Ngày 7/11, các công tố viên Hàn Quốc đã mở cuộc điều tra cuộc họp kín giữa Tổng thống nước này Park Geun-hye và các lãnh đạo tập đoàn lớn hồi năm ngoái, vì nghi ngờ bà Park đóng vai trò gây quỹ cho 2 quỹ phi lợi nhuận do người bạn thân lâu năm của Tổng thống, bà Choi Soon-sil, lập ra.

Theo truyền thông Hàn Quốc, đơn vị điều tra đặc biệt của Văn phòng công tố phụ trách vụ bà Choi Soon-sil đã thẩm vấn 2 quan chức cấp cao của Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc (FKI), liên quan đến các cuộc họp diễn ra trong 2 ngày hồi tháng 7 năm ngoái.

Ngày 24/7/2015, Tổng thống Park đã tổ chức cuộc gặp mặt với 17 người đứng đầu nhiều tập đoàn lớn tại Văn phòng Tổng thống, kêu gọi những người tham gia ủng hộ thành lập các quỹ phi lợi nhuận. Sau đó, Tổng thống Park bị cáo buộc tổ chức cuộc họp kín kéo dài sang ngày thứ hai, lần lượt với 7 người trong số đó, bao gồm cả Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Electronics Lee Jae-yong, Chủ tịch tập đoàn Hyundai Motor Chung Mong-koo và Chủ tịch tập đoàn LG Ku Bon-moo.

Nguồn tin trên cho rằng các công tố viên đã phát hiện bằng chứng chi tiết cho thấy Tổng thống Park có khả năng đã chỉ thị 7 lãnh đạo tập đoàn trên ủng hộ cho quỹ thể thao và văn hóa được cho là do bà Choi lập ra.

Phát hiện này dựa trên kết quả điều tra ông Ahn Jong-beom, nguyên là Thư ký phụ trách vấn đề phối hợp chính sách của Tổng thống Park, bị cáo buộc giúp bà Choi thu hàng chục triệu USD tiền tài trợ từ các tập đoàn lớn cho đến các quỹ phi lợi nhuận không đáng tin cậy do bà Choi Soon-sil lập ra nhằm trục lợi.

Các công tố viên cũng đang phân tích nội dung trong chiếc điện thoại di động của cựu cố vấn Tổng thống Park Geun-Hye, ông Jeong Ho-seong. Ông Jeong, đã chính thức bị bắt giữ ngày 6/11, với cáo buộc tiết lộ bí mật quốc gia cho bà Choi.

Văn phòng công tố có kế hoạch triệu tập những quan chức thân cận với các lãnh đạo tập đoàn từng tham dự cuộc họp kín trên để thẩm vấn nếu cần thiết./.

TTXVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.