Hãy cùng tìm hiểu nội dung 10 lời nhắn mà vị tỉ phú người Hồng Kông đã nhắn nhủ các con của ông.

Tỷ phú Lý Gia Thành nằm trong giới tinh anh giàu có, thành công bậc nhất của Hồng Kông. Trong một cuộc phỏng vấn của tạp chí nổi tiếng của Mỹ "Fortune" (còn được gọi là "Ngôi sao may mắn"), ông đã tiết lộ bí quyết thành công của mình: Đó là "khả năng nhìn nhận" đối với các các vấn đề, có như vậy mới thu được nhiều lợi ích, giành được những thắng lợi lớn lao.

Ông cũng chia sẻ 10 lời khuyên mà mình gửi gắm cho các con trai và đây được xem là chân lý của "sự giàu có".

1. Cần cù tiết kiệm, không xa hoa

Lý Gia Thành tin tưởng rằng, việc cha mẹ áp dụng những phương pháp giáo dục khác nhau, "có ảnh hưởng rất lớn đối với tương lai của thế hệ tiếp theo".

Ông để cho con trai của mình chịu chút khổ cực, gặp chút khó khăn, để rèn giũa ý chí, loại bỏ những hành vi thiên về tâm lý, làm phong phú kinh nghiệm cho các con.

Điều quan trọng nhất đối với một người là đức tính cần mẫn, cần kiệm, biết tiết kiệm với bản thân nhưng hào phóng với người khác. Việc tiêu tiền chỉ thực sự có ý nghĩa khi bạn kiếm tiền, và tiêu tiền đúng lúc.

"Vương, hầu, khanh, tướng, há cứ phải là con dòng cháu giống?" Ông hiểu rõ, cho con tiền bạc chẳng bằng cho con "bàn tay biến sỏi đá thành vàng".

2. Kiếm tiền nhờ vào cơ hội, thành công dựa vào uy tín

Một người quân tử thực sự là người có uy tín.

"Chữ tín" luôn là phương châm của các bậc quân tử đích thực, cũng là sự kỳ vọng của rất nhiều cha mẹ đối với con cái. Tỷ phú họ Lý có thể phát triển tới ngày hôm nay, đúng như ông chia sẻ, chính là nhờ vào sự nỗ lực, hơn thế nữa là chữ tín.

"Một người có chữ tín chắc chắn có nhiều cơ hội hơn người không được tin tưởng, lười biếng, phung phí tiền bạc, và không có ý chí cầu tiến." Đây chính là lời khuyên của ông Lý Gia Thành dành cho con trai mình, cũng là phương châm phấn đấu của ông suốt bao năm.

"Có những vụ làm ăn, kiệm bộn tiền nhưng tôi không làm, bởi vì tôi biết nó có hại cho con người. Cho dù xã hội cho phép làm, tôi cũng sẽ không làm." Đây không những là nguyên tắc kinh doanh mà còn là chuẩn tắc làm người của ông.

3. Nhẫn nại chờ đợi thành công

Phương châm 8 chữ "Kinh doanh cẩn thận, lấy nhẫn làm gốc" là gia quy của gia tộc họ Lý.

Tỉ phú Lý Gia Thành thường xuyên nói với các con trai của mình, mất mười năm để trồng cây nhưng mất cả trăm năm để thành rừng. Muốn xây dựng nhãn hiệu lớn phải quan tâm tới tiểu tiết, phải nhẫn nại, như vậy mới có được thành tựu như mong ước.

4. Trau dồi khả năng sống độc lập

"Một đứa trẻ cần học cách sống độc lập ngày từ khi chưa hiểu chuyện. Nếu bấy giờ bạn buông lỏng việc giáo dục sớm cho trẻ, đợi đến khi chúng sẽ biến thành những "công tử bột" chỉ biết ăn chơi nhảy múa, mới dạy dỗ thì đã muộn rồi.

Thực ra tất cả mọi thứ tôi làm là chỉ vì muốn cho các con học cách đối mặt với mọi thứ trong xã hội và cuộc sống một cách độc lập."

Sau khi tốt nghiệp danh dự tại Đại học Stanford của Hoa Kỳ, hai con trai của ông muốn về công ty của cha để phát huy khả năng, làm nên sự nghiệp. Nhưng Lý Gia Thành đã nói với các con: "Cha muốn các con tự tạo dựng giang sơn, hãy để thực tiễn chứng minh các con con xứng đáng tới làm việc ở công ty cha."

Hai anh em hiểu rằng, vốn dĩ cha đẩy mình ra xã hội, chịu đựng bão giông để nhìn nhận thế giới, rèn luyện thành tài.

5. Hãy bắt đầu ở chính nơi người khác từ bỏ

Bất cứ sự nghiệp nào cũng đều có những thăng trầm của nó. Tỷ phú Lý Gia Thành khuyên răn con trai: Vào những lúc "trầm" nhất định phải bình tĩnh, phân tích kỹ càng.

Sự nghiệp này đã đến bước đường cùng, liệu có còn một ngày nào đó sẽ phất trở lại? Nếu đã suy nghĩ thông suốt, thì phải nắm bắt thời gian, tìm kiếm cơ hội lớn nhất cho ra lợi nhuận từ nhưng thứ người khác đã từ bỏ.

6. Đừng coi một công việc kinh doanh là duy nhất

Ở thế kỷ 21, nhân tài là thứ quý giá nhất, nhưng trong các nhân tài, quý giá nhất là những người có tài năng về mọi mặt. Nhưng không một ai là không thay thế được.

Công việc kinh doanh cũng như vậy. Trong mắt một doanh nhân chân chính, có lẽ chỉ có công việc kinh doanh kiếm lời, không có cái tồn tại vĩnh viễn.

Bất cứ một dự án nào, sau khi trải qua giai đoạn chín muồi, đều sẽ tới lúc suy yếu. Lúc này nếu chúng ta không tự điều chỉnh mà vẫn khăng khăng ôm chặt không buông dự án đó, chắc chắn sẽ đi tới thất bại.

7. Gan dạ sáng suốt cũng cần phải có mưu lược

Cổ ngữ có câu: "Lùi một bước tiến hai bước", có nghĩa là dám đương đầu khó khăn, nhưng cũng biết từ bỏ đúng lúc.

Tỷ phú họ Lý thường răn dạy các con, trong thời đại này một người nếu có lòng can đảm, sẽ gây dựng được thiên hạ.

Thế nhưng khi cần phải giữ gìn nó, chỉ có lòng can đảm thôi là không đủ, chúng ta còn cần có mưu lược.

8. Biết cách dùng người là tiền đề của sự thành công

Công việc kinh doanh phát triển càng lớn thì càng cần phải biết cách dùng người, phải có con mắt tinh tường hơn người.

Các vấn đề nảy sinh trong cơ chế quản lý doanh nghiệp khác biệt với các vấn đề mang tính nghiệp vụ. Trong khi các vấn đề mang tính nghiệp vụ không ảnh hưởng tới đại cục, thì các vấn đề về thể chế quản lý lại thường mang tính cục bộ.

Nếu không kịp thời xử lý sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tiền đồ và vận mệnh của cả doanh nghiệp.

9. Cần suy xét tới lợi ích của người cùng hợp tác

Giữa các đối tác hợp tác tồn tại mối quan hệ cùng hỗ trợ cùng có lợi, bù đắp lẫn nhau. Trong quá trình tham gia một hoạt động kinh doanh, nếu hai bên đều nắm giữ 50% lợi nhuận, thì công việc sẽ được tiến hành một cách nhanh chóng. Vậy nếu đối tác sẵn sàng đưa bạn 60% lợi nhuận thì sẽ ra sao?

Thật ra, theo quan niệm kinh doanh hiện nay, chỉ có lợi ích nhất quán mới mang lại sự hợp tác chân thành. Do đó, chúng ta bắt buộc phải đặt vấn đề lợi ích lên một vị trí quan trọng, bao gồm lợi ích của nhân viên cấp dưới cũng như lợi ích của các đối tác hợp tác.

Muốn có một sự nghiệp lớn mạnh, chỉ dựa vào sức mạnh của một người là quá nhỏ bé, không bao giờ đủ. Bởi vậy chúng ta cần phải dựa vào sức mạnh của mọi người, tập hợp thành một trí tuệ tập thể, chắc chắn sẽ mở được cánh cửa thành công.

10. Suy nghĩ về tương lai bằng cả trái tim

Vai trò của đôi mắt là giúp chúng ta khám phá và nhìn thấu nhân tình thế thái, từ đó tìm thấy cho mình kiến thức, và cơ hội, để bản thân được xuất phát ở những vị trí cao hơn với những kinh nghiệm quý báu.

Cổ nhân dạy rằng: "Tìm hiểu được ngọn ngành mọi sự trên thế gian, thì đâu đâu cũng là những bài học; Đi sâu được những câu chuyện nhân tình thế thái rồi thì nơi đâu cũng đều là những áng văn chương".

Con người, đặc biệt là đối với những người có chí hướng làm ăn kinh doanh, muốn làm tốt bất kể việc gì trên đời, không thể không trải qua những chuyện nhân tình thế thái.

Thành công, không nằm ở việc bạn chiến thắng được bao nhiêu người mà nằm ở việc bạn chia sẻ lợi ích, giúp đỡ được bao nhiêu người. Bạn chia sẻ, giúp đỡ càng nhiều người, phạm vi dịch vụ của bạn càng rộng mở, vậy nên cơ hội thành công đến với bạn càng lớn hơn.

Xem thêm bài viết về: Ông Lý Gia Thành
Khánh An (Tổ quốc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.