Việc giới hạn ở 21 triệu đơn vị giúp giá trị của mỗi đồng Bitcoin tăng lên khi nó trở nên phổ biến.

Satoshi Nakamoto được biết đến là "cha đẻ" của Bitcoin, đồng tiền điện tử đầu tiên trên thế giới. Một trong những điều khiến không ít người thắc mắc là vì sao đồng Bitcoin bị giới hạn ở khoảng 21 triệu đơn vị.

Một số ý kiến cho rằng việc giới hạn số lượng Bitcoin được phát hành sẽ giúp đồng tiền này tránh lạm phát. Tuy nhiên, lý do thực sự cho sự giới hạn trên đã được tiết lộ trong một email giữa Satoshi Nakamoto và nhà phát triển Mike Hearn.

Theo email được chia sẻ bởi Hearn, ban đầu Nakamoto ước tính 0,001 BTC sẽ có giá trị tương đương 1 euro.

Việc giới hạn ở 21 triệu đơn vị giúp giá trị của mỗi đồng Bitcoin tăng lên khi nó trở nên phổ biến. Ảnh: CoinDesk.

"Tôi muốn chọn một mốc để có thể quy đổi ra các loại tiền tệ hiện có. Nếu Bitcoin trở nên phổ biến trong tương lai, việc giới hạn ở con số 21 triệu sẽ giúp tăng giá trị của mỗi đồng Bitcoin lên nhiều hơn", email cho biết.

Theo một bài đăng trên diễn đàn StackExchange, phần mềm quy định khoảng 10 phút sẽ có một block mới được thêm vào hệ thống, tương ứng với đó là một lượng Bitcoin nhất định được sinh ra.

Đồng thời, số lượng Bitcoin đạt được sau mỗi block mới được thêm vào sẽ giảm còn một nửa theo thời gian. Cụ thể, với lượng block đầu tiên sẽ nhận được 50 Bitcoin cho mỗi block mới. Con số này sẽ giảm còn 25 Bitcoin cho mỗi block ở lượt sau và cứ thế giảm về 0. Chu kỳ này sẽ diễn ra trong khoảng 4 năm.

Như vậy, ta sẽ có phép tính như sau:

6 block/h x 24h x 365 ngày x 4 năm = 210.000 (số block trong mỗi chu kỳ 4 năm)

50 + 25 + 12,5 + 6,25 + ... = 100 (tổng số Bitcoin đạt được)

Do đó, số Bitcoin sẽ giới hạn khoảng: 210.000 x 100 = 21 triệu đơn vị.

Thanh Bình (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.