế, còn hoạt động trong cả ba lĩnh vực: sản xuất, thương mại và nghiên cứu phần mềm”, ông Huệ chia sẻ và rồi lại hào hứng kể giấc mơ về một ngày không xa, khi một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) được thành lập ở Robert Bosch Việt Nam. Hiện tại, Trung tâm Nghiên cứu phần mềm của Robert Bosch tại TP.HCM đang thu hút gần 250 kỹ sư. Còn tại nhà máy ở Đồng Nai, cũng đã bắt đầu có những hoạt động R&D đầu tiên.

“Lúc ấy sẽ ‘đã’ lắm, sướng lắm! Các bạn trẻ sẽ được nghiên cứu, thiết kế… các sản phẩm cho Robert Bosch. Cũng không loại trừ chúng tôi sẽ liên kết với các trường đại học, các trung tâm nghiên cứu thế giới để phát triển hoạt động R&D ở Việt Nam”, Võ Quang Huệ nhổm hẳn người lên, vô cùng nhiệt thành, khi kể về kế hoạch này.

Tôi hiểu vì sao ông như vậy. Với một con người đã nhiều năm xa xứ như Võ Quang Huệ, được cống hiến cho quê hương là mong ước tận thẳm sâu trong tim. Đáng quý hơn nhiều, khi ông không chỉ “kéo” một nhà máy công nghệ cao về nước, giải quyết việc làm cho người Việt, đóng góp nguồn thu lớn cho nền kinh tế Việt Nam, mà còn cho cả R&D - một hoạt động được coi là “thượng nguồn” của đầu tư, mang lại nhiều giá trị cho quốc gia nhận đầu tư. Thảo nào, khi tiếp xúc với ông, nhiều người cảm nhận rất rõ cái tâm của Võ Quang Huệ, bên cạnh tầm thao lược kinh doanh của ông. Thích ông là vì vậy!

Lại hỏi rằng, nếu được nói về mình, ông sẽ nói thế nào, Võ Quang Huệ chỉ cười mà rằng: “Tôi là người hết lòng vì công việc, kiên quyết theo đuổi những mục tiêu mình đề ra”.

Quả thật, tiếp chuyện Võ Quang Huệ, có thể cảm nhận rất rõ sự nhiệt thành, tinh thần lạc quan của ông. Sẽ ít ai tin, ông vừa tròn 60 tuổi, bởi nhìn vẻ bề ngoài, ông còn khá trẻ. Tinh thần lại càng trẻ trung, năng động hơn. Chẳng câu nệ vị trí là một CEO tầm cỡ, có lần, vì tắc đường, ông sẵn sàng chuyển từ ô tô sang đi xe ôm, đầu đội mũ bảo hiểm, tay cầm ca-táp, để tới kịp giờ họp. Từ cách đi đứng, ăn nói, chẳng hề thấy “dấu hiệu” của tuổi tác. Vì thế, bảo ông là doanh nhân không tuổi cũng chẳng ngoa.

“Ở Việt Nam, 60 tuổi là đến tuổi nghỉ hưu. Ông có nghĩ đến chuyện này?”. Hỏi vậy thì ông cười vang trả lời: “Vẫn còn rất nhiều việc cuốn hút tôi, làm động lực cho tôi tiếp tục tiến lên, nên chẳng có thì giờ để nghĩ đến chuyện nghỉ hưu. Tôi còn rất trẻ, cảm giác như mình mới chỉ… 40 tuổi. Tôi không nghĩ đến chuyện nghỉ hưu, nhưng nếu có, vẫn sẽ tiếp tục cống hiến, làm công việc xã hội, để chia sẻ với các bạn trẻ Việt Nam kinh nghiệm của mình”.

Lại hỏi, có bao giờ nghĩ đến chuyện rời khỏi Robert Bosch, ông lắc đầu quả quyết, bởi vẫn còn rất nhiều mục tiêu đang đeo đuổi: hoàn thành kế hoạch mở rộng đầu tư, phát triển trung tâm R&D… Với ông, “cống hiến hết mình cho sự phát triển của Robert Bosch là quan trọng, nhưng quan trọng không kém, là sự phát triển của quê hương Việt Nam”.

Với một tấm lòng như vậy, Võ Quang Huệ đã và đang từng bước đưa Robert Bosch Việt Nam tiến lên. Với ông, chẳng có khó khăn nào là không thể vượt qua. Ngay cả khó khăn Robert Bosch đang phải đối mặt, mà theo Võ Quang Huệ, là khó khăn lớn nhất trong 6 năm qua, đó là Công ty đang phải kiến nghị để được hưởng ưu đãi đầu tư như một doanh nghiệp công nghệ cao, thì cũng hy vọng sẽ sớm được tháo gỡ.

“Quan trọng là tinh thần lạc quan và ý chí tiến lên”, ông bảo vậy. Và tôi thì tin, luôn luôn tin vào những người nhiệt tâm như vậy.

Tổng giám đốc Võ Quang Huệ

Sinh ngày 25/9/1952, tại Quảng Nam.

Tốt nghiệp các chuyên ngành kỹ thuật ô tô ở thành phố Koeln và kỹ thuật cơ khí ở

thành phố Achen, Đức.

Làm việc tại Tập đoàn BMW từ năm 1980.

Là Trưởng đại diện Tập đoàn BMW ở Ai Cập trong 6 năm trước khi trở về Việt Nam làm việc cho Bosch vào tháng 8/2006.

Được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc của Công ty TNHH Robert Bosch Việt Nam từ ngày 1/2/2008.

Hiện là Tổng giám đốc Công ty TNHH Robert Bosch Việt Nam, thành viên Hội đồng Thành viên

Công ty TNHH Robert Bosch Engineering & Business Solutions Việt Nam.

Theo Nguyên Đức ( Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc
CafeLand.vn là chuyên trang ĐT bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiện, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.