Dẫn nguồn tin thân cận, tờ Wall Street Journal vừa đăng tải thông tin tỷ phú nổi tiếng của Hồng Kông Lý Gia Thành – đã lên kế hoạch sẽ nghỉ hưu vào năm tới, rời khỏi chiếc ghế Chủ tịch tập đoàn CK Hutchison.
Ông Lý không đưa ra thời gian cụ thể, nhưng nhiều khả năng ông sẽ tuyên bố nghỉ hưu vào ngày sinh nhật lần thứ 90, tức tháng 7/2018. Tuy nhiên ông vẫn sẽ làm cố vấn cao cấp cho tập đoàn và giữ lại căn phòng làm việc tọa lạc ở tầng trên cùng của tòa tháp nơi CK Hutchison đặt trụ sở.
Theo thông báo từ CK Hutchison, ở thời điểm này tỷ phú Lý Gia Thành vẫn chưa có quyết định cụ thể về thời gian. Sức khỏe của ông hiện rất tốt và thỉnh thoảng ông vẫn bàn luận về kế hoạch nghỉ hưu của mình, tự tin người con trai Victor sẽ có thể thay ông đảm nhiệm tốt công việc.
Mặc dù tỷ phú 88 tuổi đã tiết lộ kế hoạch trao lại CK Hutchison cho con trai cả, sự kiện ông nghỉ hưu có tác động lớn đến thị trường bởi nó đánh dấu sự chấm dứt của 1 thời đại. Được mệnh danh là “siêu nhân” vì sự nhạy bén trong kinh doanh và sự sắc sảo khi đàm phán, ông hiện là tỷ phú giàu nhất Hồng Kông và cũng giàu thứ 2 ở châu Á với khối tài sản trị giá 32,6 tỷ USD (đứng sau Jack Ma của Alibaba).
“Sự kiện này sẽ gây sốc một chút. Ông ấy không chỉ là người có ảnh hưởng lớn ở Hồng Kông mà đã thực sự biến CK Hutchison thành 1 đế chế tầm cỡ toàn cầu”, Richard Harris, CEO của quỹ Port Shelter Investment Management nói.
Xuất thân là 1 người nhập cư từng làm lao công khi mới đến Hồng Kông, Lý Gia Thành đã xây dựng thành công đế chế CK Hutchison đi xây nhà cao tầng, bến cảng và cung cấp dịch vụ viễn thông trên toàn thế giới. Đế chế của Lý Gia Thành hoạt động trong nhiều lĩnh vực gồm: bất động sản, cảng biển, điện thoại di động, siêu thị, cho thuê phi cơ, viễn thông, công nghệ sinh học và dầu mỏ. Tập đoàn CK Hutchison Holdings có hoạt động ở 56 quốc gia, tính đến cuối năm 2015, tuyển dụng tổng cộng 270.000 nhân viên.
Tuy nhiên, Lý Gia Thành cũng được coi là nhân vật tượng trưng cho tình trạng chênh lệch giàu nghèo ở Hồng Kông – nơi có giá nhà đắt đỏ nhất thế giới và nền kinh tế bị thống trị bởi một vài tập đoàn gia đình. Trong 1 cuộc phỏng vấn năm ngoái, ông đã kêu gọi tăng thuế thu nhập doanh nghiệp để giải quyết tình trạng chênh lệch giàu nghèo.
“Tôi có thể nghỉ hưu ngay trong ngày hôm nay nếu muốn, thậm chí là trong 5 phút tới hoặc bất cứ khi nào. Chúng tôi [CK Hutchison] sẽ tiếp tục thực hiện những gì đang làm hiện nay”, ông phát biểu trên Bloomberg Television.
Lý Gia Thành sinh ngày 29/7/1928m tại Triều Châu, thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Đông và ở ngay gần Hồng Kông. Năm 1940, khi Nhật chiếm Trung Quốc, gia đình ông chạy nạn tới Hồng Kông nhưng Hồng Kông cũng bị Nhật chiếm đóng ngay trong năm sau đó.
Thu Hương (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.