Các thành viên Đảng Saenuri của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đang kêu gọi bà từ chức, với số lượng ý kiến ủng hộ gần đạt tới mức đủ để yêu cầu cách chức bà Park.

Gia tăng áp lực

35 nhà lập pháp thuộc Đảng Saenuri hiện đang nắm quyền tại Hàn Quốc đã tổ chức cuộc họp khẩn sau khi cơ quan công tố quốc gia này nhắc tới đích danh Tổng thống Park Geun-hye trong vụ bê bối của bà Choi Soon-sil, bạn thân của bà Park, hiện đang bị điều tra vì bê bối sử dụng các bí mật quốc gia để thu lợi cá nhân.

32 trong số các nhà lập pháp này đã đồng ý việc tước bỏ vị trí của bà Park và yêu cầu bà rời khỏi Đảng Saenuri.

Theo ông Hwang Young-cheul, một thành viên Đảng Saenuri, số lượng người ủng hộ yêu cầu này đang tăng lên.

Trong khi đó, bà Park chưa có dấu hiệu nào cho thấy bà có kế hoạch từ chức trong thời gian tới, bất chấp việc hàng nghìn người dân biểu tình suốt ngày đêm xung quanh khu vực phủ tổng thống trong hơn 2 tuần qua nhằm yêu cầu bà từ chức.

Hiện tại, các nhà lập pháp tới từ 3 đảng đang kiểm soát 165 ghế tại quốc hội. Trong đó, Đảng Saenuri của bà Park chiếm 129 ghế.

Theo quy định của pháp luật Hàn Quốc, Tòa án Hiến Pháp sẽ đưa ra quyết định trong 180 ngày sau khi nhận được đơn đề nghị tước bỏ chức vụ tổng thống từ quốc hội. ít nhất 7 thẩm phán sẽ tham gia vào vụ việc và phải có ít nhất 6 thẩm phản đồng ý đơn đề nghị để yêu cầu này được thông qua.

Nếu bà Park từ chức, cuộc bầu cử tổng thống mới sẽ diễn ra trong vòng 60 ngày tiếp theo.

Samsung, Hyundai

Cơ quan công tố Hàn Quốc cho biết, họ đã thu thập đủ chứng cứ cho thấy bà Park đóng vai trò quan trọng trong vụ bê bối của bà Choi Soon-sil, thay vì chỉ là cá nhân có liên quan theo điều tra ban đầu.

Bà Choi bị cáo buộc đã tiếp cận với các tài liệu mật của quốc gia, sử dụng mối quan hệ với Tổng thống Hàn Quốc và các thông tin có được để nhận tiền từ các doanh nghiệp lớn phục vụ mục đích cá nhân.

Lee Young-ryeol, người đứng đầu Văn phòng Công tố Seoul cho biết, cơ quan này sẽ tiếp tục điều tra bà Park như một đối tượng đồng phạm.

Bà Park là tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc được nhắc tới với vai trò là nghi phạm trong một vụ điều tra tham nhũng ngay khi đang nắm quyền.

heo Gallup Korea, tỷ lệ tín nhiệm của bà Park đã giảm xuống còn 5%.

Vụ điều tra này đã mở rộng phạm vi sang các công ty, bao gồm Samsung Electronics Co, Hyundai Motor Co, khi cơ quan điều tra cho rằng, các doanh nghiệp này đã chi khoảng 77,4 tỷ won (65 triệu USD) cho 2 quỹ phi lợi nhuận do bà Choi thành lập.

Đầu tháng này, trụ sở chính của Samsung Electronics đã bị khám xét bởi cơ quan điều tra, trong khi các lãnh đạo cấp cao của Hyundai Motor được triệu tập để cung cấp thông tin.

Lam Phong (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.