Tổng thống Obama hôm qua (98) mô tả đầy mỉa mai về cách cư xử của Tổng thống Putin giống như một “cậu bé chán chường” trong các cuộc họp giữa họ.

Vẻ mặt ảm đạm, lạnh nhạt của 2 nhà lãnh đạo Nga-Mỹ trong một cuộc hội đàm hồi tháng 6.

Giới phân tích bình luận, những mô tả của ông chủ Nhà Trắng về người đồng nhiệm Nga có khả năng khiến quan hệ đóng băng Nga-Mỹ tiếp tục giảm xuống một cấp độ mới.
Theo Telegrahp, Tổng thống Mỹ cho biết, các cuộc đối thoại với Tổng thống Putin đều “chán ngắt”, đồng thời nhấn mạnh, Washington cần có một giai đoạn "tạm dừng" đối thoại với Moscow sau một loạt các tranh chấp và bất đồng. Trong đó, mới nhất và nổi cộm nhất là vụ Điện Kremlin từ chối dẫn độ “người thổi còi” Edward Snowden theo yêu cầu của Mỹ. Moscow thậm chí còn cấp tị nạn tạm thời trong một năm cho cựu nhân viên tình báo CIA, dấy lên cơn giận dữ từ Washington.
Tuy nhiên, Tổng thống Obama bác bỏ những lời chỉ trích cho rằng, vụ Snowden là bằng chứng chứng tỏ ông mềm yếu, không cứng rắn với Nga cũng như những nỗ lực “tái thiết” quan hệ với Moscow của ông đã thất bại.
"Tôi không có hiềm khích cá nhân với ông Putin. Ông ấy có dáng đi buông thõng, trông giống như một cậu bé chán chường phía sau lớp học", ông Obama mô tả, gợi nhớ đến những bức ảnh toát lên không khí ảm đạm, lạnh nhạt trong một cuộc gặp gần đây nhất của lãnh đạo 2 nước Nga-Mỹ hồi tháng 6.
Ngoài ra, Tổng thống Obama còn nhấn mạnh, ông dễ dàng đạt được tiến bộ với cựu Tổng thống Dmitry Medvedev. Trong khi, Tổng thống Putin lại theo đuổi thuật hùng biện thời Chiến tranh lạnh và chống Mỹ ngay sau khi trở lại chèo lái nước Nga.
Tuy nhiên, ông Obama khẳng định, ông phản đối lời kêu gọi Mỹ và các quốc gia khác tẩy chay Thế vận hội mùa đông năm tới tại Sochi, Nga.
Những bình luận mỉa mai, chê bai thẳng thừng của ông chủ Nhà Trắng đối với người đồng nhiệm Nga Putin được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng trách móc Washington tuyên bố hủy cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Obama và Tổng thống Putin tại Moscow trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 tại St Petersburg vào tháng tới.
“Chúng ta cần phải hành xử một cách người lớn đoàng hoàng. Đó là những gì mà chúng tôi làm. Và chúng tôi hi vọng rằng, đây sẽ cách xử sự của cả 2 nước”, ông Lavrov thẳng thừng tuyên bố trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ở Washington.
Bạch Dương (Kiến thức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Obama, Putin