Trump cùng nhóm pháp lý tiếp tục đệ đơn kiện bầu cử lên tòa án ở New Mexcio về việc bang này sử dụng các hòm phiếu vắng mặt.

Đơn kiện dài 42 trang được đệ trình hôm 14/12 cáo buộc Tổng thư ký bang New Mexico Maggie Toulouse Oliver đã vi phạm luật bang và liên bang khi chấp thuận những hòm phiếu vắng mặt mà không có sự giám sát phù hợp.

Vụ kiện của chiến dịch Trump muốn trì hoãn quá trình bỏ phiếu của đại cử tri tại New Mexico cũng như kêu gọi giới chức bầu cử bang này phải xác nhận và kiểm phiếu vắng mặt chính xác.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bước lên Không lực Một ở Maryland hôm 12/12. Ảnh: AFP.

Đại cử tri đoàn của New Mexico cùng ngày đã bỏ 5 lá phiếu cho hai ứng viên Dân chủ Joe Biden và Kamala Harris. Theo Tổng thư ký Oliver, Biden đã nhận được 501.614 trên tổng số 928.230 phiếu bầu toàn bang và chiến thắng trước Tổng thống Trump với cách biệt khoảng 100.000 phiếu.

Đại cử tri đoàn Mỹ hôm 14/12 (sáng 15/12 giờ Hà Nội) đã hoàn tất quá trình bỏ phiếu bầu tổng thống, trong đó Joe Biden giành được 306 phiếu, Tổng thống Donald Trump được 232 phiếu.

Vụ kiện của chiến dịch Trump được cho là không ảnh hưởng tới kết quả cuộc bầu cử khi các đại cử tri đã hoàn tất quá trình bỏ phiếu. Phiếu đại cử tri sau đó sẽ được gửi lên quốc hội và được Phó tổng thống Mỹ kiêm Chủ tịch Thượng viện Mike Pence chứng nhận vào ngày 6/1. Đây là bước cuối cùng xác nhận người giành chiến thắng.

Loạt thượng nghị sĩ Cộng hòa đã công nhận chiến thắng của Biden, song Tổng thống có thể sẽ không công khai nhận thua và nhóm quan chức trung thành với ông cũng đang lên kế hoạch "lật kèo" kết quả bầu cử ở quốc hội.

Cố vấn Nhà Trắng Stephen Miller còn lên kế hoạch gửi phiếu bầu của nhóm "đại cử tri thay thế" ở các bang chiến trường lên quốc hội để đảo ngược kết quả. Tuy nhiên, các chuyên gia về luật bầu cử cho rằng các "đại cử tri thay thế" mà Miller đề cập chỉ là những "đại cử tri tự xưng" không được luật pháp thừa nhận và sẽ không ảnh hưởng gì tới kết quả bầu cử.

Xem thêm bài viết về: Donald Trump
Ngọc Ánh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.