Tập đoàn Viễn Thông Quân đội (Viettel) đang trên đường giành ngôi quán quân về doanh thu lần đầu tiên trong lịch sử từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Viettel bán dịch vụ thông qua mạng lưới các đại lý bán sim trên cả nước cộng với chi nhánh của mình.

Ông Lê Đăng Dũng, Phó Tổng Giám đốc Viettel, cho biết doanh thu dự kiến năm 2012 của Tập đoàn là 140.000 tỉ đồng, cao nhất trong lịch sử ngành. Trong lúc đó, ông Phan Hoàng Đức, Phó Tổng Giám đốc VNPT, doanh thu của VNPT năm nay dự kiến đạt 130.000 tỉ đồng.

Viettel nội công, ngoại kích

“Dịch vụ di động tại Việt Nam có khả năng sinh lãi rất tốt. Trung bình cứ 1 thuê bao di động có thể tạo ra doanh thu 1 USD/ngày. 3 nhà mạng lớn nhất nước đang bỏ túi hàng triệu USD mỗi ngày”, ông Robert Trần, Tổng Giám đốc khu vực châu Á của Tập đoàn Tư vấn Chiến lược Robenny (Canada) nói.

Tham gia thị trường sau VNPT khá lâu, nhưng Viettel thuộc Bộ Quốc phòng đã có những bước phát triển nhảy vọt. Năm 2008, tổ chức đánh giá thương hiệu toàn cầu Intangible Business (Anh) đã xếp Viettel vào vị trí 83/100 nhà khai thác di động lớn nhất thế giới. Theo đó, giá trị thương hiệu này đạt 536 triệu USD, vượt qua cả SingTel, StarHub (Singapore), DiGi (Malaysia) và Indosat (Indonesia).

Năm 2011, trong lúc hàng ngàn doanh nghiệp trong nước phải vật lộn với tình hình kinh doanh khó khăn thì lĩnh vực viễn thông, đặc biệt là dịch vụ di động hầu như được miễn nhiễm với mức lãi kỷ lục. Thông tin từ trang web ictpress.vn cho hay, Viettel đã lãi gần 20.000 tỉ đồng (trên tổng doanh thu 117.000 tỉ đồng), gấp đôi so với số lãi của VNPT. Trong đó, doanh thu của dịch vụ di động chiếm từ 40-50% tổng doanh thu toàn Tập đoàn.

Vượt qua VNPT trước đây từng là chuyện không tưởng đối với hầu hết các doanh nghiệp trong ngành. Nhưng ngôi vị quán quân của VNPT có thể sẽ bị soán chỉ trong vài tuần tới. Viettel đã làm điều đó như thế nào?

Viettel đã dùng dịch vụ di động như con gà đẻ trứng vàng cho mình với mục tiêu nắm giữ tới 50% thị trường trong nước. Tập đoàn này cũng hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp viễn thông đầu tư ra nước ngoài nhiều nhất và lọt vào top 30 mạng di động lớn nhất thế giới vào năm 2015.

Trong nước, Viettel thực hiện chiến lược thâm nhập và mở rộng thị trường cho giai đoạn 2011-2015 tại các khu vực thành thị và nông thôn. Viettel xác định nông thôn là địa bàn rộng lớn để giành thị phần với việc triển khai trên 42.200 trạm phát sóng 2G và 3G nhằm đảm bảo mỗi xã trên cả nước có ít nhất 1 trạm phát sóng. Ở khu vực thành thị, họ tập trung vào sinh viên, học sinh, người lao động phổ thông, nhân viên văn phòng. Chiến lược này được xây dựng trên 4 giải pháp cạnh tranh về giá cước, chất lượng dịch vụ, kênh phân phối và chăm sóc khách hàng.

Hiện Viettel có đến 11 gói cước khác nhau, trong đó gói dành cho sinh viên có mức giá rẻ nhất với 1.390 đồng/phút cho cuộc gọi nội mạng, 100 đồng/tin nhắn nội mạng. Về chất lượng dịch vụ, kết quả khảo sát của báo Bưu điện Việt Nam công bố trong năm qua cho thấy, Viettel đã dẫn đầu đối với tiêu chí người dùng sẽ lựa chọn khi sử dụng thêm số hay đổi mạng với cùng tỉ lệ 26,7%.

Đối với kênh phân phối, Viettel sử dụng mô hình phân phối rộng lớn thông qua mạng lưới các đại lý bán sim trong cả nước và phân phối độc quyền bằng cách mở 1 hoặc hơn 1 chi nhánh độc quyền kinh doanh tại mỗi tỉnh/thành. Ngoài ra, mạng lưới cộng tác viên địa phương cũng giúp Viettel tiếp cận được mọi đối tượng khách hàng ở vùng xa. Song song với mô hình phân phối này, Viettel cũng chú trọng mảng chăm sóc khách hàng với 2 trung tâm lớn tại Hà Nội và TP.HCM được điều hành bởi 5.500 nhân viên, có khả năng tiếp nhận đến 15.600 cuộc gọi/giờ.

Mới đây, Viettel đã mua lại EVN Telecom để mở rộng thị phần thêm 1,4%, tận dụng toàn bộ số trạm phát sóng của nhà mạng này cùng 3 cổng kết nối internet quốc tế để tăng tốc độ truyền dẫn cho mạng di động 3G của mình.

Với chiến lược kinh doanh đó, năng suất lao động bình quân của Viettel đạt hơn 4,7 tỉ đồng/người/năm cùng tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu 48,3% trong năm 2011. Đây là mức cao nhất so với các doanh nghiệp cùng ngành, theo ictpress.vn.

Song song với phát triển thị trường trong nước, Viettel cũng đang đầu tư mạnh ra nước ngoài với mức doanh thu 5.779 tỉ đồng trong năm qua, tăng 33% so với 2010. Viettel Global đã đổ hơn 11.000 tỉ đồng vào Tanzania, Đông Timor, Lào, Campuchia, Mozambique, Haiti và Peru.

2 trong 1 để đối phó với Viettel

Thị phần di động Việt Nam năm 2012

Xét về số lượng thuê bao di động, Viettel vẫn đang nắm ngôi quán quân với xấp xỉ 58 triệu thuê bao (thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2011). Tuy nhiên, với 2 thương hiệu Mobifone và Vinaphone, hiện VNPT vẫn thống lĩnh mảng dịch vụ di động trong nước với hơn 83 triệu thuê bao, chiếm 75% doanh thu của toàn tập đoàn. Với vị thế như vậy, VNPT không dễ để Viettel “ăn” dần vào thị phần của mình.

Mới đây, VNPT đã trình lên Bộ Thông Tin và Truyền Thông đề án tái cơ cấu Tập đoàn. Trong đó, nội dung quan trọng nhất là xin sáp nhập 2 con gà đẻ trứng vàng Mobifone và Vinaphone nhằm tạo đối trọng với Viettel. Việc sáp nhập này đi ngược lại quy định của Luật Cạnh tranh là VNPT không được nắm giữ quá 20% vốn ở 1 trong 2 doanh nghiệp. Mới đây, ông Đức VNPT đã tái khẳng định quyết tâm này và các doanh nghiệp trong ngành cho rằng tập đoàn cũng đang ráo riết xin Thủ tướng một quy chế đặc biệt để hợp thức hóa chủ trương sáp nhập.

Chưa hết, trùng hợp với thời điểm VNPT muốn sáp nhập Mobifone và Vinaphone là thông tin gây tranh cãi từ Sách trắng Công nghệ Thông tin Việt Nam năm 2012 cho biết, thị phần Mobifone đột nhiên giảm từ 29,11% xuống còn 17,9% chỉ sau 1 năm. Thông tin này khá mâu thuẫn với kết quả kinh doanh năm sau luôn cao hơn năm trước của Mobifone, cùng mức đóng góp hàng năm tới gần 50% lợi nhuận của VNPT. Đây được coi là động thái “kéo giãn” thị phần của nhà mạng này để phục vụ cho mục tiêu sáp nhập.

Nếu kịch bản “2 trong 1” này thành công thì ngoài mục tiêu bảo vệ được thị phần di động vốn là “nồi cơm” chính của mình, VNPT còn có thể tiết kiệm được chi phí đầu tư hạ tầng hàng năm. Bên cạnh đó, họ có thể tập trung cùng mở rộng vùng phủ sóng và đầu tư ra nước ngoài, vốn đang là ưu thế của Viettel.

Theo Bảo Vinh (Nhịp cầu đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Quận Bình Tân Căn hộ Bình Dương Căn hộ Gold Coast Bien Hoa New City

Căn hộ Quận 2

Căn hộ Quận Tân Phú Căn hộ Đà Nẵng The Arena Cam Ranh Wyndham Garden Phú Quốc
Căn hộ Quận 4 Căn hộ Quận Bình Thạnh Đất Thủ Dầu Một Bình Dương The Ascent Quận 2 intracom riverside vĩnh ngọc
Căn hộ Quận 9 Căn hộ Tân Bình Đất quận 8 Vincity Grand Park Quận 9 prosper plaza
Căn hộ Quận 10 Căn hộ cao cấp Quận 7 Đất nền Nhơn Trạch The Terra Hào Nam Đống Đa Gem Riverside
Căn hộ Quận 12 Căn hộ cao cấp Quận 2

Đất nền Đồng Nai

Napoleon Castle I Nha Trang One Verandah
Căn hộ Quận Gò Vấp Dự án Victoria Village  Đất nền Long An River Silk City Hà Nam Sunshine Marina
Căn hộ Vincity Dự án masteri an phú quận 2 Đất Phú Quốc Kiên Giang Harina View Thủ Đức Five Star Eco City
Ray River Residence Ventosa Quận 5 Đất nền Vũng Tàu Raemian city quận 2 Sunwah Pearl
Căn hộ The Western Capital The Grand Manhattan Đất chia lô Phan Thiết Long hậu riverside long an Sunshine City Sài Gòn
La Cosmo Tân Bình Dự án Rome Diamond Lotus Biệt thự biển tại Phan Thiết Bella Vista Long phú Residence Long An
The Palace Residence quận 2 Lago Centro Long An   Hamubay Phan Thiết Green Mark Quận 12