Báo chí thường so sánh Bang Jun-Hyuk, nhà sáng lập công ty game lớn nhất Hàn Quốc - Netmarble, với Steve Jobs. Cả hai đều từng rời bỏ công ty của mình rồi quay trở lại cứu nó khỏi bờ vực phá sản.

Sự so sánh nghe có phải khập khiễng, nhưng thành công của Bang là không thể chối cãi. Marvel Future Fight, một game hành động mô phỏng theo các nhân vật siêu anh hùng, của Netmarble đã chạm mốc hơn 50 triệu lượt tải kể từ khi ra mắt vào tháng 4/2015, lọt top 10 trong bảng xếp hạng ứng dụng tại 118 quốc gia, bao gồm cả Mỹ và Anh. Năm ngoái, Netmarble xếp thứ 8 thế giới về doanh thu.

Với 32% cổ phần tại Netmarble, Bang trở thành tỷ phú với khối tài sản được Forbes Asia dự đoán vào khoảng 1 tỷ USD. Điều này đã khiến ông có thêm tự tin để vươn ra những thị trường mới. Tháng 6 vừa qua ông tới Mỹ để tìm hiểu thêm về những xu hướng game mới nhất hiện nay, nhằm mục tiêu mở rộng hoạt động tại đây. Ông ăn tối cùng Chris DeWolfe, đồng sáng lập MySpace và là CEO của công ty game Jam City tại New York. Năm ngoái Netmarble đã bỏ ra 130 triệu USD để sở hữu phần lớn cổ phiếu của Jam City.

Bang Jun-Hyuk là nhà sáng lập công ty game lớn nhất Hàn Quốc. Ảnh: Forbes

Thương vụ Jam City chỉ là bước khởi đầu cho tham vọng của Bang. Ông dự định sẽ đưa Netmarbe lên sàn chứng khoán Hàn Quốc vào đầu năm sau. Số vốn huy động được sẽ dùng để phát triển công ty sang thị trường Mỹ. Báo chí Hàn ước tính Netmarble có trị giá lên tới 8,5 tỷ USD.

Không giống như những ông trùm công nghệ khác, Bang sinh ra trong gia đình nghèo khó và bỏ học từ năm lớp 11. “Tôi chỉ muốn tập trung vào thứ mình yêu thích,” ông chia sẻ. Ông khởi nghiệp với dịch vụ xem phim online từ cuối những năm 1990. Tuy nhiên do Internet thời đó vẫn còn chưa phát triển, dịch vụ của ông phải dừng hoạt động 2 năm sau đó.

Sau khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 - 1998, chính phủ Hàn quyết định tập trung vào công nghệ thông tin nhằm vực dậy nền kinh tế. Cơ sở hạ tầng Internet được cải thiện tạo điều kiện thuận lợi cho game online phát triển. Năm 2000, với 8 nhân viên và 88.000 USD vốn huy động, Bang thành lập Netmarble, hướng tới đối tượng khách hàng là phụ nữ và thiếu niên.

Ba năm sau, để có tiền mở rộng công ty, Bang đã tham gia một thỏa thuận kỳ lạ với công ty phim Planus Entertainment. Nếu cuối năm Netmarble có thể thu về 4,4 triệu lợi nhuận, Planus sẽ chuyển 30% lợi nhuận cho Netmarble, nếu không thì Bang phải nhượng lại một phần cổ phẩn của mình trong Netmarble. Bang lao vào làm việc, đưa những hình tượng của Planus vào game, nhận luôn cả các hoạt động marketing, phân phối và ra mắt cho game từ các công ty khác. Cuối năm đó, Netmarble thu về 14 triệu USD lợi nhuận và mua lại Planus không lâu sau.

Việc này đã thu hút sự chú ý của CJ Groups, tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc. Năm 2004, Netmarble sáp nhập vào CJ Group với cái tên mới CJ Internet Company.

Netmarble đang trên đà phát triển thì Bang phải rời công ty vào năm 2006 vì lý do sức khỏe. Sau năm năm chỉ làm việc như một nhà đầu tư tự do, ông nhen nhóm ý định mở một công ty game khác. “Nhưng CJ đã gọi tôi trở lại vì Netmarble đang lâm vào rắc rối,” Bang cho hay. Hầu hết các game đều không đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

Nhìn thấy sự nổi lên nhanh chóng của smartphone tại Hàn, Bang quyết định chuyển hướng tập trung vào game trên smartphone, thay vì trên máy tính như trước đây. Quả thật, mức độ phổ biến của smartphone ở Hàn đang là 88%, đứng đầu thế giới. Năm 2014, công ty Internet lớn nhất Trung Quốc, Tescent, bỏ ra 500 triệu USD để mua 28% cổ phần của Netmarble.

Thành công như vậy nhưng Netmarble vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh vô cùng gay gắt trên thị trường game và ứng dụng điện thoại. Đây là những sản phẩm có vòng đời rất ngắn. “Chỉ 4 tháng sau khi ra mắt, lượt tải game sẽ bắt đầu giảm mạnh, đòi hỏi nhà phát triển phải liên tục cải tiến và tung ra những sản phẩm mới,” App Annie nhận xét.

Đó là những rào cản mà Bang phải vượt qua. “Chúng tôi muốn trở thành cái tên đứng đầu trên thị trường, vượt qua thành công đã có tại châu Á và hướng tới thị trường Mỹ. Nếu thành công ở Mỹ, đó là bước đà để mở rộng sang các nước phương Tây khác,” Bang cho biết.

Hà Tường (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.