Tỷ phú người Anh Richard Branson - ông chủ Hãng Hàng không Virgin - đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm kinh doanh bổ ích và thú vị tại buổi giao lưu cùng hàng ngàn khán giả Việt Nam trong một sự kiện kết nối doanh nhân, nhà đầu tư được tổ chức hôm 12/9 tại TP.HCM.

Richard cho biết, sự nghiệp kinh doanh của ông bắt đầu bằng... sự khó chịu.

Nắm bắt cơ hội từ những điều chưa tốt

Nói về lý do và động lực khởi nghiệp, Richard kể: "Lúc trước, tôi đã từng rất khó chịu vì không có cách nào đến được một hòn đảo nhỏ mà tôi rất thích nên mới quyết tâm mở ra một hãng hàng không để thực hiện việc này và cũng để giúp mình loại bỏ sự khó chịu đó".

"Việc có một người nào đó làm điều gì chưa tốt chính là cơ hội để các bạn làm tốt hơn" là lời khuyên Richard Branson dành cho các doanh nhân cũng như những nhà khởi nghiệp Việt Nam. Bởi vì theo Branson, những việc mà ông và các cộng sự của mình đang làm không chỉ đơn thuần phục vụ cho mục đích kiếm nhiều tiền mà là để làm tốt hơn những gì người khác đã làm.

Quan điểm của Richard Branson là, để thành công trong kinh doanh, doanh nhân, nhà khởi nghiệp cần phải tìm ra cách tiếp cận mới chứ đừng đi theo lối mòn.

Ông chia sẻ câu chuyện của mình trong những ngày đầu bước chân vào lĩnh vực kinh doanh hàng không: "Khi bắt tay vào việc mua chiếc máy bay đầu tiên, tất nhiên là sẽ có rất nhiều thứ để làm, và tôi cũng cảm nhận được nhiều rủi ro, đặc biệt là với một người chưa biết gì về lĩnh vực hàng không. Tuy nhiên, tôi vẫn tự tin vào bản thân mình và tự cam kết rằng, sau một năm phải có khả năng phát triển thêm những chiếc máy bay khác. Và cuối cùng, như mọi người thấy, hiện giờ chúng tôi đã có hàng trăm chiếc máy bay".

Tỷ phú Richard Branson trong buổi giao lưu tại TP.HCM hôm 12/9. Ảnh: Hà Mai/Vnexpress

Thành công gắn liền với sự chia sẻ

Virgin được biết đến như một nơi luôn tạo ra môi trường làm việc tốt và cơ hội phát triển nghề nghiệp cho tất cả nhân viên, từ những người có nhiều năm kinh nghiệm cho đến những người mới bước vào công ty.

Richard Branson tự hào: "Tôi có một niềm tin to lớn rằng nếu bạn chăm sóc cho nhân viên của bạn thì nhân viên của bạn sẽ dành hết tâm sức để chăm sóc khách hàng của công ty. Đó là một trong những lý do mà có nhiều nhân viên đã ở lại làm việc cho Virgin trong rất nhiều năm".

Đánh giá cao sự đóng góp của doanh nhân đối với các hoạt động cộng đồng, tỷ phú Richard Branson cũng chia sẻ quan điểm: "Dù là một y tá hay tài xế xe buýt, chúng ta đều có thể thành công, và những người thành công nhất là người biết chia sẻ với người khác. Tôi thấy rằng Việt Nam đã đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng về kinh tế nhưng cũng gặp phải nhiều vấn đề về xã hội, môi trường, và nhiệm vụ của các doanh nhân chân chính là đóng góp sức mình để giải quyết những vấn đề của cộng đồng".

Tỷ phú Richard Branson sở hữu khối tài sản trị giá 5 tỷ USD, đứng thứ 330 trong danh sách tỷ phú thế giới và là người giàu thứ 12 tại Anh. Ông "chăm sóc" cho thương hiệu Virgin và kiếm tiền chủ yếu từ việc thu phí các công ty muốn sở hữu cái tên này, chứ không phải nhờ lợi nhuận đầu tư. Nhờ đó, Richard Branson được xem là biểu tượng của tinh thần khởi nghiệp trên khắp thế giới.

Tháng 12/1999, Richard Branson được Nữ hoàng Anh phong tước hiệp sĩ trong danh sách danh dự Thiên niên kỷ cho “sự phục vụ tận tụy vì tinh thần doanh nhân”.

P.V (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.