Vào tối thứ Bảy (6/3 theo giờ địa phương), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD sau những bất đồng về vấn đề viện trợ thất nghiệp.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo đa số Thượng viện Charles Schumer. Ảnh: Reuters

Dự luật cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD đã được Thượng viện thông qua với tỷ lệ 50 phiếu thuận và 49 phiếu chống sau cuộc bỏ phiếu sửa đổi kéo dài hơn 25 giờ sau khi Đảng Dân chủ giải quyết tranh chấp nội bộ về vấn đề viện trợ thất nghiệp.

Dự luật bao gồm các khoản thanh toán trực tiếp lên tới 1.400 USD cho hầu hết người Mỹ, tăng 300 USD hàng tuần cho các khoản trợ cấp thất nghiệp vào tháng 9 và mở rộng tín dụng thuế trẻ em trong một năm.

Dự luật cũng dành nguồn vốn mới cho việc phân phối và thử nghiệm vắc xin Covid-19, hỗ trợ tiền thuê nhà cho các hộ gia đình đang gặp khó khăn.

Dự luật này cũng bao gồm 14 tỷ USD hỗ trợ trả lương cho các hãng hàng không Mỹ, đợt viện trợ thứ ba của liên bang cho ngành này để đổi lấy việc không tăng thêm hoặc cắt giảm tỷ lệ trả lương của người lao động cho đến hết tháng 30/9.

Trong khi Đảng Cộng Hoà và một số nhà kinh tế chỉ trích phạm vi của gói giải cứu của Mỹ là quá lớn. Đảng Dân chủ cho biết, họ cần có hành động quyết đoán để ngăn chặn đà phục hồi chậm chạp và những khó khăn kinh tế trong tương lai.

“Chúng tôi sẽ chấm dứt bệnh dịch khủng khiếp này và sẽ đi du lịch một lần nữa, cho con cái của chúng tôi đến trường một lần nữa và lại ở bên nhau. Công việc của chúng tôi ngay bây giờ là giúp đất nước đi từ hiện tại đầy giông bão này đến tương lai đầy hy vọng đó”, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer nói trước cuộc bỏ phiếu.

Trước khi có thể cuối cùng thông qua dự luật này, các thượng nghị sĩ đã xem xét hàng chục sửa đổi. Các nhà lập pháp đã bỏ phiếu về những thay đổi từ tối thứ Sáu (5/3) đến chiều thứ Bảy (6/3).

Nhìn chung, dự luật này lớn gấp đôi quy mô kích thích thời chính quyền Obama và vượt quá nhiều so với ước tính của Phố Wall trước đó về mức độ lớn của gói kích thích mà Đảng Dân chủ có thể thông qua.

Bất chấp cú vấp ngã đó, việc thông qua là một chiến thắng lớn cho Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer, người nhằm chứng tỏ rằng đảng Dân chủ có thể sử dụng quyền lực bất chấp sự chia rẽ 50-50 tại Thượng viện.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết vẫn hy vọng về sự ủng hộ của Đảng Cộng Hoà trong một tuyên bố sau khi Thượng viện thông qua kế hoạch.

“Hạ viện hy vọng sẽ có một cuộc bỏ phiếu của lưỡng đảng về dự luật cứu trợ này và kêu gọi Đảng Cộng hòa tham gia cùng chúng tôi để nhận ra thực tế tàn khốc của cuộc khủng hoảng kinh tế và virus nguy hiểm này và sự cần thiết phải có hành động quyết định”, bà nói.

Sau khi ký kế hoạch giải cứu đưa thành luật, Tổng thống Biden dự kiến ​​sẽ tiến tới phục hồi kinh tế và đề xuất cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, ông Schumer cho biết, sẽ không loại trừ một dự luật cứu trợ đại dịch khác nếu điều kiện kinh tế cho thấy có những khu vực cần thiết.

“Nếu họ cần thêm trợ giúp, chúng tôi sẽ thực hiện một dự luật khác”, ông nói.

Hạc Hiên (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Vũ khí sắc bén Tổng thống Biden chưa dùng tới

    Vũ khí sắc bén Tổng thống Biden chưa dùng tới

    16/03/2021 5:33 PM

    Kế hoạch Giải cứu người Mỹ - gói cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD - có thể trao cho đảng Dân chủ lợi thế chưa từng có suốt hàng chục năm trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022.

  • Gói cứu trợ 1.900 tỷ USD và "canh bạc" lớn của Tổng thống Joe Biden

    Gói cứu trợ 1.900 tỷ USD và "canh bạc" lớn của Tổng thống Joe Biden

    16/03/2021 7:45 AM

    Từ mùa hè năm ngoái, kinh tế Mỹ đã tăng trưởng vượt trội so với những đánh giá ảm đạm đưa ra trước đó, một phần nhờ chính sách tài khóa siêu nới lỏng. Gói kích cầu 1,9 nghìn tỷ USD mà Quốc hội Mỹ mới phê chuẩn và được Tổng thống Joe Biden ký thành luật vào tuần trước chính là "liều thuốc bổ" mới nhất mà Washington "bơm" cho nền kinh tế.

  • Thượng viện Mỹ chính thức thông qua dự luật cứu trợ 1.900 tỷ USD

    Thượng viện Mỹ chính thức thông qua dự luật cứu trợ 1.900 tỷ USD

    07/03/2021 7:05 PM

    Vào tối thứ Bảy (6/3 theo giờ địa phương), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD sau những bất đồng về vấn đề viện trợ thất nghiệp.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.