Ông Obama sẽ đọc diễn văn chia tay tại Cung điện McCormick ở thành phố Chicago, bang Illinois lúc 21g00 giờ địa phương ngày 10-1, tức 9 giờ sáng ngày 11-1 giờ Việt Nam.
Tổng thống Barack Obama và phu nhân Michelle Obama chuẩn bị đi Chicago ngày 10-11 - Ảnh: Reuters
Theo đài CNN, ông Obama đã không lựa chọn phòng Bầu dục hay Phòng phía đông của Nhà Trắng để nói những lời chia tay chính thức cuối cùng sau 2 nhiệm kỳ tổng thống. Thay vào đó, ông chọn tới Chicago, thành phố nơi ông từng hai lần tuyên bố chiến thắng trong năm 2008 và năm 2012.
Theo kế hoạch, ông Obama đọc diễn văn chia tay tại Cung điện McCormick ở thành phố Chicago, bang Illinois lúc 21g giờ địa phương ngày 10-1, tức 9 giờ sáng nay (11-1 giờ Việt Nam).
Trước thời điểm ông chính thức đọc diễn văn chia tay, các trợ lý của ông cho biết ông đã viết trên Facebook rằng ông đang trở lại thành phố là "nơi khởi sự của mọi điều".
Cũng giống như các bài diễn văn quan trọng trước đây, tổng thống Obama là người tự tay viết diễn văn cho mình. Ông đọc các đoạn cho người phụ trách soạn diễn từ Cody Keenan soạn thảo lại trên máy tính. Sau đó nhận lại bản thảo in ra và chỉnh sửa kỹ lưỡng với các ghi chú chằng chịt bên lề văn bản.
Một quan chức cho biết tổng thống và ông Cody Keenan đã sửa đi sửa lại ít nhất 4 bản thảo cho bài diễn văn tạm biệt.
Những ý tưởng đại cương của bài phát biểu đã được phác ra trong lúc tổng thống đang ở Hawaii và ông bắt đầu đọc bản thảo đầu tiên của diễn văn trên chuyến bay dài trở về nhà chủ nhật tuần trước.
Khi từ Chicago trở lại Washington sáng ngày 11-1 giờ Mỹ, ông Obama sẽ đi chuyến bay thứ 1.293, và cũng là chuyến bay cuối cùng trên chiếc Air Force One trong tư cách một tổng thống Mỹ.
Ông cũng sẽ sử dụng một chiếc máy bay của tổng thống trong ngày tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên thệ nhậm chức để rời Washington, tuy nhiên lúc này nó chỉ được gọi là "Special Air Mission 28000".
Hiện chưa rõ tổng thống thứ 44 của nước Mỹ sẽ làm gì sau khi ông rời Nhà Trắng. Người ta đã bàn về các khả năng ông sẽ tham gia các hoạt động vì cộng đồng hoặc làm giáo viên, còn ông thì đã bác bỏ việc trở thành một thẩm phán của Tòa án Tối cao.
Trong các cuộc phỏng vấn, ông Obama nói ông muốn hỗ trợ việc gây dựng một thế hệ các nhà lãnh đạo tiếp theo của đảng Dân chủ, và lý tưởng là được điều hành một đội bóng rổ chơi trong giải nhà nghề NBA của Mỹ.
D.Kim Thoa (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.