Gần 6 tuần sau khi Mỹ đề xuất giúp đỡ Trung Quốc ứng phó với dịch corona, lời đề nghị này vẫn chưa được Bắc Kinh chấp thuận.

Giám đốc CDC Robert Redfield (Ảnh: Getty).

Trong cuộc phỏng vấn với CNN ngày 13/2, Giám đốc Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) Mỹ Robert Redfield cho biết Trung Quốc cho đến nay vẫn chưa chấp thuận lời đề nghị của Mỹ về việc giúp đỡ chống dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (COVID-19) gây ra.

"Có rất nhiều thông tin mà chúng tôi không biết. Đó là lý do tôi đề nghị hỗ trợ, trợ giúp trực tiếp và đưa người của CDC đến đó từ ngày 6/1 để thực sự giúp họ thu thập thông tin, đồng thời giúp chúng tôi có thông tin mà chúng tôi cần sớm nhất, từ đó đưa ra các khuyến nghị sức khỏe cộng đồng phù hợp cho đất nước chúng tôi", ông Redfield cho biết.

“Bức thư đó chưa được chính phủ Trung Quốc chính thức hồi đáp. Chúng tôi tin rằng chúng tôi là những người giỏi nhất thế giới trong lĩnh vực này và chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ họ, nhưng họ là một quốc gia độc lập và phải đưa ra quyết định rằng họ muốn mời chúng tôi đến", giám đốc CDC cho biết thêm.

Trung Quốc từng chỉ trích Mỹ “phản ứng thái quá” và “gieo rắc sợ hãi” về dịch corona. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã liệt kê những hành động của Washington mà Bắc Kinh cho là “phản ứng thái quá” như là nước đầu tiên sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi Vũ Hán, rút một phần nhân viên ngoại giao và cũng là nước đầu tiên cấm nhập cảnh đối với công dân Trung Quốc.

Bà Nancy Messonnier, giám đốc Trung tâm tiêm chủng và bệnh hô hấp quốc gia Mỹ, giải thích rằng các biện pháp đối phó của chính phủ Mỹ nhằm “làm chậm tốc độ lây lan của virus corona mới vào Mỹ”.

“Những hành động này đều dựa trên căn cứ khoa học và đang góp phần bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho tất cả công dân Mỹ”, bà Messonnier cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 7/2 tuyên bố nước này sẽ viện trợ tới 100 triệu USD cho Trung Quốc và các quốc gia, vùng lãnh thổ khác bị ảnh hưởng bởi virus corona.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun xác nhận Mỹ đã gửi gần 18 tấn thuốc và thiết bị y tế cho Trung Quốc, trong đó có khẩu trang, găng tay và các đồ bảo hộ khác.

Mỹ cho đến nay đã có 15 ca nhiễm virus COVID-19. Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh tuần trước xác nhận một công dân Mỹ 60 tuổi được chẩn đoán nhiễm virus corona đã qua đời tại bệnh viện Jinyintang, Vũ Hán, Trung Quốc hôm 6/2.

Liên quan tới dịch corona, Giám đốc Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh nói với CNN rằng, virus COVID-19 có thể lây lan từ người sang người ngay cả khi bệnh nhân chưa phát triệu chứng.

“Đã có cuộc trao đổi hiệu quả với các đồng nghiệp của chúng tôi để xác nhận việc nhiễm bệnh hay lây lan khi chưa phát triệu chứng, từ đó có thể xử lý tốt hơn quy mô dịch bệnh tại Trung Quốc”, ông Redfield cho biết.

Ông Redfield cho biết hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu trường hợp chưa phát triệu chứng góp phần vào việc lây lan dịch corona, nhưng phát hiện này là thông tin đáng quan ngại. Giám đốc CDC nói thêm rằng, nhiều ca nhiễm virus corona ban đầu chỉ có biểu hiện “đau họng nhẹ”.

Dân trí
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.