Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn ứng cử viên thẩm phán Tòa án tối cao do Tổng thống Trump đề cử, ngay một tuần trước ngày bầu cử tổng thống.

CNN đưa tin hôm 26/10, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu phê duyệt ứng viên Amy Coney Barret do Tổng thống Donald Trump đề cử vào vị trí thẩm phán Tòa án tối cao, một chiến thắng lớn cho ông Trump và đảng Cộng hòa chỉ vài ngày trước hôm bầu cử 3/11.

Với 52 phiếu thuận và 48 phiếu chống, Thượng nghị sĩ Susan Collins, người đang trong cuộc đấu tranh tái đắc cử gay go, là người thuộc đảng Cộng hòa duy nhất bỏ phiếu chống vì cho rằng không nên đề cử thẩm phán Tòa án tối cao trước bầu cử tổng thống.

Đây là lần thứ ba Tổng thống Trump đề cử thành công ứng viên vào Tòa án Tối cao và củng cố đa số ghế bảo thủ tại tòa án với tỷ lệ 6-3. Việc bà Barret được phê chuẩn mang đến chiến thắng lịch sử cho ông Trump và thu hút được lượng cử tri bảo thủ khi cuộc bầu cử tổng thống chỉ còn cách hơn một tuần.

Bà Amy Coney Barret phát biểu trong một sự kiện tại Nhà Trắng hôm 26/9. Ảnh: AP.

Sau đó, bà Barrett đã tuyên thệ với tư cách là thẩm phán Tòa án Tối cao tại buổi lễ ở phía Nam của Nhà Trắng. Sự kiện diễn ra tối 26/10 (giờ địa phương), trong đó có thể thấy các biện pháp giãn cách xã hội trái ngược hẳn với thông báo đề cử của bà Barrett, được các chuyên gia y tế công cộng cho rằng đây là một sự kiện "siêu lây nhiễm" COVID-19.

Bà Barrett sẽ là thẩm phán đầu tiên trong lịch sử hiện đại được bổ nhiệm mà không có sự ủng hộ của lưỡng đảng. Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cho rằng đa số đảng Cộng hòa đang "thúc đẩy tín nhiệm" bằng cách tiến hành cuộc bỏ phiếu gần ngày bầu cử, dù chính họ đã chặn ứng viên do cựu tổng thống Barack Obama đề cử năm 2016.

Bà Barrett, 48 tuổi, thẩm phán tòa phúc thẩm liên bang do Tổng thống Trump bổ nhiệm và là cựu giáo sư tại trường luật Notre Dame, được các nhà hoạt động chống phá thai và các đồng minh của Nhà Trắng coi là lựa chọn đáng tin cậy để cán cân tại Tòa án Tối cao nghiêng thêm về phe bảo thủ.

Năm 2018, bà Barrett nằm trong danh sách được ông Trump cân nhắc để thay thế thẩm phán Tòa án Tối cao Anthony Kennedy nghỉ hưu, song người được chọn cuối cùng là Brett Kavanaugh. Tổng thống Mỹ chính thức đề cử bà Barret hôm 27/9 để thay thế thẩm phán Ruth Bader Ginsburg, người qua đời vì ung thư ở tuổi 87.

Xem thêm bài viết về: Donald Trump
Bích Thảo (Đời Sống Pháp Luật)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.