Khi bạn chẳng có gì để mất, hãy làm điều gì đó thật điên rồ. Một ý tưởng tưởng là khác biệt đó có thể biến bạn trở thành tỷ phú. Richard Branson, Elon Musk, Larry Page, Mark Zuckerberg là những tỷ phú có những ý tưởng điên rồ như thế.

“Tôi không bao giờ hài lòng với sự vừa vặn và điều đó giúp tôi làm tốt việc kinh doanh hơn. Sự sáng tạo không tới với những người ưa thoải mái và làm những công việc giống đám đông. Đừng lãng phí thời gian của bạn để trở thành một người bình thường, thậm chí là tầm thường”. tỷ phú Richard Branson nói.

Richard Branson được giới kinh doanh đặt cho biệt hiệu “tỷ phú chơi ngông”. Ông luôn tìm ra những cách thức mới mẻ để làm mọi việc và dám thách thức mọi giới hạn truyền thống.

Ông nhấn mạng rằng, dù có nghỉ học từ năm 16 tuổi và khởi nghiệp với một công ty hàng không khi chẳng chưa hề có chút kinh nghiệm nào, ông vẫn tự tin làm những việc khác biệt với mọi người.

'Kẻ điên rồ' thành tỷ phú: Đốt tiền cho ý tưởng không ai tin nổi

Tỷ phú Richard Branson

Một trong những ý tưởng ngông cuồng của Branson là công ty du lịch không gian. Năm 2004, công ty Virgin Galactic ra đời với lời hứa phát triển một tàu vũ trụ tư nhân có thể đưa hàng trăm người vào vũ trụ mà không cần NASA đào tạo họ thành phi hành gia. Ông cũng cam kết sẽ tự mình thực hiện chuyến hành trình này trước khi đưa khách hàng ra không gian.

Cũng giống Richard Branson, Elon Musk tham vọng bay vào không gian. “Tôi rất mong muốn nhân loại vượt xa khỏi trái đất này, đưa người lên sao Hỏa, có căn cứ trên Mặt Trăng, và thực hiện thường xuyên các chuyến bay lên quỹ đạo”, ông nói.

Dường như bị "ám ảnh" bởi hành tinh đỏ, Musk muốn biến sao Hỏa thành ngôi nhà thứ hai của nhân loại, cải tạo đất sao Hỏa thành những vườn ươm rau và xây dựng ở đây thành phố hàng triệu dân - nghe như những bộ phim viễn tưởng của Hollywood.

Musk dấn thân vào đam mê "hão huyền" đó bằng số tiền hàng trăm triệu USD kiếm được sau thương vụ bán PayPal. Gã trai "điên" rót 100 triệu USD vào dự án chế tên lửa của SpaceX. Giới chuyên môn đi từ thờ ơ đến ngạc nhiên trước sự điên rồ, độ "chơi ngông" của Musk.

'Kẻ điên rồ' thành tỷ phú: Đốt tiền cho ý tưởng không ai tin nổi

Elon Musk

Trong giới công nghệ Google và Facebook đang là hai cái tên khá đình đám. Đằng sau đó cũng xuất phát từ những ý tưởng độc. Trước khi thành lập mạng xã hội Facebook, Mark Zuckerberg có ý tưởng khá thú vị về một trang web cho phép mọi người đánh giá độ hot của các cô gái trong trường Harvard. Từ đó, Mark có ý tưởng kết nối mọi người và tạo ra một trang web được gọi là Thefacebook. Sau đó, anh đổi tên trang web này thành Facebook.

Nghĩ khác với những ý tưởng không giống ai là cách mà Larry Page (CEO của Google) đổi mới công ty tìm kiếm lớn nhất thế giới. Page cho biết Googleplex (trụ sở của Google tại Mountain View, California) thiếu bãi đậu xe trong khi chi phí đầu tư chỗ đậu xe mới lên tới 40.000 USD/xe.

“Vậy tại sao không để ôtô thả bạn xuống nơi làm việc rồi tự tìm chỗ đỗ xe ở bên ngoài? Bất cứ khi nào bạn cần đi ra ngoài, điện thoại của bạn sẽ thông báo bạn đang đi ra khỏi tòa nhà và xe sẽ có mặt ngay vừa lúc bạn xuống cầu thang”, anh nói.

Ý tưởng nghe có vẻ điên rồ nhưng đó lại là tương lai mà Page muốn Google tạo ra và đây là loại ý tưởng luôn làm cho anh phấn khích.

'Kẻ điên rồ' thành tỷ phú: Đốt tiền cho ý tưởng không ai tin nổi

Người đứng sau Google

Ngoài ra, Page đã đầu tư 100 triệu USD tiền cá nhân vào một công ty máy bay hoạt động với tôn chỉ “tạo nên cách mạng trong giao thông”. Page cũng là nhà đầu tư của Kitty Hawk - một startup xe bay bí ẩn. Công ty này năm ngoái đã chế tạo máy bay một người chạy bằng điện.

Đốt tiền không cháy hết đam mê

Từ ý tưởng tới thực tế không hề đơn giản. Với tỷ phú Branson nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông để giới thiệu về thời hạn và kế hoạch du hành không gian của Virgin Galactic nhưng việc xây dựng tàu vũ trụ đang mất nhiều thời gian hơn dự kiến vì quá trình phát triển SpaceshipTwo bị cản trở bởi 2 vụ tai nạn thảm khốc và gần đây nhất là đại dịch Covid-19.

Elon Musk cũng vậy, SpaceX đã phóng thất bại tổng cộng 3 tên lửa, rơi ngay khi chưa đi vào quỹ đạo. Lần phóng thứ 4 được xem như ván bài định mệnh đặt cược toàn bộ những gì còn lại của Elon Musk. Nếu tiếp tục thất bại, Musk sẽ trở về với hai bàn tay trắng, cả SpaceX và Tesla sẽ phá sản.

Dù rơi vào tình cảnh túng quẫn hay lúc chi hàng trăm triệu USD để mua hòn đảo riêng, tỷ phú này chưa bao giờ ngừng thách thức bản thân và chưa bao giờ ngừng “xây dựng những điều tuyệt vời hơn nữa”. Bởi với ông, kinh doanh không chỉ là kinh doanh hay một cách để kiếm tiền, đó là niềm vui và ông luôn thích thú, tận hưởng những gì mình đang làm.

"Vũ trụ là lĩnh vực thú vị nhưng vẫn tồn tại nhiều rủi ro ở thời điểm hiện tại. Nếu chuyến bay vào vũ trụ của Branson vào quý I/2021 thành công, khái niệm du lịch vũ trụ sẽ không còn xa nữa", ông nhận định.

'Kẻ điên rồ' thành tỷ phú: Đốt tiền cho ý tưởng không ai tin nổi

Tỷ phú Richard Branson bên con tàu Virgin Galactic hyền thoại (ảnh NBC)

Ngoài du lịch vũ trụ, Virgin Galactic đồng thời nghiên cứu để ứng dụng công nghệ tên lửa vào ngành du lịch hàng không nhằm tạo đột phá trong vận hành bay. Theo đó, các chuyến bay có thể rút ngắn thời gian rõ rệt so với công nghệ máy bay hiện tại.

Các chiếc xe tự lái của Google vẫn chưa sẵn sàng để được tung ra thị trường nhưng chúng đã chạy hàng trăm ngàn cây số khắp California mà chưa hề xảy ra sự cố nào. Google đã vận động thành công để những chiếc xe không người lái được phép rong ruổi khắp California.

Page đã thuê Phó giám đốc Cục An toàn Giao thông đường cao tốc quốc gia vào vị trí Giám đốc An toàn cho dự án này. Một khi đã đặt mục tiêu đưa xe tự lái trở thành chiếc xe có thể làm thương mại, Page không bao giờ làm nó một cách nửa vời.

Khó khăn rồi cũng tới ngày thành công. Ngày 17/11 năm ngoái, tàu vũ trụ Crew Dragon của tập đoàn công nghệ SpaceX (Mỹ) chở 4 phi hành gia đã kết nối thành công với Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Đây được xem là sự khởi đầu của nhiều sứ mệnh thường xuyên trong tương lai mà Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) kỳ vọng khi chấm dứt sự lệ thuộc vào tên lửa đẩy của Nga. Người Mỹ đã có thể tự chủ được trong việc đưa người lên ISS nhờ SpaceX và phi thuyền Crew Dragon.

Trước đó, tập đoàn công nghệ SpaceX của tỉ phú Elon Musk đã phóng thành công tên lửa đẩy Falcon 9, đưa tàu vũ trụ Crew Dragon lên ISS. Vụ phóng được tiến hành tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, bang Florida của Mỹ. Tàu Crew Dragon của SpaceX được đặt tên mới là "Resilience" (kiên cường).

'Kẻ điên rồ' thành tỷ phú: Đốt tiền cho ý tưởng không ai tin nổi

Tỷ phú Facebook

Trong năm qua, tài sản ròng của tỷ phú này đã tăng hơn 150 tỷ USD, đây có thể là kỷ lục về làm giàu nhanh nhất trong lịch sử. Góp phần vào thành tích này là một đợt tăng giá cổ phiếu chưa từng có tiền lệ của Tesla, với mức tăng 743% trong năm ngoái nhờ lợi nhuận ổn định. Theo các nhà phân tích của Refinitiv, Tesla dự kiến ghi nhận mức lợi nhuận ròng 1,2 tỷ USD trong năm 2020.

Larry Page, nhà đồng sáng lập của Google trở thành tỷ phú vào năm 30 tuổi. Page đang có tổng cộng 66,8 tỷ USD giá trị tài sản. Giống như Zuckerberg, nhà đồng sáng lập của Google đã nhanh chóng nhập hội tỷ phú sau khi công ty IPO thành công vào năm 2004.

Tương tự, Zuckerberg đã trở thành tỷ phú sau khi Facebook phát hành cổ phiếu công khai lần đầu (IPO) vào năm 2008. Năm 2020, Zuckerberg gia nhập nhóm cùng với Jeff Bezos - ông chủ Amazon và Bill Gates trở thành những người duy nhất có danh hiệu "centibillionaire" (Những tỷ phú có tài sản tối thiểu 100 tỷ USD) theo thống kê của Bloomberg. Tổng tài sản của Mark Zuckerberg hiện đến chủ yếu từ 13% cổ phần của anh tại Facebook.

Với các tỷ phú, họ không có điểm dừng. "Tôi muốn đóng góp nhiều nhất có thể cho thành phố trên sao Hỏa. Việc này cần rất nhiều tiền", tỷ phú Musk nói.

Trong một cuộc phỏng vấn, Page nói thay vì đưa tiền cho các tổ chức phi lợi nhuận và từ thiện, ông muốn dành những khoản đó cho các doanh nhân như Elon Musk - tỷ phú đứng sau Tesla và Space X, hướng đến những công nghệ mới thay đổi thế giới.

Bảo Anh

Xem thêm bài viết về: Elon Musk, Richard Branson, Larry Page, Mark Zuckerberg
Bảo Anh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.