Theo hồ sơ IPO mới công bố, bất chấp doanh thu và lượng người dùng tăng mạnh, tiểu blog Twitter vẫn thua lỗ cả trăm triệu USD giai đoạn 2010 - 2012 và có thể lỗ nặng hơn trong năm nay.

Tiểu blog Twittter vừa công bố hồ sơ IPO họ đã nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) giữa tháng trước. Theo đó, họ đã lỗ khoảng 79,4 triệu USD năm 2012 trong khi doanh thu đạt 317 triệu USD. Hãng dự đoán con số này còn cao hơn trong năm nay khi đã lỗ 69 triệu USD nửa đầu năm. Dù vậy, doanh thu Twitter vẫn tiếp tục tăng mạnh với kỷ lục 254 triệu USD 6 tháng đầu năm.

Twitter thành lập năm 2006 và đã thua lỗ ba năm gần đây. Năm 2010 và 2011, con số này lần lượt là 67 triệu USD và 164 triệu USD.

Mảng di động đóng góp tới 65% doanh thu quảng cáo cho Twitter. Ảnh: QZ

Tuy nhiên, hồ sơ của hãng cũng có một vài điểm sáng. Không như Facebook, tại thời điểm IPO, mảng di động của Twitter đang bùng nổ. Mảng này đóng góp tới 65% doanh thu quảng cáo quý trước và chiếm 75% trên 200 triệu người dùng của Twitter. Lượng người dùng hàng tháng cũng tăng 44% so với năm ngoái.

Twitter trước đó đã nộp đơn IPO dưới dạng "bí mật". Theo đó, các công ty có doanh thu hàng năm dưới 1 tỷ USD chỉ phải công bố báo cáo tài chính 21 ngày trước khi quảng cáo về đợt chào bán. Còn trong IPO bình thường, họ sẽ phải nộp hàng chục bản cập nhật về tình hình tài chính trong vòng vài tháng.

Mã giao dịch của Twitter sẽ là TWTR. Tuy nhiên, hãng chưa tuyên bố sẽ niêm yết trên sàn nào. Goldman Sachs được chọn làm ngân hàng bảo lãnh phát hành chính.

Trong hồ sơ IPO, Twitter cũng không công bố sẽ bán bao nhiêu cổ phiếu và khoảng giá dự định. Những thông tin này sẽ được tiết lộ ngay trước phiên chào bán. Theo giới phân tích, giá trị của Twitter vào khoảng 10 tỷ USD. Sau khi IPO, đồng sáng lập hãng - Evan Williams sẽ là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 12%.

Twitter có 78% người dùng ở ngoài Mỹ. Tuy nhiên, thị trường quốc tế lại chỉ đóng góp một phần tư doanh thu nửa đầu năm cho hãng. Twitter cho biết đã lên kế hoạch tăng nguồn thu quảng cáo từ các thị trường này. Theo báo cáo tài chính, đến 30/6, tiền mặt và tài sản thanh khoản cao của hãng đạt 375 triệu USD. Số nhân viên chính thức hiện là 2.000 người.

Thùy Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.