Trong mắt Jack Ma, Bill Gates từng là một “nỗi thất vọng” dù ông nổi tiếng là nguồn cảm hứng của mọi doanh nhân.

Là người sáng lập Microsoft, Bill Gates là nguồn cảm hứng cho nhiều doanh nhân mà không ít trong số đó trở thành biểu tượng công nghệ hàng đầu hiện nay. Nhưng khi Jack Ma mới bắt đầu thành lập Alibaba, ông lại thừa nhận Gates là một nguồn cảm hứng “gây thất vọng”.

"Khi tôi còn trẻ, tôi ghét Bill Gates vì tôi nghĩ Microsoft đã nắm lấy tất cả các cơ hội của các công ty nhỏ lẻ khác. Các tập đoàn công nghệ lớn khác như IBM hay Oracle cũng vậy”, Ma chia sẻ khi ông phát biểu tại một hội nghị thượng đỉnh đổi mới ở Tel Aviv, Israel.

"Khi tôi còn trẻ, tôi ghét Bill Gates vì tôi nghĩ Microsoft đã nắm lấy tất cả các cơ hội của các công ty khác," Ma chia sẻ

Jack Ma cho biết khi xây dựng Alibaba vào năm 1999, ông nhận thấy rằng các công ty lớn chiếm lĩnh thị trường và khiến các công ty khởi nghiệp như công ty thương mại điện tử Alibaba nhỏ bé lúc bấy giờ, gặp khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ.

Nhưng ông mau chóng nhận ra đó không phải là vì Gates hay bất kỳ tên tuổi lớn nào khác. Thay vào đó, ông cho rằng đấy chỉ là cái cớ để các công ty khởi nghiệp biện minh cho sự thất bại của mình.

Theo Ma, các công ty lớn là một động lực khiến ông bắt buộc phải thay đổi mình

"Hầu hết mọi người đều than phiền vì một lí do," Ma lưu ý. "Và nếu bạn có thể giải quyết vấn đề đó, thì đó là cơ hội bạn cần nhảy vào."

"Chi phí sử dụng CNTT của các tập đoàn lớn quá đắt đối với chúng tôi, vì vậy chúng tôi phải tự đổi mới và thiết kế một công nghệ đủ đơn giản.", Ma nói. Đối với ông, điều đó có nghĩa là tồn tại cơ hội xây dựng một công nghệ đơn giản, rẻ hơn mà Alibaba hay hàng triệu doanh nghiệp nhỏ khác có thể sử dụng.

Hầu hết các cải tiến xảy ra "không phải vì mọi người muốn, mà bởi vì họ bị ép buộc bởi hoàn cảnh. Alibaba cũng vậy", Ma tiếp tục.

Sau gần 20 năm, Alibaba đã trở thành một tập đoàn danh tiếng trên thế giới. Ma cũng phát triển mối quan hệ thân thiết với Gates, đặt Quỹ Bill & Melinda Gates như một nguồn cảm hứng cho những nỗ lực từ thiện của riêng mình.

Tuy nhiên, một chút cạnh tranh lành mạnh vẫn còn giữa hai ông trùm công nghệ. Tháng trước, khi Ma tuyên bố chuyển giao vị trí chủ tịch Alibaba cho Daniel Zhan, ông khẳng định mình sẽ làm một điều tốt hơn so với người đồng nghiệp tỷ phú: "Tôi có thể không bao giờ giàu bằng anh ấy, nhưng một điều tôi có thể làm tốt hơn đó là nghỉ hưu sớm", Ma nói.

Ngọc Mai (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.