Nhà chức trách Trung Quốc đang lập kế hoạch xử phạt Tập đoàn Wanda Đại Liên của tỷ phú Wang Jianlin vì vi phạm những vùng cấm trong đầu tư nước ngoài.
Bloomberg dẫn các nguồn tin thân cận cho biết, chính phủ Trung Quốc phát hiện vấn đề với Wanda ở 6 dự án, trong đó có 4 dự án đã hoàn thành và 2 dự án đang chờ giải quyết. Hai trong số các giao dịch đang bị tái truy xét bao gồm thương vụ Wanda mua Nordic Cinema của Thụy Điển và Carmike Cinemas của Mỹ.
Vấn đề Wanda đang gặp phải cho thấy những khó khăn chưa từng có với tỷ phú giàu thứ 2 Trung Quốc, người nổi danh khắp thế giới sau hàng loạt thương vụ thâu tóm các hãng phim của Hollywood. Năm ngoái, Wanda đã mua Legendary Entertainment, hãng phim Mỹ sản xuất bộ phim "Kong: Skull Island" lừng danh, với nhiều cảnh quay được tiến hành ở Việt Nam.
Việc mạnh tay với các nhà tài phiệt hàng đầu đất nước cho thấy quyết tâm trấn áp những dòng vốn chảy ra nước ngoài của chính phủ Trung Quốc. Hiện tại, đại diện Wanda từ chối bình luận về vụ việc trong khi phía cơ quan quản lý Quốc cũng chưa đưa ra tuyên bố chính thức.
Các nguồn thạo tin cũng nhấn mạnh, 4 hợp đồng mà Wanda đã hoàn tất có thể phải chịu các biện pháp trừng phạt như cấm vay vốn từ ngân hàng nội địa, cấm Wanda bơm vốn bằng nguồn tiền từ các hoạt động kinh doanh trong nước hay cấm không cho phép Wanda bán lại những tài sản đó cho các công ty Trung Quốc. Với hai thỏa thuận đang được đàm phán, nhà chức trách liên quan sẽ không hỗ trợ tài chính hoặc giấy phép liên quan đến ngoại hối để Wanda có thể thanh toán.
Không chỉ Wanda, nhiều cái tên lớn ở Trung Quốc cũng đang bị chính phủ siết chặt kiểm soát.
Linh Anh (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.